Thông xe toàn tuyến đèo Lò Xo sau bốn ngày tê liệt vì mưa lũ

Sau bốn ngày bị chia cắt do sạt lở nghiêm trọng, đến tối 30/10, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã khắc phục xong các điểm sạt lở, chính thức thông xe toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua khu vực đèo Lò Xo, đoạn giáp ranh giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

Đèo Lò Xo chính thức thông xe.
Đèo Lò Xo chính thức thông xe.

Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III, lúc 17 giờ 10 phút ngày 30/10, tuyến đã được thông xe một làn hướng nam (về Đắk Lắk) và đến 20 giờ cùng ngày, hướng bắc (về thành phố Đà Nẵng) cũng được khơi thông, giải phóng hàng trăm phương tiện bị mắc kẹt từ ngày 26/10.

Từ Km1320-Km1392, lực lượng chức năng ghi nhận 36 điểm sạt lở lớn nhỏ, trong đó nghiêm trọng nhất tại Km1408+270, với khối lượng đất đá vùi lấp mặt đường lên tới khoảng 20.000m³. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến mái taluy dương no nước, dẫn đến hàng loạt vụ sạt lở liên tiếp, làm 50-70 phương tiện, chủ yếu là xe tải chở hàng, cùng 70 người (tài xế và phụ xe) bị cô lập.

Tối 30/10, thông xe cả 2 chiều trên đèo Lò Xo giúp giải phóng hàng trăm lượt xe chờ qua từ nhiều ngày nay.

Suốt bốn ngày mắc kẹt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều tài xế cho biết họ phải chia sẻ đồ ăn dự trữ, nhận sự tiếp tế mì tôm, nước uống từ người dân địa phương qua các lối mòn trong rừng.

Để khắc phục, Khu Quản lý đường bộ III huy động hơn 30 máy móc, thiết bị cơ giới, gồm máy xúc, máy ủi, xe ben cùng hàng chục cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc xuyên ngày đêm, chia thành nhiều mũi thi công từ hai đầu đèo, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Đại diện Khu Quản lý đường bộ III, cho biết: “Các lực lượng đã làm việc 24/24 giờ, tranh thủ từng thời điểm tạnh mưa để mở đường. Nhờ thời tiết ngớt mưa từ chiều 30/10, toàn tuyến đã được thông sớm hơn dự kiến, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện”.

Đèo Lò Xo, dài khoảng 37km trên tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), là một trong những cung đường hiểm trở nhất cả nước, địa hình dốc cao, vực sâu, thường xuyên xảy ra sạt lở trong mùa mưa. Khu vực này từng ghi nhận nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, như vụ xe khách lao vực năm 2015 làm một người chết, 40 người bị thương, hay vụ sạt lở lớn năm 2006.

Theo các chuyên gia, nền địa chất yếu kết hợp với lượng mưa cực đoan do biến đổi khí hậu khiến đèo Lò Xo trở thành “điểm đen” về giao thông và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

Việc tắc đường tại đèo Lò Xo nhiều ngày qua đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng giữa miền trung và Tây Nguyên, ảnh hưởng đến vận chuyển nông sản, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng mỗi ngày. Nhiều doanh nghiệp buộc phải chuyển hướng sang Quốc lộ 19 hoặc Quốc lộ 24, khiến quãng đường kéo dài, chi phí nhiên liệu và lưu trú tăng cao.

Hiện tuyến đường đã được thông xe, song do đất đá trên mái ta-luy còn no nước, nguy cơ sạt lở tái diễn vẫn rất lớn. Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo người dân và lái xe hạn chế di chuyển qua khu vực đèo Lò Xo khi trời mưa lớn, tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng, đồng thời chủ động lựa chọn tuyến thay thế như Quốc lộ 19 (Quảng Nam-Gia Lai) hoặc Quốc lộ 24 (Quảng Ngãi-Kon Tum) để bảo đảm an toàn.

Lực lượng Khu Quản lý đường bộ III tiếp tục duy trì trực 24/24 giờ để theo dõi tình hình và sẵn sàng ứng phó khi có sự cố mới. Các chuyên gia giao thông đề xuất cần đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước, gia cố mái ta-luy và ứng dụng công nghệ giám sát địa chất tại khu vực đèo Lò Xo, nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai và bảo đảm lưu thông an toàn, ổn định cho tuyến giao thông huyết mạch nối miền trung-Tây Nguyên.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.