Triển khai thảm bê-tông nhựa trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Sau hơn 1 năm rưỡi triển khai thi công, Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị tổng thầu thi công) bắt đầu tiến hành thảm những mét bê-tông nhựa đầu tiên tại gói thầu XL1 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Thảm những mét bê-tông nhựa đầu tiên tại gói thầu XL1 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Thảm những mét bê-tông nhựa đầu tiên tại gói thầu XL1 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Hoàn thành thảm 10km bê-tông nhựa đầu tiên trong tháng 9

Theo ông Trần Văn Chí, Giám đốc gói thầu XL1, trước khi triển khai thảm chính thức, ngày 23/8, đơn vị thi công tiến hành thảm thử nghiệm để kiểm tra, đánh giá, xác định chất lượng bê-tông nhựa. Qua kiểm tra biện pháp thi công bảo đảm, ngày 26/8, nhà thầu đã huy động nhiều phương tiện, thiết bị cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân tiến hành thảm những mét bê-tông nhựa đầu tiên trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

“Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu tập trung thiết bị, nhân lực gấp đôi so với định mức quy định để thi công cầu, cống, đắp nền, cấp phối đá dăm và thảm bê-tông nhựa, phấn đấu đến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành việc thảm 10km bê-tông nhựa đầu tiên trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn”, ông Trần Văn Chí chia sẻ và cho biết thêm, việc bảo đảm chất lượng công trình luôn được Tập đoàn Đèo Cả đặt lên hàng đầu. Riêng dự án đường bộ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Tập đoàn áp dụng nhiều công nghệ trong công tác thi công, quản lý chất lượng, đồng thời có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát về vật tư, vật liệu đầu vào và công tác thi công trên công trường.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung thi công, phấn đấu trong tháng 9 hoàn thành thảm 10km bê-tông nhựa đầu tiên trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung thi công, phấn đấu trong tháng 9 hoàn thành thảm 10km bê-tông nhựa đầu tiên trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, để bảo đảm tiến độ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Tập đoàn đang triển khai 50 mũi thi công, huy động hơn 4.000 nhân sự, hơn 1.750 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp. Riêng các hạng mục hầm, nhà thầu thi công liên tục 24/24 giờ; các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc trên công trường liên tục không ngừng nghỉ.

“Đến nay, hầm 1, hầm 2 đã đào thông cả 2 nhánh và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng bao gồm bê-tông vỏ hầm, móng đường và đường bảo dưỡng hai bên đủ điều kiện để triển khai các hạng mục hoàn thiện như mặt đường và thiết bị cơ điện M&E. Đối với hầm số 3, chiều dài đã đào đồng thời cả hai ống hầm cả nhánh trái và nhánh phải với tổng chiều dài khoảng 3.000/6.400m”, ông Nguyễn Quang Huy thông tin.

Đến thời điểm này, hầm 1 và hầm 2 trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã đào thông cả 2 nhánh.

Đến thời điểm này, hầm 1 và hầm 2 trên cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã đào thông cả 2 nhánh.

Đối với việc thi công hầm, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, Tập đoàn đã cải tiến phương pháp đào hầm NATM truyền thống thành phương pháp NATM hệ Đèo Cả. Theo đó, giải pháp công nghệ “Tăng không gian trong thi công kết hợp phun gia cố 1 lớp ngày khi khai đào”. Đây là 1 trong những giải pháp đáp ứng được phần lớn các bất thường gặp phải trong quá trình thi công hầm giao thông đường bộ hiện nay nhằm đưa kết cấu đạt tới trạng thái cân bằng ngay khi khai đào đối với tất cả các loại địa chất.

Trên thực tế, giải pháp này được áp dụng hiệu quả tại dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, khi địa chất hầm yếu hơn so với bước khảo sát thiết kế kỹ thuật, đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận hình thức đơn đăng ký sáng chế tại Quyết định số 86294/QĐ-SHTT ngày 18/7/2024.

Phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả được áp dụng hiệu quả tại dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả được áp dụng hiệu quả tại dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Song song việc thi công hầm, hiện tại, các nhà thầu cũng đang tập trung triển khai thi công 77/77 cầu, trong đó 25 cầu đã triển khai lắp dầm. Riêng cầu Sông Vệ đã hoàn thành lao lắp dầm bản mặt cầu. Về phần đường, khối lượng đắp nền đường tuyến chính đạt 8,4 triệu m3 trên tổng số hơn 10 triệu m3, hoàn thành lắp dựng 4/7 trạm bê-tông nhựa và bắt đầu tiến hành thảm những km đầu tiên trên cao tốc.

Thi công xuyên lễ

Theo Tập đoàn Đèo Cả, đến thời điểm này, sản lượng thực hiện toàn dự án đạt khoảng 5.600 tỷ đồng, tuơng đương 41,6% tổng khối lượng hợp đồng; dự kiến sản lượng lũy kế hết năm 2024 đạt khoảng 61% tổng khối lượng hợp đồng. Trong đó, hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị; đào hầm số 3 đạt 5.000/6.400m; hoàn thành 63/77 cầu; hoàn thiện đắp nền K95, thi công cấp phối đá dăm và thảm bê-tông nhựa.

Tập đoàn Đèo cả đang triển khai 50 mũi thi công trên dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Tập đoàn Đèo cả đang triển khai 50 mũi thi công trên dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Đặc biệt, hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc bắc-nam vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, nhà thầu đã tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị, tổ chức thi công khoa học, liên tục để đẩy nhanh sản lượng.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, dịp lễ 2/9 sắp tới, các nhà thầu sẽ thi công xuyên lễ.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, dịp lễ 2/9 sắp tới, các nhà thầu sẽ thi công xuyên lễ.

Riêng dịp lễ 2/9 sắp tới, trên toàn dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục tổ chức các mũi thi công xuyên lễ để tranh thủ thời gian còn lại của mùa khô nhằm đẩy nhanh công tác thi công phần nền đường bảo đảm hoàn thành trước mùa mưa. Đây sẽ là cơ sở để dự án quyết tâm phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành các hạng mục móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời gây trở ngại, ảnh hưởng tiến độ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời gây trở ngại, ảnh hưởng tiến độ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

“Một trong những vướng mắc hiện nay, đó là mặc dù mặt bằng đã được bàn giao 100%, song công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện trung thế, hạ thế, đường dây viễn thông còn chậm. Trên tuyến còn khoảng hơn 20 điểm chưa được di dời, chủ yếu tại các vị trí thi công cầu, hầm chui dân sinh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tiến độ thi công dự án, cần được tháo gỡ kịp thời", ông Nguyễn Quang Huy kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.