Hội chợ VITM Hà Nội 2025 khai mạc với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”.
Hội chợ VITM Hà Nội 2025 khai mạc với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”.

VITM Hà Nội 2025: Nâng tầm du lịch Việt Nam qua những điểm đến xanh

Nhằm tập trung phát triển các điểm đến đạt danh hiệu du lịch xanh, góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế về bảo đảm môi trường, an ninh, an toàn và hấp dẫn cho du khách, sáng 10/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2025.

Với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, hội chợ kéo dài từ ngày 10-13/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội thu hút sự tham gia của 450 gian hàng, 60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, 8 hãng hàng không, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 600 doanh nghiệp.

Trước đó, VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam chuyển đổi xanh để phát triển bền vững" đã giới thiệu xu hướng du lịch mới, khuyến khích các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành phát triển sản phẩm, tour, tuyến có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường. Tiếp nối xu hướng này, năm nay, VITM công bố và giới thiệu các điểm đến xanh tiêu biểu của Việt Nam, những sản phẩm du lịch xanh, hấp dẫn và đa dạng.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhận định: "Chủ đề của hội chợ thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn của hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi xanh, đưa ngành du lịch nước ta vươn lên tầm cao mới".

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đánh giá chủ đề của hội chợ năm nay thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn của hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi xanh.
Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đánh giá chủ đề của hội chợ năm nay thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn của hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi xanh.

Trong những năm qua, ngành du lịch luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước. Các chủ trương, chính sách được ban hành đã tạo điều kiện cho toàn ngành dần phục hồi và phát triển. Đặc biệt, Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về "phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới" đã được triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả ấn tượng.

"Sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch trong việc vượt qua khó khăn, phát triển đội ngũ lao động, mở rộng thị trường, xây dựng các sản phẩm mới, đẩy mạnh quảng bá đã giúp cho các doanh nghiệp phục hồi và vươn lên mạnh mẽ. Lượng khách du lịch nội địa năm 2024 vượt xa năm 2019. Lượng khách quốc tế tăng trưởng với tốc độ hàng đầu trong khu vực, đạt mức kỷ lục của năm 2019. Đặc biệt trong quý I/2025 vừa qua, khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt trên 6 triệu lượt, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất từ trước đến nay", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc được trình diễn tại Lễ khai mạc Hội chợ VITM 2025.

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc được trình diễn tại Lễ khai mạc Hội chợ VITM 2025.

Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hạ tầng du lịch chưa thực sự hoàn thiện. Sự phối hợp của các bên liên quan, sự liên kết giữa các địa phương vẫn còn thiếu hiệu quả. Thực tế này dẫn đến khả năng cạnh tranh của thương hiệu Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới chưa cao.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, kết quả đạt được còn chưa tương xứng với tiềm năng, sức cạnh tranh còn thấp so với nhiều nước trong khu vực. Do đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp, tập hợp các doanh nghiệp, cùng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước để đưa ngành du lịch phát triển xứng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Các đại biểu trải nghiệm sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ số.

Các đại biểu trải nghiệm sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ số.

Tại hội chợ, nhiều hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng đã diễn ra. Các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương, cũng như nhiều cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế đã triển khai nhiều chương trình quảng bá, giới thiệu điểm đến, các gói kích cầu du lịch, cùng các công nghệ, xu thế du lịch mới.

Diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” diễn ra sáng 11/4 được xem là hoạt động trọng tâm của Hội chợ. Tại đây, các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sẽ trao đổi về phát triển điểm đến xanh nhằm hiện thực hoá các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh. Qua đó, từng bước triển khai chuyển đổi số để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp du lịch nói chung và du lịch xanh nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.