Trung Bộ còn 46 điểm tắc đường do mưa lũ lớn

Sau nhiều ngày mưa lũ, hàng chục tuyến quốc lộ ở miền trung vẫn bị chia cắt do ngập sâu và sạt lở. Cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo các đơn vị ứng trực 24/24 giờ, khẩn trương khắc phục để sớm nối lại giao thông.

Sạt ta-luy âm 1/2 mặt đường tại Km1360+980 đường Hồ Chí Minh, đã rào chắn cảnh báo.
Sạt ta-luy âm 1/2 mặt đường tại Km1360+980 đường Hồ Chí Minh, đã rào chắn cảnh báo.

Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến 16 giờ chiều 31/10, mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ và một số địa phương khác đã gây ngập lụt, sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông trên nhiều tuyến quốc lộ bị tê liệt. Hiện vẫn còn 46 vị trí tắc đường, trong đó 25 vị trí trên các tuyến do Trung ương quản lý và 21 vị trí trên các tuyến do địa phương quản lý.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan chức năng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, vật tư, ứng trực 24/24 giờ theo phương châm “4 tại chỗ”, nhằm khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông từng bước một trên các tuyến bị ảnh hưởng.

Thông xe qua đèo Lò Xo sáng 31/10.

Nhiều tuyến quốc lộ vẫn tắc nghẽn do sạt lở và ngập sâu

Tại các tuyến do Trung ương quản lý, hiện còn 25 vị trí tắc đường, tập trung chủ yếu tại các khu vực quản lý đường bộ II và III.

Tại thành phố Huế, 10 vị trí trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây (từ Km377+600 đến Km386+300) vẫn đang bị chia cắt, dự kiến thông xe vào ngày 1/11/2025. Quốc lộ 1 qua thành phố Huế đã thông xe toàn tuyến.

Tại thành phố Đà Nẵng, còn 11 vị trí tắc đường. Trên đường Trường Sơn đông, còn 8 điểm sạt lở; tuyến La Sơn-Hòa Liên còn 3 điểm hư hỏng, trong đó có khu vực xuất hiện vết nứt dọc từ Km50+700 đến Km50+800, đang tạm cấm lưu thông và phân luồng qua hầm Hải Vân-Túy Loan.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, còn 3 vị trí sạt lở trên tuyến Trường Sơn đông (Km155+750, Km164+040, Km167+630).

Tại tỉnh Lâm Đồng, đoạn quốc lộ 1 từ Km1700+000 đến Km1700+970 vẫn bị ngập sâu khoảng 0,6m.

Ở các tuyến do địa phương quản lý, còn 21 vị trí tắc đường, trong đó:

Đà Nẵng có 11 vị trí, chủ yếu trên các tuyến quốc lộ 14D, quốc lộ 14E, quốc lộ 14G, quốc lộ 14H, quốc lộ 24C và quốc lộ 40B, do ngập nước và sạt lở ta-luy dương. Riêng cầu Ca Da (Km85+950, quốc lộ 24C) đang được gia cố, dự kiến thông xe ngày 1/11/2025.

Quảng Trị còn 10 vị trí tắc đường trên các tuyến quốc lộ 9B, quốc lộ 12A, quốc lộ 15 và quốc lộ 49C, chủ yếu do ngập sâu từ 0,3-0,8 m tại nhiều đoạn xã Phong Nha, Lệ Ninh, Vĩnh Định và Mỹ Thủy.

Tăng cường lực lượng, khẩn trương khắc phục hạ tầng hư hỏng

Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo Cục trực tiếp dẫn đầu, có mặt tại các địa phương miền trung để chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn công tác khắc phục. Đồng thời, các đơn vị đang khẩn trương huy động nhân lực, thiết bị, vật tư dự phòng, trong đó đã hỗ trợ gần 10.000 rọ đá cho Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Ngãi để gia cố các điểm sạt lở.

Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục duy trì trực chỉ huy 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương và đơn vị quản lý đường bộ, phấn đấu thông xe toàn tuyến trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

* Sự việc hy hữu xảy ra tại đèo Lò Xo sau 4 ngày bị tắc do sạt lở ta-luy được thông xe lúc 20 giờ tối 30/10, tuyến đường Hồ Chí Minh qua khu vực đèo Lò Xo (địa phận thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi) đã chính thức thông xe toàn tuyến.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi tuyến đường được thông, khoảng 21 giờ cùng ngày, một xe đầu kéo chở hàng lưu thông từ Quảng Ngãi xuống Đà Nẵng khi di chuyển qua khu vực vừa được khắc phục tạm thì mất lái lao xuống rãnh dọc, phần đuôi xe chắn ngang mặt đường, khiến giao thông qua khu vực hoàn toàn tê liệt. Hàng trăm phương tiện bị dồn ứ cả hai đầu đèo, nhiều tài xế phải dừng nghỉ qua đêm chờ lực lượng chức năng khắc phục.

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-72.png
Xe đầu kéo chở hàng nặng bị lật đêm 30/10, sau cả đêm cứu hộ sáng 31/10 đã giải cứu thành công, thông lại tuyến đường đèo.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Khu Quản lý đường bộ III đã chỉ đạo nhà thầu bảo trì huy động phương tiện, nhân lực và thiết bị cứu hộ chuyên dụng đến hiện trường. Xe máy xúc, xe cứu hộ và cáp kéo được triển khai khẩn trương trong đêm để kéo chiếc xe đầu kéo lên khỏi rãnh, đồng thời mở rộng mặt đường tại điểm sạt lở để tạo thêm lối cho phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, quá trình cứu hộ gặp nhiều khó khăn do tài xế xe đầu kéo ban đầu thiếu hợp tác, không phối hợp điều khiển phương tiện theo hướng dẫn của lực lượng cứu hộ, khiến việc kéo xe bị gián đoạn. Trước tình hình đó, Khu Quản lý đường bộ III đã đề nghị Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp xử lý, vừa bảo đảm an ninh trật tự tại hiện trường, vừa hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn được thực hiện an toàn, nhanh chóng.

Sau một đêm trắng nỗ lực của lực lượng chức năng, đến 10 giờ 20 phút sáng 31/10, chiếc xe đầu kéo đã được móc cáp kéo lên khỏi rãnh, toàn bộ vệt đường qua khu vực được khơi thông, bảo đảm phương tiện lưu thông trở lại cả hai chiều.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.