Thung Thi, hầm xuyên núi quy mô lớn trên cao tốc bắc-nam chuẩn bị thông xe

Ngày 19/4, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hầm xuyên núi Thung Thi, công trình hầm quy mô lớn trên đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 đang được hoàn thiện các hạng mục sơn kẻ đường, lắp đặt thiết bị an toàn giao thông để bàn giao cho chủ đầu tư, sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác dịp 30/4 tới đây.
Hầm Thung Thi - công trình hầm quy mô lớn trên cao tốc bắc-nam.
Hầm Thung Thi - công trình hầm quy mô lớn trên cao tốc bắc-nam.

Hầm Thung Thi có quy mô vĩnh cửu, là hạng mục quan trọng thuộc gói thầu 12-XL (dự án thành phần cao tốc bắc-nam, đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45).

Hầm có chiều dài dài 680m, giá trị xây lắp 660 tỷ đồng, trên tổng số hơn 1.300 tỷ đồng giá trị gói thầu. Hầm được thi công theo phương pháp hiện đại, gồm 2 ống hầm, mỗi ống hầm có quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng, thông gió.

Hầm Thung Thi gồm 2 ống hầm, quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ.

Hầm Thung Thi gồm 2 ống hầm, quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ.

Có mặt tại hầm Thung Thi, chúng tôi thấy từng tốp công nhân đang tiến hành phun nước rửa đường hầm, lắp đặt các hạng mục an toàn giao thông, cọc tiêu, biển báo, dự kiến sẽ hoàn tất toàn bộ trước ngày 24/4 tới.

Hệ thống đường gom, đường dân sinh cũng đã hoàn thành cấp phối đá dăm, nhà thầu đang tích cực triển khai thảm bê tông nhựa để hoàn thành theo đúng kế hoạch yêu cầu.

Giữ đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ trong chuyến kiểm tra, thị sát các dự án cao tốc bắc-nam đầu Xuân 2022, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động dàn phương tiện, máy móc hiện đại, cùng bộ máy nhân lực tinh nhuệ, duy trì thi công 24/7, thời gian thực hiện khối lượng xây lắp được rút ngắn chỉ còn 21 tháng, so với 24 tháng theo kế hoạch yêu cầu.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Phạm Duy Hiếu

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Phạm Duy Hiếu, “tổng chỉ huy” các dự án khu vực phía bắc của tập đoàn, sau hơn 2 năm thi công, thời điểm hiện tại, có thể khẳng định, 100% khối lượng công việc tại hầm Thung Thi đã hoàn thành. So 5 gói thầu xây lắp của dự án Mai Sơn-quốc lộ 45, gói thầu 12-XL được khởi công muộn hơn do vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng.

Giữ đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ trong chuyến kiểm tra, thị sát các dự án cao tốc bắc-nam đầu Xuân 2022, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động dàn phương tiện, máy móc hiện đại, cùng bộ máy nhân lực tinh nhuệ, duy trì thi công 24/7, thời gian thực hiện khối lượng xây lắp (gồm cả đào hầm, phun bê tông gia cố vỏ hầm, bê tông mặt đường) được rút ngắn chỉ còn 21 tháng, so với 24 tháng theo kế hoạch yêu cầu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Phạm Duy Hiếu cho biết.

Hơn 100 đầu máy, thiết bị, hơn 300 nhân lực được dồn về công trường thi công không kể ngày đêm, không có ngày nghỉ. Bên cạnh tăng mũi thi công, số lượng công nhân lái máy cũng được tăng tối đa, cứ 1 máy được tăng cường 3 công nhân lái máy. Công tác xử lý nền đất yếu được vận dụng mọi giải pháp để rút ngắn thời gian gia tải, tổ chức thi công cuốn chiếu. Sự quyết tâm ấy đã giúp nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ sẻ chia khó khăn chỉ trong vòng 1 tháng.

Gói thầu 12-XL trong đó có hạng mục hầm Thung Thi dài 6,6km, trị giá 1.300 tỷ đồng.

Gói thầu 12-XL trong đó có hạng mục hầm Thung Thi dài 6,6km, trị giá 1.300 tỷ đồng.

Trong quá trình thi công, dự án liên tiếp đối đầu với những khó khăn, vướng mắc, nhiều lúc tưởng chừng khó vượt qua. Ngay từ thời điểm khởi công, đại dịch Covid-19 bùng phát, các địa phương áp dụng giãn cách xã hội, việc lưu thông, vận chuyển vật tư, vật liệu hết sức khó khăn, nhiều loại vật tư, vật liệu đặc chủng phục vụ thi công hầm bị “tê liệt” do tắc biên nhập khẩu.

Ngay sau khi dịch giảm nhiệt, dự án tiếp tục đối mặt “bão giá” vật tư, vật liệu. Chỉ số giá do các địa phương công bố không phản ánh đúng thực tế thị trường, các nhà thầu, doanh nghiệp tham gia thi công gói thầu chịu lỗ 30-45% so dự toán ban đầu.

Toàn bộ gói thầu đã hoàn thành các hạng mục xây lắp, chuẩn bị khai thác.

Toàn bộ gói thầu đã hoàn thành các hạng mục xây lắp, chuẩn bị khai thác.

Hiện tại, nhìn toàn bộ cung đường gần 6km thẳng tắp cùng công trình hầm hiện đại, hoành tráng của gói thầu 12-XL, ít ai biết chỉ khoảng 5 tháng trước, công địa của gói thầu hết sức bề bộn, ngổn ngang do khối lượng công việc nhà thầu Hoàng Long đảm trách còn tồn đọng quá lớn. Yêu cầu thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác gói thầu 12-XL tưởng như nhiệm vụ bất khả thi.

Giữa tháng 11/2022, lần đầu trực tiếp thị sát, kiểm tra dự án, tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng lúc đó đã ra “tối hậu thư” yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu đứng đầu liên danh vào cuộc giải cứu phần việc bị chậm, hoàn thành trước ngày 30/12/2022.

Ông Phạm Duy Hiếu cho hay, dù biết rõ trong bối cảnh vật liệu leo thang, càng làm càng lỗ nhưng với trách nhiệm nhà thầu đứng đầu liên danh, không thể không làm, Đèo Cả tức tốc nhập cuộc hỗ trợ nhà thầu Hoàng Long trên phạm vi công địa dài 600m (từ km307-Km307+600), khối lượng đất đào khoảng 30.000m3 từ đồi Chùa Cao, đắp khoảng 100.000 m3.

Tuy nhiên, ngay sau đó, xảy ra mưa lớn kéo dài trong khoảng một tuần, gây khó khăn cho công trường trong quá trình thi công. Chưa kể, các loại vật liệu như đất đắp, cấp phối đá dăm loại 1, đá thi công bê tông nhựa gặp khan hiếm do các mỏ đất, đá đều vượt công suất cấp phép. Một số chủ mỏ vật liệu trong khu vực thi công biết được khó khăn vật liệu của nhà thầu đã ép giá, tăng giá gấp 1,5 lần so giá thị trường trước đó 1-2 tuần. Theo tính toán, khối lượng công việc “giải cứu” khoảng 50 tỷ đồng, Đèo Cả lỗ khoảng 20 tỷ đồng.

Tuy phải chịu phát sinh thêm nhiều chi phí huy động máy móc thiết bị, nhân sự để triển khai thi công nhưng Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt qua trở ngại để hoàn thành, bàn giao công trình theo tiến độ đề ra.

Dự kiến cuối tháng 4 này, Mai Sơn-Quốc lộ 45 là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc bắc-nam được khánh thành, đưa vào khai thác. Dự án hoàn thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay, không chỉ tạo thuận tiện cho người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.