Bảo hiểm xã hội xử lý phát sinh sau bão, lũ, bảo đảm quyền lợi người tham gia

Ngày 16/9, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã làm việc với các đơn vị trực thuộc liên quan về việc triển khai các chính sách khắc phục hậu quả sau bão số 3 nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. 
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc về công tác triển khai các chính sách khắc phục hậu quả sau bão số 3.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc về công tác triển khai các chính sách khắc phục hậu quả sau bão số 3.

Theo đó, những tình huống phát sinh sau bão, lũ đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam dự báo và có chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các địa phương chủ động xử lý từ sớm, từ xa để quyền lợi bảo hiểm xã hội, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân được bảo đảm với tinh thần cải cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Trước, trong và sau bão số 3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chăm lo, hỗ trợ người dân, người lao động, bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh cho mọi người tham gia.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn theo dõi sát tình hình bão lũ, đánh giá, đưa ra dự báo sớm về các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, từ đó có phương án khắc phục với tinh thần giải quyết "ngay, nhanh, thuận tiện nhất, cải cách nhất".

Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (như thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), Bảo hiểm xã hội các địa phương cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan trực tiếp đến địa bàn để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế...

Với tinh thần đó, những ngày xảy ra thiên tai, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã khắc phục khó khăn, bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Nổi bật trong công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế do có dự báo, lên phương án từ sớm nên các khó khăn phát sinh đều được Bảo hiểm xã hội Việt Nam nắm bắt kịp thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ ngay, không để thiếu thuốc, vật tư y tế không được khám, chữa bệnh.

Như tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội), do bão làm hỏng hệ thống chạy thận nhân tạo, nên hơn 200 bệnh nhân chạy thận đã được cải cách thủ tục, kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế khác để chữa bệnh mà vẫn bảo đảm về quyền lợi thanh toán bảo hiểm y tế, không cần giấy chuyển viện.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh do bão lũ bị mất nước nên không thể rửa được quả lọc để tái sử dụng trong chạy thận nhân tạo, do đó bệnh viện đã được sử dụng 1 lần vật tư y tế này để kịp thời điều trị, bảo đảm sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, tại một số địa bàn thuộc tỉnh Lào Cai, nhiều người dân bị mất, hỏng thuốc do nước lũ đều đã được cấp bù đầy đủ đến kỳ sau.

Nhiều người dân mắc bệnh mãn tính ở các vùng bị ngập lụt, cô lập, chia cắt không thể đến cơ sở khám chữa bệnh cũng được cơ quan Bảo hiểm xã hội phối hợp với ngành y tế đến tận nhà khám và cấp thuốc với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp quá trình điều trị không bị gián đoạn…

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao sự vào cuộc, nỗ lực trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố những ngày qua trong việc thực hiện chế độ, chính sách với người dân, người lao động vùng bị ảnh hưởng do bão số 3.

Với tinh thần chủ động, linh hoạt và cải cách, dự báo đúng, từ sớm, từ xa, ngành đã nhanh chóng ứng phó, giải quyết tốt các tình huống phát sinh, hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, người lao động trong hoàn cảnh khó khăn. Nhận định ảnh hưởng sau bão số 3 còn nặng nề, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu: các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm xã hội các tỉnh thành phố tiếp tục bám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giúp người dân có thêm nguồn lực, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.