Trường đại học Bách khoa Hà Nội mở kỳ thi kiểm tra tư duy cho hơn 5.600 thí sinh

Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho đợt thi Bài kiểm tra tư duy đối với các thí sinh có nguyện vọng tuyển sinh vào trường năm học này. Có hơn 5.600 thí sinh đủ điều kiện dự thi.  

Trong khuôn viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: VIỆT DŨNG)
Trong khuôn viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: VIỆT DŨNG)

Theo Đề án và kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2020 của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường sử dụng các phương thức xét tuyển thẳng; xét tuyển tài năng; xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp THPT 2020; xét tuyển kết hợp. Phương thức xét tuyển kết hợp đã được Bộ GD-ĐT cho phép thực hiện, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 và kết quả Bài kiểm tra tư duy. Theo đó, bài kiểm tra tư duy là một thành phần điểm. Điểm của bài kiểm tra tư duy (môn chính) cùng với điểm Toán, Lý hoặc Toán, Hóa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT thành một tổ hợp điểm để xét tuyển.

Nhà trường dự kiến hình thức tuyển sinh với Bài kiểm tra tư duy này sẽ chiếm khoảng 30 – 35% tổng chỉ tiêu đào tạo của trường năm nay.

Kỳ thi với Bài kiểm tra tư duy lần đầu tiên được Trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra vào chiều ngày 15-8 tại hai địa điểm: Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa). Bài kiểm tra tư duy gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận, trong đó nội dung về Toán và Đọc hiểu, với thời gian làm bài 120 phút. 

Theo PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, phụ trách về công tác tuyển sinh, bài kiểm tra tư duy đưa ra đề bài ở các mức độ khác nhau, từ thông hiểu, vận dụng đến vận dụng sáng tạo, yêu cầu thí sinh có khả năng suy luận, nắm bắt và vận dụng kiến thức trong thời gian ngắn. Toàn bộ phần kiến thức nằm trong kiến thức phổ thông nhưng gắn liền với tình huống thực tế.

“Bài kiểm tra này được thiết kế để đánh giá năng lực cốt lõi của các thí sinh và khả năng theo học các ngành học ở bậc đại học, đặc biệt những khối ngành khoa học kỹ thuật. Nội dung bài thi được xây dựng phù hợp với đặc điểm của giáo dục Việt Nam và cách tiếp cận tiên tiến trên thế giới”- PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng cho biết.

Nhà trường cho biết đến thời điểm hiện tại đã tiến hành phân phòng thi, đánh số báo danh và gửi thông tin cho thí sinh dự thi. Qua sơ tuyển, có 5.623 thí sinh đủ điều kiện dự thi. Nhà trường sẽ tổ chức 10 hội đồng thi với 194 phòng thi (167 phòng thi tại Hà Nội và 27 phòng thi tại Thanh Hóa). 

Để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi vào ngày 15-8 đã được triển khai hoàn tất, trong đó có công tác phòng cháy chữa cháy; phòng chống dịch Covid-19. Nhà trường cũng lên kế hoạch cụ thể để sẵn sàng ứng phó với những tình huống xảy ra trong điều kiện dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.