Triển lãm tranh "Lát Phố" - nét hòa quyện giữa sâu lắng và tươi mới

Triển lãm tranh "Lát Phố" của họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh đang diễn ra tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã mang đến cho công chúng một không gian nghệ thuật đầy lôi cuốn với vẻ đẹp nhiều cung bậc của phố phường.

Cắt băng khai mạc triển lãm "Lát Phố" của họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh.
Cắt băng khai mạc triển lãm "Lát Phố" của họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh.

Trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, việc tìm kiếm bản sắc cá nhân luôn là hành trình đầy thử thách đối với mỗi nghệ sĩ. Với họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh, hành trình ấy được khẳng định qua nhiều triển lãm, và mới nhất là "Lát Phố".

Họa sĩ chọn cách lắng lại để đối thoại với đô thị, ký ức và chính người xem. "Lát Phố", vì thế, là lời nhắc nhớ về giá trị của sự chân thật, trầm lắng và đa tầng cảm xúc trong đời sống nghệ thuật hôm nay.

z6868397931221-6192ac7e7a81c3e1d462b4f24647ac7b-197.jpg
Họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh.

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh trở lại với triển lãm cá nhân lần này là sự tiếp nối hành trình sáng tạo, đồng thời anh cũng tạo nên cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, nhiều day dứt về đô thị, ký ức và con người.

Nếu ở những triển lãm trước, tranh của Phạm Hà Duy Khánh gợi nhớ vẻ đẹp hoài niệm của phố phường xưa, thì "Lát Phố" đưa người xem đến những không gian khác, lặng hơn, sâu hơn, và nhiều lớp cảm xúc hơn.

z6946914559256-4c6b4547f3d017361c5668b67b259f19.jpg
Một "lát phố" ưu tư.

Họa sĩ dẫn dắt, mời gọi người xem lặng ngắm những ô cửa đóng, vết nứt tường, cho đến khoảng trống nơi đô thị bị lấn át bởi nhịp sống gấp gáp, mỗi bức tranh là góc nhỏ chưa bao giờ nguôi ngoai của ký ức cá nhân, song, với số đông, chỉ cần chậm lại một nhịp, hầu như ai cũng lại thấy mình trong đó.

Chia sẻ về triển lãm lần này, họa sĩ cho biết, điểm nhấn của triển lãm không nằm ở sự hoành tráng mà ở chiều sâu trầm lắng. Cụ thể, anh thử nghiệm cách sắp đặt không gian cô đọng, để các mảng phố chồng lên nhau theo dòng ký ức hơn là thực tại. Ánh sáng trong tranh cũng trở nên nhiều ẩn dụ, tạo cảm giác mỗi bức không chỉ là cảnh quan, mà còn là tâm trạng.

z6946914561559-f3fc8b44bfc9e3343c85efd60bd59828.jpg
Một tác phẩm ấn tượng của Phạm Hà Duy Khánh tại triển lãm.

Sinh năm 1983 tại Phú Thọ, tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam (chuyên ngành Hội họa), Phạm Hà Duy Khánh đã nhiều năm gắn bó với nghệ thuật thị giác và trở thành gương mặt tích cực trong cộng đồng nghệ sĩ trẻ. Khởi đầu là một giáo viên mỹ thuật, anh chuyển đến Hà Nội để theo đuổi hội họa chuyên nghiệp và đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước.

Điều họa sĩ luôn gìn giữ, làm nền tảng cốt lõi trong sáng tạo đó chính là là tình yêu với đô thị cũ, nơi kiến trúc, màu thời gian và tinh thần sống hòa quyện. Dù vậy, để không lặp lại mình, anh tìm đến những cách biểu đạt mới: bố cục cô đọng, ánh sáng lặng, giàu ẩn dụ.

z6946914599685-f58b85fc0f3f349968575bb39eef20ef.jpg
Ánh sáng trong tranh Phạm Hà Duy Khánh là yếu tố được đánh giá cao.

Họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh quan niệm: "Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng. Nghệ sĩ không nhất thiết phải chạy theo xu hướng để trở thành hiện đại, mà cần giữ vững gốc rễ thẩm mỹ, đồng thời làm mới nó trong cách kể chuyện và cấu trúc không gian".

Trừu tượng thường luôn coi là một thử thách với cả người sáng tạo lẫn người thưởng thức. Với nhiều họa sĩ, đó là cách để thoát khỏi ràng buộc của hình ảnh cụ thể, còn với người xem, đôi khi trừu tượng lại gây cảm giác xa lạ, khó nắm bắt.

Với họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh, trừu tượng dường như không phải là sự phủ nhận hiện thực mà là con đường để anh đi sâu hơn vào hiện thực nội tâm. Những tác phẩm của anh trong dòng tranh này mở ra ngôn ngữ thị giác riêng: Giản lược, lặng, giàu gợi mở và đậm chất cá nhân.

z6946914588599-86d3d5f3cd7c7fbc17b1e036398755f6.jpg
Ở bất cứ góc độ nào, phố cũng mang vẻ đẹp riêng.

Đô thị cũ, những con phố, mái nhà, vết thời gian... không cắt đứt khỏi nguồn mạch ấy. Người xem vẫn bắt gặp bóng dáng phố xá qua những mảng màu chồng lấn, vẫn thấy ánh sáng qua những lớp sơn gợi về ô cửa, vẫn cảm nhận hơi thở đô thị qua nhịp điệu bố cục. Nói cách khác, trừu tượng như cách họa sĩ "giải phóng" hình ảnh để tác phẩm trở nên đa nghĩa hơn.

Tranh của Phạm Hà Duy Khánh tạo cảm giác lắng lại hơn là cuồn cuộn tuôn chảy. Chính sự lặng này làm nên khác biệt, không gây choáng ngợp, nhưng có khả năng giữ người xem ở lại lâu hơn, khơi gợi nên dòng hồi ức hay cảm xúc khó gọi tên. Có thể nói, đây là cách anh đưa tranh trừu tượng trở về gần hơn với đời sống tinh thần của công chúng.

z6946914644767-4d7a550589b265e5f6f4f64cb8e69968.jpg
Những hình dáng, gam màu quen thuộc của phố.

Một trong những điểm nổi bật của tranh trừu tượng Phạm Hà Duy Khánh là tính "đa tầng". Anh thường không áp đặt nghĩa cho tác phẩm, mà để chúng trở thành không gian mở.

Người xem có thể nhìn vào một mảng tường loang và nhớ đến ngôi nhà cũ; hay thấy những lớp màu chồng chéo và liên tưởng tới quãng đời nhiều biến động.

Ở đây, trừu tượng không phải là rào cản, mà là cánh cửa mở ra nhiều câu chuyện cá nhân. Đó cũng chính là quan niệm nghệ thuật của anh. Anh tìm đến trừu tượng như một phương tiện để đối thoại, vừa học hỏi tinh thần sáng tạo của nghệ thuật đương đại, vừa giữ vững nhịp điệu riêng.

z6946914652121-dbb5eeccd9836c75b84f9b7b15d3e640.jpg
Cá tính của Phạm Hà Duy Khánh thể hiện rõ qua màu sắc, hình khối.

Giới chuyên môn từng nhận xét tranh của Phạm Hà Duy Khánh mang đến sự lặng lẽ, tinh tế, đa tầng cảm xúc. Với triển lãm lần này, anh muốn công chúng xem tranh và lắng nghe chính mình trong lúc chiêm ngắm. Mỗi "lát phố" mở ra không gian đủ gợi mà không áp đặt, để người xem bất chợt nhớ về con ngõ nhỏ, căn gác cũ hay một nơi từng thân quen.

Quan niệm của họa sĩ về cái đẹp cũng giản dị mà sâu sắc: Đó không phải sự phô trương hay kỹ thuật cầu kỳ, mà là sự chân thật và sức gợi. Cái đẹp có thể đến từ mảng tường loang, ánh đèn hắt qua khung cửa, hay sự cân bằng thị giác tạo nên nhịp điệu bố cục. Đó là vẻ đẹp lặng, nhưng đủ sức đánh thức cảm xúc.

z6946914565233-aa71da24c5d993b537fb24989016e1c1.jpg
Một tác phẩm gợi nên nhiều kỷ niệm.

Với "Lát Phố", điều họa sĩ kỳ vọng không phải những lời khen vội vã, mà là giây phút người xem dừng lại lâu hơn trước một bức tranh. Bởi khi ấy, họ đã tìm thấy một phần của mình trong đó. "Tôi mong có sự đồng cảm trước, rồi mới đến đối thoại. Tôi không áp đặt suy nghĩ, mà muốn khán giả tự kể câu chuyện của mình từ tranh tôi", anh chia sẻ.

Triển lãm chính là hành trình nghệ thuật mời gọi công chúng trở về với ký ức, để lắng nghe và tìm thấy nhịp điệu riêng giữa đô thị hiện đại. Từ đó, công chúng có thể có thêm những góc nhìn mới, cảm nhận được những nhịp điệu riêng. Những bức tranh trầm lắng của Phạm Hà Duy Khánh như khoảng lặng cần thiết để mỗi người lắng nghe ký ức, tìm thấy sự đồng cảm và thêm yêu những giá trị bền vững của văn hóa, nghệ thuật và vẻ đẹp bình dị trong đời sống.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.