Tìm trả lại sắc phong

Dâng trả lại sắc phong cho những địa phương từng bị thất lạc, mất mát. Đó là nguyện vọng văn hóa của nhóm Nhân sĩ Hà Đông (Hà Nội) hiện nay, đối với hơn 200 đạo sắc phong mà một thành viên trong nhóm đã sưu tầm và cẩn trọng gìn giữ.

Từ trái qua: Ba thành viên nhóm Hà Đông - tác giả Trịnh Hữu Sỹ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, đạo diễn Lương Tử Đức kiểm tra một số bản sắc phong.
Từ trái qua: Ba thành viên nhóm Hà Đông - tác giả Trịnh Hữu Sỹ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, đạo diễn Lương Tử Đức kiểm tra một số bản sắc phong.

Tình cảm chung với di sản

Dành thời gian và niềm trân trọng di sản văn hóa để sưu tầm, tìm hiểu các đạo sắc phong hàng trăm năm tuổi, tác giả Trịnh Hữu Sỹ, thành viên nhóm Nhân sĩ Hà Đông ngày càng nhận rõ hơn giá trị của những cổ vật đặc biệt ấy. Ở đó mang ý nghĩa tinh thần không chỉ của một công trình tín ngưỡng, của những người trông nom, giữ gìn di tích, mà có niềm tôn kính của cả cộng đồng làng xã. Bởi thế, ông càng nung nấu nguyện vọng dâng trả lại hơn 200 đạo sắc phong mà mình đang lưu giữ về đúng địa chỉ thờ tự của chúng. Cũng là để những đạo sắc phong, sắc chỉ về với cộng đồng dân cư sở hữu như vốn có.

Đây cũng là nguyện vọng chung của cả nhóm Nhân sĩ Hà Đông, những người thời gian qua được nhiều văn nghệ sĩ Thủ đô và các địa phương khác trân trọng vì những hoạt động văn hóa, nghệ thuật tích cực với tính chất một nhóm nhân sĩ luôn động viên, hỗ trợ nhau sáng tạo. Các thành viên của nhóm như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, ông Trịnh Hữu Sỹ, đạo diễn, nhà thơ Lương Tử Đức, doanh nhân Lê Phương Chung, NSƯT Chu Lượng, doanh nhân Đỗ Văn Hiểu, họa sĩ Hoàng A Sáng giúp đỡ nhau tự lo toàn bộ việc đi lại mang sắc phong về tận “quê hương”. Có khi giúp sắm cả lễ cho chính cơ sở thờ tự khi đón sắc phong về. Theo ông Sỹ, việc tìm sưu tầm sắc phong, mời thẩm định, dịch nghĩa tốn khá nhiều công sức và chi phí. Nhưng xác định trao trả về đúng địa chỉ là hành động văn hóa có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng, nên ông và các thành viên không nề hà điều gì. Có những người từng bán sắc phong cho ông, sau trở lại đề nghị mua lại với giá cao hơn, ông quyết không bán và giải thích cho họ về dự định trả sắc phong về địa phương.

Đáng mừng là việc thiện nguyện của nhóm đã nhận được những hồi đáp thiện tâm. Có người từng sưu tầm được sắc phong, đã đem đến trao lại nhóm để chờ tìm địa chỉ dâng trả. Một số người trẻ biết Hán Nôm xung phong dịch giúp nội dung các bản sắc phong. Với sự quen biết lâu năm và để bảo đảm tính khoa học, nhóm đã nhờ TS Trương Đức Quả, nguyên Thư ký Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu Hán Nôm dịch nghĩa, đánh số hơn 200 bản sắc phong, xác định xuất xứ và lập danh sách để thuận tiện trong việc tra cứu.

Khơi dòng chảy tự hào cộng đồng

Việc tiếp nhận lại sắc phong cũng có nhiều điều đáng để suy ngẫm. Có nơi sau khi được nhóm đề nghị dâng lại sắc phong, các cụ ở làng cùng với người dân chọn ngày lành tháng tốt, tổ chức đón với nghi lễ rước sắc phong rất cung kính, không khác gì một ngày hội. Có nơi ban đầu còn rụt rè vì e là nhóm muốn… bán lại, khi biết nhóm nhân sĩ công đức hoàn toàn thì rất ngạc nhiên vì thấy... khác thường trong hoàn cảnh hiện nay. Thậm chí có nơi còn ngại, vì sắc phong ở đó từng bị mất nhưng chưa dám công bố với người dân. Nhưng nhìn chung, khi các địa phương nhận lại sắc phong với sự có mặt của ban quản lý di tích, đại diện chính quyền cơ sở và dân làng, ai nấy đều cảm thấy phấn khởi, viên mãn, như một phần tâm hồn của di tích đã trở lại.

Có lần, nhóm tìm về dâng trả sắc phong cho thôn Thượng, xã Xuân Lôi, Bình Lục, Hà Nam, do địa danh xưa ghi trong sắc phong đã thay đổi, đi tìm rất vất vả mà chưa ra, ngay cả cán bộ địa chính cũng không biết. “Lang thang một lúc lâu, có người bỗng dưng chỉ vào nhà ông giáo Bùi Cường, người Nghệ An sống ở đây, say mê nghiên cứu sử. May quá, ông có quyển dư địa chí từ thời trước, tra ra đúng địa chỉ chúng tôi cần tìm”, ông Sỹ kể lại.

Tìm trả lại sắc phong chắc chắn phải lâu dài và tốn công sức. Vì thế, sau một số lần đi tìm trả lại thời gian qua, tới đây nhóm Nhân sĩ Hà Đông sẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội về xuất xứ các bản sắc phong để các địa phương, ban quản lý di tích có thể liên lạc, đón nhận lại di sản từng mất mát, thất lạc. Các thành viên của nhóm mong các địa phương, địa chỉ đó sẽ hết sức ý thức được giá trị, ý nghĩa của sắc phong, để đón nhận lại một cách trân trọng. Và sau đó, bảo quản, bảo vệ thật tốt, tránh việc để bị thất lạc, bị bán ra nước ngoài hoặc trôi nổi trên thị trường. Nhà thơ, đạo diễn chèo Lương Tử Đức, thành viên của nhóm cho rằng, sắc phong là một phần hồn cốt của công trình tín ngưỡng, văn hóa tại địa phương, và như vậy, nó là một hiện vật giàu giá trị tinh thần để xây dựng văn hóa làng xã. Chính vì thế, sự đón nhận và tiếp tục bảo vệ sau này rất cần vai trò tích cực của chính quyền địa phương, cơ sở.

Là người định hướng và khởi xướng nhiều hoạt động của nhóm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh: Trong bối cảnh hiện nay, khi có không ít giá trị văn hóa, tinh thần bị lung lay bởi sự tấn công của vật chất, thì những di sản đặc biệt như thế không chỉ là một cổ vật cụ thể. Một đạo sắc vua ban khi xưa, cho đến nay còn là biểu tượng niềm tự hào của một công trình tâm linh lâu đời, lớn hơn là của cả một cộng đồng thôn, xã qua nhiều thế hệ. Ý thức tôn vinh di sản văn hóa và qua đó là truyền thống dân tộc vẫn luôn chảy trong người dân. Chúng ta cần đến tận nơi và góp sức mở ra, khơi dòng, chứ nếu vội vã bước qua thì có thể nó sẽ biến mất.

Các sắc phong mà nhóm Hà Đông đang lưu giữ, mong trao tặng lại, chủ yếu thuộc triều Nguyễn, một số thời Lê, xuất xứ từ nhiều huyện, quận thuộc các tỉnh, thành phố: Hà Nội (gồm Thanh Trì, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Chương Mỹ, Quốc Oai), Hà Nam (Thanh Liêm, Bình Lục, Lý Nhân, Vụ Bản, Kim Bảng, Duy Tiên), Nam Định (Ý Yên, Nghĩa Hưng, Vụ Bản), Thái Bình (Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Kiến Xương), Hải Phòng (Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, An Dương), Ninh Bình (Kim Sơn, Yên Mô), Bắc Ninh (Thuận Thành, Yên Phong), Hải Dương (Thanh Miện), Hưng Yên (Văn Giang, Tiên Lữ), Vĩnh Phúc (Yên Lãng), Thanh Hóa (Hậu Lộc, Hoằng Hóa), Thừa Thiên Huế (Hương Trà). Các sắc phong có nội dung phong tặng thêm danh hiệu cho các vị thần được tôn thờ tại các địa phương, đồng thời giao cho các vị thần trách nhiệm chăm lo, bảo vệ dân lành.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.