Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Kênh giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023

Chiều 16/3, lễ chuyển giao và tiếp nhận vai trò Chủ tịch Kênh Giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Theo đó, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch Kênh Giáo dục ASEAN từ Bộ trưởng Giáo dục Philippines. Tổng Thư ký ASEAN và các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN tham dự buổi lễ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tại lễ tiếp nhận vai trò Chủ tịch Kênh Giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tại lễ tiếp nhận vai trò Chủ tịch Kênh Giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng tới Bộ Giáo dục Philippines, dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Magtolis Briones đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch Kênh giáo dục ASEAN năm 2020-2021. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là một giai đoạn rất khó khăn do những tác động của Covid-19 gây ra, vì vậy những kết quả mà Bộ Giáo dục Philippines đạt được càng cần được ghi nhận và đánh giá cao.

Nhìn lại hai năm qua, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đánh giá, giáo dục đã phải chịu tác động lớn bởi đại dịch Covid-19 như: phải đóng cửa trường học; những khó khăn khi thực hiện dạy và học hoàn toàn trực tuyến và qua truyền hình; những vấn đề về sức khỏe và sự an toàn của học sinh phát sinh khi không được đến trường một thời gian dài;...

Nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, thời gian qua, các nước ASEAN đã cố gắng vượt qua những “cú sốc” chưa từng có tiền lệ đối với giáo dục, để giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của đại dịch. “Tiếp nối những nỗ lực đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam kêu gọi các nước trong khu vực tiếp tục chung tay để tái thiết giáo dục, gia tăng khả năng chống chịu của hệ thống giáo dục ASEAN trong bối cảnh mới”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi.

Nhấn mạnh về giai đoạn chuyển giao giữa trạng thái “giáo dục ứng phó với đại dịch Covid-19” sang trạng thái “giáo dục thích nghi với đại dịch Covid-19”, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam nhận định: Đây là giai đoạn yêu cầu người học, nhà trường và phụ huynh phải sẵn sàng thích nghi với mọi hình thức học tập bao gồm trực tiếp, trực tuyến hay kết hợp cả hai. Trong giai đoạn này sẽ có những ưu tiên cấp thiết nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục linh hoạt hơn để có thể chống chọi và tự phục hồi với những cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Chia sẻ niềm vinh dự của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam khi tiếp nhận vai trò Chủ tịch Kênh giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023 trong bối cảnh mới, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các nước thành viên ASEAN và các đối tác trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình, bởi như các báo cáo phân tích giáo dục thường đề cập “giáo dục cần dựa trên những nguyên tắc hợp tác, cộng tác và đoàn kết”.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa những ưu tiên và định hướng lớn của giáo dục ASEAN trong giai đoạn sắp tới”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng hợp tác giáo dục trong ASEAN, đặc biệt với nhiệm vụ xây dựng lại hệ thống giáo dục tự cường hơn, sẽ được ưu tiên thúc đẩy và tăng cường dưới dự lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam". 

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.