Ngày đêm thi công, đưa hầm Thung Thi trên cao tốc bắc-nam “về đích” sớm

Vượt qua khó khăn do thời tiết, “bão giá” vật liệu, đơn vị thi công hầm đường bộ Thung Thi trên tuyến cao tốc bắc-nam, đoạn Mai Sơn-quốc lộ 45 đang ngày đêm thi công nước rút, đưa công trình “cán đích” sớm, phấn đấu hoàn thành cuối năm nay.
Đường hầm đang được gấp rút thi công.
Đường hầm đang được gấp rút thi công.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đảm trách thi công hầm Thung Thi cho biết, lãnh đạo Tập đoàn cùng một số đối tác đã trực tiếp thị sát, kiểm tra tiến độ thi công hầm Thung Thi, một trong những công trình hầm lớn nhất dự án cao tốc bắc-nam.

Hầm Thung Thi là hạng mục thuộc gói thầu XL12, đi qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), gồm 2 ống hầm dài 680m. Hầm được thi công theo phương pháp NATM, quy mô công trình vĩnh cửu với mỗi ống hầm gồm 3 làn xe ô tô chạy, cao 8m, bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Tổng mức đầu tư công trình hầm Thung Thi 672 tỷ đồng.

Thông tin về tiến độ thi công, đại diện Ban điều hành cho biết, tính đến ngày 24/9, hầm Thung Thi đã đạt sản lượng thi công 466/591 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch, vượt 10% so với kế hoạch đặt ra. Dự kiến, đến ngày 30/9, các đơn vị sẽ hoàn thành ống hầm phải, đến cuối tháng 10 hoàn thành toàn bộ phần hầm, còn phần cơ điện, đèn, lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy,… phải tới cuối tháng 12 mới hoàn tất toàn bộ các phần việc, bàn giao và đưa vào khai thác.

Các đơn vị thi công đã đổ bê tông nền đường nhánh hầm phải đã triển khai từ ngày 17/9 vừa qua, chia thành 3 làn thi công, sau một tuần, đã đổ được 320m bê-tông nền, trung bình mỗi ngày hoàn thành được 240m/làn. Dự kiến, công tác đổ bê tông nền đường nhánh hầm phải sẽ hoàn thành ngày 30/9 tới.

Đối với nhánh trái hầm Thung Thi, mặt nền đang thi công lớp CTB, dự kiến, công tác đổ bê-tông nền sẽ được bắt đầu triển khai từ ngày 5/10, toàn bộ phần hầm sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 tới. Để đạt được mục tiêu đề ra, hơn 300 kỹ sư, công nhân được huy động, tổ chức thành 8 mũi thi công trên công trường với thời gian thi công kéo dài 3 ca liên tục.

“Quá trình tổ chức thi công, Tập đoàn Đèo Cả gặp khá nhiều khó khăn như: công tác triển khai thi công của nhà thầu phụ còn chậm trễ, sau khi nổ mìn, vật liệu đá không được tận dụng hết theo dự toán dẫn đến việc vận chuyển đổ thải gặp khó khăn; Hồ sơ mỏ vật liệu, trữ lượng, điều kiện khai thác có thay đổi so với thực tế; Giá vật liệu leo thang, khan hiếm nguồn cùng trong khi việc công bố giá, chỉ số giá của địa phương chưa phù hợp với biến động thực tế của thị trường, chỉ đáp ứng được một phần (50%),…”, ông Hồ Minh Hoàng đánh giá.

Với nỗ lực, quyết tâm cao độ của Ban điều hành dự án, các “điểm nghẽn” đã từng bước được khắc phục , đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm kế hoạch đã đề ra, phấn đấu đưa hầm Thung Thi trở thành một trong những công trình về đích sớm nhất tại dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45.

Có thể bạn quan tâm

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.