“Vượt nắng, thắng mưa” thi công đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Những ngày cuối năm, trên công trường thi công đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng), các doanh nghiệp thi công đang trung nhân lực, trang thiết bị, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, thi công, bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án.
Thiết bị khoan tự hành khoan hầm trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Thiết bị khoan tự hành khoan hầm trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Doanh nghiệp dự án cho biết, hiện các nhà thầu thi công đã huy động hơn 1.000 nhân sự với 350 trang thiết bị máy móc triển khai 26 mũi thi công trên toàn tuyến. Các “mũi” thi công, chia ra “3 ca, 4 kíp” đã làm việc, thi công 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Có mặt trên công trường thi công dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc hối hả, khẩn trương, kỷ luật của đội ngũ kỹ sư, công nhân nơi đây.

Bên trong hầm đường bộ số 2 trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Bên trong hầm đường bộ số 2 trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Tại hầm đường bộ số 2 trên tuyến cao tốc, Chỉ huy trưởng thi công cửa phía đông hầm số 2 Phạm Sỹ Tuấn cho biết, quyết tâm, trách nhiệm và bảo đảm an toàn thi công, kỹ sư, công nhân lao động đang chia “3 ca, 4 kíp” làm việc 24/24 giờ/ngày với quyết tâm hoàn thành đúng hẹn, vượt tiến độ kế hoạch thi công hầm đường bộ số 2.

Hầm đường bộ số có 2 ống hầm, với độ dài ống hầm bên phải dài khoảng 500m; ống hầm bên trái dài khoảng 485m. Đơn vị thi công đang sử dụng máy khoan tự hành hiện đại khoan 2 ống hầm.

Hầm đường bộ số 2 trên tuyến cao tốc đang được thi công cả ngày lẫn đêm.

Hầm đường bộ số 2 trên tuyến cao tốc đang được thi công cả ngày lẫn đêm.

Tiến độ khoan bình quân đạt khoảng 4 đến 6m/ngày/ống hầm. Anh Phạm Sỹ Tuấn chia sẻ, anh em đang quyết tâm đạt tiến độ đào thông ống hầm bên phải vào cuối tháng 12, trước Tết Dương lịch 2025; còn ống hầm bên trái, quyết tâm đào thông ống hầm trước Tết Nguyên đán năm 2025, góp phần đẩy nhanh tiến độ chung của cả dự án.

Hiện, nhịp độ vận hành thi công tại hầm đường bộ số 2 đang nhịp nhàng, trơn tru, tuy nhiên, vẫn có khó khăn về bãi đổ đá, đất thải từ quá trình khoan hầm. Do địa hình khu vực khoan hầm hiểm trở, đèo dốc, núi đá, có ít vị trí tập kết đất đá thải, đổ thải. Anh Phạm Sỹ Tuấn kiến nghị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng, bố trí bãi đổ đất đá thải từ quá trình khoan hầm, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công.

Tại Km 56 trên tuyến cao tốc, một số đoạn ống cống ngầm và nền đường đã được thi công xong. Anh Trần Đăng Khoa, phụ trách mũi thi công số 2 chia sẻ, mũi 2 đang tổ chức thi công liên tục từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Mũi thi công 3 và mũi thi công số 5, mặt bằng thuận lợi đã tổ chức “3 ca, 4 kíp” thi công 24 giờ/ngày.

Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km; tổng vốn đầu tư 14.331 tỷ đồng.

Điểm đầu của tuyến cao tốc tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội xuống còn khoảng 3,5 giờ.

Doanh nghiệp dự án cho biết, kể từ khi đi vào triển khai, toàn công trường dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh luôn hừng hực khí thế, thi công vững chắc, tiến tới thông tuyến đúng tiến độ vào khoảng cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Phương tiện, thiết bị, nhân lực đang hối hả thi công tuyến đường bộ cao tốc.

Phương tiện, thiết bị, nhân lực đang hối hả thi công tuyến đường bộ cao tốc.

Chia sẻ về nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, ông Hoàng Đức Thọ, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý đầu tư xây dựng các dự án giao thông tỉnh Cao Bằng cho biết, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, đơn vị đã và đang tiếp tục khẩn trương, quyết liệt phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, nhằm tạo thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này.

Một số khó khăn về mặt bằng, bãi đổ thải chứa đất đá dư thừa khi thi công, mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công, đang được khẩn trương, quyết liệt tháo gỡ, giải quyết.

Với tinh thần “chỉ tiến, không lùi”, liên danh các nhà đầu tư dự án đã nỗ lực, tích cực, huy động tối đa phương tiện, thiết bị, nhân lực thi công dự án kịp tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Nhiều đoạn nền đường trên tuyến đường cao tốc đã thành "hình hài".

Nhiều đoạn nền đường trên tuyến đường cao tốc đã thành "hình hài".

Đến nay, dự án đầu tư cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đã giải ngân gần 822 tỷ đồng, bằng 42,5% kinh phí đã bố trí trong năm 2024. Mới đây, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các dự án giao thông tỉnh Cao Bằng và liên danh các nhà đầu tư dự án đã ký kết giao ước thi đua, phấn đấu, cam kết sẽ giải ngân 100% số vốn đã bố trí cho dự án trong năm 2024.

Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là dự án trọng điểm của tỉnh Cao Bằng. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo đột phá, khắc phục, khơi thông điểm “nghẽn” về giao thông, giúp Cao Bằng phát huy, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương, phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy công tác giảm nghèo nhanh, bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030. (Ảnh: DUY LINH)

Bảo đảm an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách

Nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết 70, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, cơ chế, chính sách đặc thù cần đi đôi với yêu cầu về an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: ANH MINH)

Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Tạo đột phá trong chuỗi cung ứng của Thủ đô

Chiều 4/12, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô”. Tham dự có hơn 150 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Lồng bè bị hư hỏng nặng do bão số 13 gây ra.

Thủy sản gồng mình phục hồi trước thách thức mới

Ba cơn bão liên tiếp trong các tháng 10 và 11/2025 đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho sản xuất thủy sản tại nhiều địa phương, với tổng giá trị tổn thất ước trên 5.200 tỷ đồng. Trước thách thức chồng chất, ngành thủy sản đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi ngắn hạn và tái cấu trúc dài hạn.