Triển lãm hội họa và điêu khắc Đinh Phong

Tới đây, tại không gian Art Space, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm "Hội họa và điêu khắc Đinh Phong", giới thiệu 31 tác phẩm tiêu biểu, đánh dấu chặng đường sáng tạo của nghệ sĩ Đinh Phong - gương mặt cá tính trong thực hành tạo hình đương đại.

Nghệ sĩ Đinh Phong.
Nghệ sĩ Đinh Phong.

Giám tuyển của triển lãm "Hội họa và điêu khắc Đinh Phong" là nhà nghiên cứu-giám tuyển Vũ Huy Thông; cố vấn nghệ thuật là nhà điêu khắc Đào Châu Hải và bộ ảnh tư liệu do Harry Nguyễn thực hiện.

Sinh ra ở Hà Nội rồi vào nam lập nghiệp, Đinh Phong có hơn 40 năm gắn bó với môi trường kinh doanh, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, anh quay về với đam mê thuở nhỏ, đó là hội họa và điêu khắc. Việc sáng tác đến với nghệ sĩ không theo bất kỳ chiến lược hay kế hoạch nghề nghiệp nào, như anh quan niệm: "Tôi đến với nghệ thuật vì thôi thúc bên trong. Thấy thích, thấy mới, thấy có năng lượng thì làm".

z7259901385882-4e6cb6bd9563535edd39742c7ea468fa.jpg
Nghệ sĩ miệt mài với tác phẩm.

Có người gọi đó là cảm hứng tự phát, người thì cho rằng đó là bản năng nghệ sĩ, nhưng xét về khối lượng tác phẩm Đinh Phong đã sáng tạo trong 5 năm, hẳn ai cũng nhận ra nội lực sáng tạo của nghệ sĩ chắc chắn không phải phút giây cao hứng mà là cả quá trình làm việc liên tục.

Ở phía nam, Đinh Phong có hai không gian sáng tác và trưng bày riêng với hàng loạt tác phẩm ra đời, từ tranh acrylic, tranh kim loại, tượng đồng, inox… Chất liệu ngày càng nặng hơn, kỹ thuật ngày càng phức tạp hơn và chi phí lớn hơn. Nhưng Đinh Phong làm việc không mệt mỏi, bởi anh xem sáng tác là một trạng thái sống.

z7259901211072-6fde612033a3faf11643aad084e84f34-7023.jpg
Tác phẩm điêu khắc của Đinh Phong.

Chia sẻ về triển lãm lần này, nghệ sĩ bộc bạch: "Tôi sống trong hiện tại nên sáng tác cũng thuộc về hiện tại. Quá khứ hay tương lai chỉ để nghiên cứu. Chất liệu nào khiến tôi có cảm hứng thì tôi làm việc với nó".

Nhiều tác phẩm của Đinh Phong mang dáng vẻ bản năng nhưng khi nhìn kỹ, lại thấy ẩn sau đó là sự chiêm nghiệm về vật chất, ánh sáng, không gian cũng như sự tồn tại của con người trong vũ trụ.

Anh thường không đặt tên cho tranh, không giải thích với niềm tin rằng tên gọi hay triết lý áp đặt sẽ làm nghèo đi sự tự do của người xem. "Hôm nay, tôi thấy thế này, mai tôi lại thấy khác. Tôi muốn người xem tự do suy tưởng", nghệ sĩ nói. Bởi lẽ đó, cả tranh lẫn tượng của Đinh Phong đều mở ra một trường cảm xúc mơ hồ, không định danh khiến người xem tự tìm lối đi của mình.

z7259901311830-ee6068759b5a35b5e6e512b96329e837-1446.jpg
Các tác phẩm thể hiện rõ cá tính của nghệ sĩ.

Chỉ trong thời gian ngắn, Đinh Phong đã có 3 triển lãm cá nhân: "Người bay và giấc mơ siêu thực" tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội (2020); "Giấc mơ siêu thực" tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (2021); "Hội họa-điêu khắc Đinh Phong" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (2025).

Bên cạnh đó là triển lãm chung với Đào Châu Hải năm 2022. Không nhiều nghệ sĩ duy trì được tốc độ sáng tác và trưng bày như vậy, nhất là với điêu khắc đồng và inox vốn đòi hỏi công sức, thời gian, tài chính và kỹ thuật lớn hơn nhiều so hội họa.

Điều đáng nói là càng về sau, hành trình nghệ thuật của Đinh Phong càng rõ ràng. Anh rời dần acrylic để bước vào thế giới của kim loại, ánh sáng, phản ứng hóa học. Nhà nghiên cứu Quách Cường gọi giai đoạn 2024-2025 của Đinh Phong là hành trình "phi toan hóa" đồng nghĩa với việc vẽ không còn là hoạt động trên mặt phẳng toan truyền thống mà chính là quá trình tác động lên vật chất.

z7259901556093-794b1a6a76cea7be112afefbcad62956.jpg
Hội họa của Đinh Phong cũng mang đậm dấu ấn trong tư duy và chất liệu.

Nghệ sĩ đã thử nghiệm lá đồng cho axit ăn mòn, tấm thép phủ sơn, gia nhiệt để oxy hóa, mài, gò, đột, lưới inox vò nhàu, kỹ thuật collage với acrylic... Kết quả là những tác phẩm nửa hội họa, nửa điêu khắc với bề mặt có chiều sâu, đủ trọng lượng, độ phản chiếu, sự gồ ghề, cảm giác thời gian.

Giới chuyên môn nhận định, trong các tác phẩm bề mặt không còn là nền để diễn tả mà trở thành một cơ thể vật chất sống động có phản ứng, biến đổi, bị oxy hóa và tự đối thoại với môi trường. Như vậy, Đinh Phong đã có tác động rất đặc biệt và đáng chú ý.

Những tác phẩm kim loại của nghệ sĩ gợi cảm giác về địa tầng, vũ trụ, khảo cổ, thời gian bị ăn mòn, ký ức bị xói mòn, chuyển động của năng lượng... trong hệ thống thẩm mỹ vừa vật chất, vừa siêu hình.

z7259901481652-13cbc9ad202383c8935d3dd93cf97d38.jpg
Triển lãm lần này giới thiệu tới công chúng nhiều tác phẩm công phu.

Giám tuyển triển lãm, nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông, đánh giá: "Ở các triển lãm trước, Đinh Phong chủ yếu dùng acrylic trên canvas. Sự thay đổi sang kim loại là bước chuyển rất đáng chú ý, mở ra ngôn ngữ thị giác mới. Hòa sắc ghi xám, đồng gỉ xanh, ánh kim tạo hiệu ứng thẩm mỹ đặc biệt. Motif trừu tượng của nghệ sĩ gợi liên tưởng tới khảo cổ học, sự hủy hoại của thời gian và những lớp ký ức xa xưa".

Theo giám tuyển Vũ Huy Thông, Đinh Phong hoàn toàn ý thức về những yếu tố quan trọng nhất trong thực hành nghệ thuật, đó là số lượng tác phẩm, thời gian lao động, phong cách cá nhân và nhịp độ trưng bày.

"Chính sự coi trọng thực hành liên tục, không quá bận tâm định kiến thẩm mỹ đã mang đến những kết quả bất ngờ. Dường như, chính áp lực của sự làm việc không ngừng ấy sẽ tạo ra những giá trị mới", nhà nghiên cứu nói.

z7259901972316-f0fffc38c100cfd86190d1c3691f4faa.jpg
Những tác phẩm trừu tượng mở ra các góc nhìn khác nhau cho công chúng.

Là người dõi theo Đinh Phong từ những ngày đầu, điêu khắc gia Đào Châu Hải cho rằng, với Đinh Phong, tư duy tạo hình hay lý thuyết nghệ thuật không phải vấn đề cốt lõi. Nghệ sĩ đã sáng tác thuần theo cảm xúc cá nhân. Việc chuyển tải cảm xúc ấy một cách trực diện, không che giấu mới là giá trị hiếm có trong nghệ thuật.

Về việc Đinh Phong chuyển từ acrylic sang kim loại, ông khẳng định: "Điều đó chứng tỏ nghệ sĩ có năng khiếu tiềm ẩn. Nghệ thuật không nên lệ thuộc vào hình thức, ngôn ngữ hay chất liệu. Quan trọng nhất là bày tỏ được nhận thức và cảm xúc cá nhân đối với thời đại". Đào Châu Hải còn nhận xét, Đinh Phong có khả năng dựng cấu trúc bằng cảm tính rất tốt và đây điều không dễ với nghệ sĩ tự học.

31 tác phẩm của triển lãm bao gồm gần 15 tranh kim loại kích thước lớn (có bức hơn 10m²) và 17 tượng kim loại. Sự kết hợp của hệ thống tác phẩm tạo nên không gian thị giác mạnh với ánh sáng phản chiếu, mặt phẳng gồ ghề, cấu trúc rỗng-đặc, đường cong xoáy, khối năng lượng...

Với tượng, Đinh Phong chú trọng vào khoảng rỗng và muốn tạo hình cả khoảng rỗng ấy. Trong tranh kim loại, nghệ sĩ lại để vật chất tự lên tiếng qua biến đổi hóa học, ánh sáng và oxy hóa, Và trong mỹ học của Đinh Phong, năng lượng hay vũ trụ luôn xuất hiện như những dòng chảy trừu tượng xuyên suốt.

Nghệ sĩ Đinh Phong sinh sống và sáng tác chủ yếu tại miền nam, nhưng Hà Nội luôn là lựa chọn đầu tiên của anh khi tổ chức triển lãm. Với nghệ sĩ, đây mảnh đất gắn bó với nguồn cội và tâm hồn, nơi anh tìm thấy sự đồng điệu sâu sắc với lịch sử, con người và không gian sáng tạo. Từ đó, mỗi triển lãm đều là cơ hội để công chúng chiêm nghiệm những tác phẩm mới nhất, đồng thời cảm nhận sự kết nối thông điệp nghệ thuật mà nghệ sĩ đã nỗ lực sẻ chia, lan tỏa.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.