Tìm hướng cho nông sản, thủy sản Việt Nam tiến vào thị trường Halal

Theo Báo cáo Kinh tế Hồi giáo toàn cầu (SGIE), các chuyên gia dự báo chi tiêu cho sản phẩm và dịch vụ Halal sẽ đạt mức 1.670 tỷ USD vào năm 2025. Ðây là cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến vào thị trường Halal nếu như có sự đầu tư bài bản, hiệu quả.
Vinamilk có nhiều sản phẩm Halal đáp ứng đầy đủ tiêu chí, yêu cầu của thị trường Hồi giáo. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất hiện đại tại Nhà máy sữa Vinamilk. (Ảnh HOÀNG SƠN)
Vinamilk có nhiều sản phẩm Halal đáp ứng đầy đủ tiêu chí, yêu cầu của thị trường Hồi giáo. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất hiện đại tại Nhà máy sữa Vinamilk. (Ảnh HOÀNG SƠN)

Luật Hồi giáo quy định, tất cả các nguồn thực phẩm đều hợp pháp ngoại trừ các sản phẩm từ các loài động vật hoặc sản phẩm động vật bị cấm kỵ (Haram). Một số sản phẩm đặc biệt đạt chuẩn Halal là sữa (bò, cừu, lạc đà, dê), mật ong, cá, rau tươi hoặc hoa quả khô; các loại hạt như đậu phộng, hạt điều, hạt phỉ… các loại ngũ cốc như lúa mì, gạo, lúa mạch…

Hiện nay, trên thế giới có khoảng hơn hai tỷ người theo đạo Hồi. Nhiều quốc gia Hồi giáo đang tham gia tích cực vào thị trường Halal toàn cầu – một thị trường đòi hỏi nhiều yêu cầu riêng và rất khắt khe. Người theo đạo Hồi chỉ sử dụng các thực phẩm có chứng nhận theo tiêu chuẩn Halal.

Trong những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm Halal ngày một gia tăng cho thấy sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào thị trường này. Ðáng lưu ý là so với các thị trường xuất khẩu khác như Mỹ hay châu Âu… chi phí logistics vào thị trường Hồi giáo thường thấp hơn nhiều, vì thế cũng góp phần tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt.

Muốn khai thác thị trường Hồi giáo một cách bài bản, theo các chuyên gia, chúng ta cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái cũng như cộng đồng doanh nghiệp làm sản phẩm Halal tại Việt Nam, tránh việc triển khai manh mún, rời rạc, kém hiệu quả như hiện nay. Vì tiêu chuẩn Halal không chỉ áp dụng cho khâu sản xuất mà còn bao gồm cả các khâu phân phối, dịch vụ và tiêu dùng.

Việt Nam hiện cũng là một trong những cường quốc xuất khẩu của thế giới, với thế mạnh là hàng nông sản và thực phẩm chế biến - những sản phẩm có nhu cầu lớn tại thị trường Hồi giáo. Tuy nhiên, nước ta vẫn chưa có tên trong danh sách 30 nhà cung cấp thực phẩm Halal tiêu biểu toàn cầu.

Nguyên nhân chính, theo các chuyên gia là do Việt Nam đang triển khai theo nhu cầu tự phát của từng doanh nghiệp mà chưa có một chiến lược bài bản cấp quốc gia để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Halal.

Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Ðo lường Chất lượng quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) Hà Minh Hiệp cho biết, trước đây, việc tiếp cận thị trường Halal còn mang tính truyền thống, cho nên chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Từ năm 2021, Việt Nam đã chuyển sang cách tiếp cận mới, tập trung vào việc nhận diện thách thức, tìm ra giải pháp và hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực Halal để nâng cao hiểu biết và năng lực.

Ðồng thời, việc thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT), thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Ðo lường Chất lượng quốc gia, đã góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động Halal tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, mặc dù là thị trường lớn, rất tiềm năng, lại có thuận lợi về vị trí địa lý, song hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng nông thủy sản nói riêng sang thị trường Halal mới chỉ ở bước đầu khai phá. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp Halal là không có một tiêu chuẩn Halal duy nhất được công nhận trên toàn thế giới.

Ghi nhận của Hội Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (FFA) cho thấy, đại đa số các doanh nghiệp có tiềm lực tốt trong hiệp hội như Vinamilk, Bibica, Cholimex… đều đã có chứng nhận Halal và xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo từ nhiều năm nay. Trong đó, nổi bật là Vinamilk đã thành công chinh phục người tiêu dùng Trung Ðông bằng những sản phẩm Halal chất lượng, đáp ứng đầy đủ tiêu chí, yêu cầu của thị trường này.

Ông Ramlan Bin Osman, Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) cho biết, tại Việt Nam, Halal mới xuất hiện ở đồ ăn và đồ uống qua chế biến, thực phẩm hữu cơ hoặc phi hữu cơ và dịch vụ vận chuyển. Tuy nhiên, ở lĩnh vực mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc, thời trang và dịch vụ du lịch thân thiện với người Hồi giáo đang rất phát triển.

Khi đánh giá tiềm năng phát triển của Halal tại Việt Nam, có nhiều vấn đề quan trọng cần được phân tích như: Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trung bình từ 6-7% mỗi năm, cho thấy nền kinh tế nội địa vững mạnh với tiềm năng cao.

Việt Nam sở hữu nguồn nguyên liệu thô tiềm năng dồi dào cho ngành Halal, bao gồm cà-phê, gạo, hải sản, sản phẩm nuôi trồng thủy sản, gia vị, các loại hạt, rau củ và trái cây, có khả năng lớn trong việc sản xuất các sản phẩm cuối cùng.

Việt Nam cũng đã được công nhận là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hàng đầu, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ lưu trú, bao gồm nhà hàng Halal và dịch vụ ăn uống.

Cũng theo ông Ramlan Bin Osman, điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp đạt chứng nhận Halal là phải được chứng nhận về an toàn thực phẩm, trong đó có thể là chứng nhận của HACCP, GWP, ISO, FDA… Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, nhưng hiện tại chỉ đáp ứng được dưới 10% nhu cầu của thị trường.

Ông Ramlan Bin Osman cho rằng, các doanh nghiệp cần có Ban Quản lý sản phẩm Halal gồm các nhân viên Hồi giáo, những người có trách nhiệm bảo đảm hiệu quả trong việc thực hiện hệ thống kiểm soát Halal nội bộ; Ban Quản lý phải bảo đảm rằng các thành viên trong ban Halal được đào tạo về các nguyên tắc Halal và cách áp dụng; Ban quản lý phải chuẩn bị đầy đủ nguồn lực (tức là cơ sở vật chất, tài chính và kết cấu hạ tầng) để triển khai hệ thống kiểm soát Halal.

Chức năng và vai trò của Ban Halal nội bộ đó chính là xây dựng chính sách Halal; thực hiện hoạt động đánh giá nội bộ về Halal; thực hành Halal tốt trong tổ chức, trong đó gồm: Nguyên liệu thô, quy trình sản xuất, vận chuyển và lưu trữ, các thực hành sản xuất tốt.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.