Tích hợp, cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Hiện tại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian tới, cơ quan này tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử ngày càng nhanh chóng, thuận lợi.
Một số dịch vụ công liên thông về bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Một số dịch vụ công liên thông về bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ngày 30/9, Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cho biết, cơ quan này đã thực hiện công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung và thay thế một số nội dung tại ba thủ tục hành chính lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội.

Hiện tại, có 9 dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã được tích hợp bổ sung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cụ thể là:

Đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

(1) Ủy quyền lĩnh thay các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.

(2) Truy lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận.

(3) Giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng bảo hiểm xã hội.

(4) Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động do thương tật tái phát.

(5) Giải quyết hưởng chế độ tử tuất đối với người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội chết.

(6) Giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đối với người có Quyết định hoặc Giấy chứng nhận chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng lương hưu hoặc hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP.

(7) Giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đủ điều kiện hưởng trợ cấp, chưa được giải quyết chế độ mà từ trần từ ngày 1/1/2012 trở về sau theo Nghị định số 14/2020/NĐ-CP.

(8) Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, hoặc chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với trường hợp lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

(9) Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động ra nước ngoài để định cư.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng tiếp tục triển khai các dịch vụ công liên thông theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 gồm: Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí.

Cho đến nay, toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 1.122.165 hồ sơ thông qua hai nhóm thủ tục hành chính liên thông.

Trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, Bảo hiểm xã hội tiếp tục cung cấp 7 dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân; phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) - Bộ Công an để thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng nhằm đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử (VNeID) với ứng dụng VssID (đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã điều chỉnh phần mềm để có thể tiếp nhận dữ liệu từ các cơ sở khám, chữa bệnh có ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội. Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã có 404 cơ sở y tế với hơn 4,3 triệu hồ sơ được gửi lên hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp thành công việc cung cấp thông tin sổ bảo hiểm xã hội lên ứng dụng VNeID. Đồng thời, tiếp tục duy trì việc liên thông dữ liệu khi có đề nghị của người lao động về việc tích hợp thông tin quá trình tham gia bảo hiểm xã hội lên ứng dụng VNeID.

Tính đến nay, đã có hơn 24,9 triệu lượt truy vấn thông tin sổ bảo hiểm xã hội thành công để tích hợp lên ứng dụng VneID, hơn 16,7 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ. Đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu khuyến khích người hưởng chuyển đổi từ phương thức nhận các chế độ bằng tiền mặt sang hình thức không dùng tiền mặt.

Đặc biệt, cơ quan bảo hiểm xã hội đã phối hợp với cơ quan công an tại địa phương, xuống tận cơ sở, từng nhà người dân vận động, khuyến khích người hưởng mở, đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân; rà soát, xác thực tình trạng của người hưởng tại nơi cư trú…

Đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt 14% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Riêng chế độ hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên toàn quốc có sự phát triển vượt bậc, tăng từ 40% vào tháng 3/2024 đến 60% vào tháng 8/2024.

Nhiều địa phương đã đạt tỷ lệ người hưởng nhận chế độ bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân cao như: Hà Tĩnh (99%), Hà Nội (98%), Bắc Ninh (93%), Bình Dương (91%), Thành phố Hồ Chí Minh (79%),…

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.