Thuế VAT cho phân bón: Cần cân nhắc phương án tối ưu

Theo đại biểu Quốc hội, cả 2 phương án áp dụng mức thuế VAT 5% và 0% đối với phân bón đều mang lại lợi ích và tác động nhất định, do đó cần tiếp tục tính toán kỹ lưỡng lợi ích chi phí của 2 phương án để Quốc hội có thêm cơ sở lựa chọn phương án tối ưu.
Sản xuất phân bón tại Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo).
Sản xuất phân bón tại Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo).

Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) có quy định về sản phẩm phân bón được đưa vào chịu thuế. Theo đề xuất của Chính phủ, mức áp thuế VAT cho phân bón là 5% thay vì là đối tượng không chịu thuế theo như luật hiện hành.

Thuế VAT cho phân bón: Áp mức 5% hay 0%?

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 24/6, ông Phan Đức Hiếu, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, đồng thời là Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, hoan nghênh Chính phủ đã đưa mặt hàng phân bón từ diện không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) vào thuộc diện chịu thuế VAT trong dự thảo luật.

Theo đại biểu, việc đưa phân bón vào diện chịu thuế VAT sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng này cùng người nông dân và những đối tượng liên quan.

Đại biểu Phan Đức Hiếu (Thái Bình) chia sẻ bên hành lang Quốc hội.

Đại biểu Phan Đức Hiếu (Thái Bình) chia sẻ bên hành lang Quốc hội.

Đại biểu phân tích, trước đây phân bón không thuộc diện chịu thuế VAT, dẫn tới doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước phải gánh thêm chi phí đầu vào, do doanh nghiệp không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng, chính vì vậy chi phí sản xuất của doanh nghiệp trong nước có phần kém cạnh tranh hơn so với sản phẩm nhập khẩu.

Hiện nay, Quốc hội đang đưa phân bón vào mặt hàng chịu thuế VAT, theo đó sẽ giúp giảm chi phí đầu vào để sản xuất mặt hàng phân bón vì sẽ được khấu trừ hoàn thuế VAT, qua đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, đồng nghĩa đem đến cơ hội giảm chi phí sản phẩm bán cho người nông dân và người tiêu thụ.

Đại biểu Hiếu cho biết, nếu so sánh cả 2 kịch bản 0% và 5% đều mang lại lợi ích cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, do tạo cơ hội giảm chi phí sản xuất phân bón tại Việt Nam, đồng nghĩa tạo cơ hội lớn để giảm giá bán.

Tuy nhiên, thị trường phân bón chúng ta có sản phẩm nhập khẩu. Đối với kịch bản 5%, rõ ràng không có lợi cho doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu phân bón không sản xuất trong nước, do giá thành sẽ tăng và người tiêu dùng có thể phải chịu tác động tăng giá tương ứng.

Trong khi đó, kịch bản 0% rõ ràng có lợi chung cho nhà nhập khẩu, người tiêu dùng nhưng lợi ích của nhà nước bị ảnh hưởng do hoàn thuế đối với chi phí sản xuất đầu vào.

“So sánh tổng thể 2 phương án, tôi nhận thấy kịch bản 5% là kịch bản tốt nhất, có lợi ích hài hòa cho tất cả các bên: Doanh nghiệp sản xuất-nhà nước-người tiêu dùng. Ngoài ra, phương án này còn giúp thúc đẩy sản xuất trong nước, thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm. Điểm yếu của kịch bản này lại không có lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng đối với sản phẩm nhập khẩu”, đại biểu Hiếu cho hay.

Với kịch bản 0% sẽ có lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu-người tiêu dùng nhưng không có lợi cho nhà nước, đồng nghĩa sẽ ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn xã hội.

Để chọn 1 trong 2 kịch bản này hiện nay, nếu chỉ xét trên bình diện tổng thể, hài hòa về mặt lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất trong nước-người tiêu dùng-Nhà nước, đại biểu Hiếu cho biết cá nhân ông nghiêng về kịch bản áp dụng mức thuế 5%.

Từ phân tích trên, đại biểu Phan Đức Hiếu bày tỏ mong muốn, lần này Chính phủ cần tiếp tục tính toán kỹ lưỡng lợi ích chi phí của 2 phương án để Quốc hội có thêm cơ sở lựa chọn phương án tối ưu.

Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) chia sẻ bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) chia sẻ bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Cùng chung nhận định, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cũng cho rằng, cần đánh giá tác động thật sự kỹ lưỡng trước khi quyết định tăng thuế suất này.

Chia sẻ với phóng viên bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nga phân tích, qua đại dịch Covid-19, nông nghiệp đã chứng tỏ được vai trò rất quan trọng của mình trong nền kinh tế, trở thành trụ đỡ của nền kinh tế và trong những thời điểm khó khăn nhất càng thể hiện rõ vai trò trụ đỡ này.

Hiện có nhiều chính sách khuyến nông hỗ trợ bà con nông dân phát triển nông nghiệp, tuy nhiên, theo đại biểu, việc tăng thuế đối với mặt hàng phân bón cần sự đánh giá tác động kỹ lưỡng do ngành phân bón trong nước phụ thuộc vào nhập khẩu nhiều, kể cả mặt hàng phân bón sản xuất trong nước thì nguyên liệu để sản xuất phân bón cũng nhập khẩu.

Theo đại biểu đoàn Hải Dương, tăng thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành của phân bón, dẫn đến ảnh hưởng nguyên liệu đầu vào của sản xuất nông nghiệp, và từ đó tiếp tục ảnh hưởng tới giá nông sản, trong khi nông sản xuất khẩu Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh lớn của các nước láng giềng cả về chất lượng lẫn giá cả, đặc biệt là các sản phẩm lúa gạo, trái cây.

“Nếu giá nông sản Việt Nam phải cộng thêm gia tăng thuế suất của phân bón thì việc xuất khẩu nông sản và hỗ trợ bà con nông dân phát triển nông nghiệp bị ảnh hưởng, đòi hỏi chúng ta phải đánh giá tác động thật sự kỹ lưỡng trước khi quyết định tăng thuế suất này”, đại biểu Nga cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.