Tìm phương án xử lý đối với Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất

Ngày 5/4, tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương đã khảo sát hiện trường và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và các bộ, ngành, cơ quan liên quan về phương án xử lý đối với Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với các bộ, ngành, cơ quan về phương án xử lý đối với Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với các bộ, ngành, cơ quan về phương án xử lý đối với Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã báo cáo tóm tắt về quá trình tiếp nhận và tình hình hoạt động của Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.

Sau khi tiếp nhận từ Vinashin, PVN đã triển khai tái cấu trúc toàn diện Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất về nhân sự, sắp xếp các đơn vị thành viên, thị trường sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tinh giảm số lượng lao động từ 2.300 người xuống còn hơn 650 người được bố trí việc làm, thu nhập ổn định, mức lương bình quân của công nhân 10 triệu đồng/tháng và bảo đảm các điều kiện phúc lợi khác

Từ năm 2010 đến nay, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đã đóng mới, hoán cải, sửa chữa 182 tàu; trong đó, 68 tàu trong ngành, 30 tàu nước ngoài,… Tổng doanh thu 8.616 tỷ đồng; hiện Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đang lỗ hơn 2.600 tỷ đồng, do giai đoạn trước bàn giao để lại.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất trong chuỗi liên kết giá trị của ngành dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mong muốn tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, bảo đảm công ăn việc làm cho 650 lao động.

Tại cuộc họp, các bộ, ngành, cơ quan liên quan và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi có ý kiến về các phương án xử lý, giải quyết đối với Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất. Trong ba phương án xử lý gồm: chuyển đổi chủ sở hữu, phương án phá sản Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất theo quy định của pháp luật, tiếp tục tái cơ cấu Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đại diện các bộ, ngành làm rõ những thuận lợi, khó khăn, và hạn chế của từng phương án xử lý.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khảo sát trên công trường Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khảo sát trên công trường Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao sự phối hợp của các bộ, ngành trung ương và tỉnh Quảng Ngãi trong việc xử lý, giải quyết những vấn đề của Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất.

Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất hoạt động trong lĩnh vực quan trọng để phát triển công nghiệp đóng tàu, phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, dự án không hiệu quả, tài chính mất cân đối, hoạt động khó khăn nên được bàn giao từ Vinashin về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Dù các cấp có thẩm quyền rất quan tâm, chỉ đạo, nhưng đến thời điểm hiện nay tiến độ xử lý chưa đạt mục tiêu đề ra. Vì vậy, sớm hoàn thành đề xuất phương án khả thi để xử lý dứt điểm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp thu ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương; phối hợp các bộ, ngành cùng hoàn thiện phương án đối với Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 6 tới. Bảo đảm báo cáo và các phương án đề xuất phải trung thực, khách quan, đầy đủ, khả thi và rõ ràng.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành căn cứ vào chức năng, thẩm quyền của mình khẩn trương xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Tập đoàn PVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm hoàn thiện đề án.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.