Thúc đẩy giáo dục vùng khó vươn lên

Cơ sở vật chất là một trong những yếu tố có tính quyết định trong đổi mới nâng cao chất lượng dạy học vùng cao. Từ khi dự án giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 (Bộ Giáo dục và Đào tạo) được triển khai, nhiều trường học vùng cao Yên Bái được đầu tư khang trang, tạo điều kiện thuận lợi trong đổi mới phương pháp dạy học.

Thực hành ở phòng học bộ môn của thầy và trò Trường PTDTBT tiểu học và THCS La Pán Tẩn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái).
Thực hành ở phòng học bộ môn của thầy và trò Trường PTDTBT tiểu học và THCS La Pán Tẩn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái).

Đèo Khau Phạ vốn nổi tiếng là một trong “tứ đại đỉnh đèo” bởi sự quanh co, cheo leo, mây mù bao phủ. Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Cao Phạ (huyện Mù Cang Chải) nằm bên con đường ngoằn ngoèo giữa bản Tà Chơ lưng chừng đèo Khau Phạ. Thầy giáo Lê Hải Đăng, hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn trường có 481 học sinh, trong đó có 301 em bán trú. Với đặc thù vùng cao, hơn 90% số học sinh người H’Mông phải đi học xa; nhiều em nhà ở bản Kháo Nhà, Tà Dông, Lìm Mông cách trường 10 đến 13 km. Những năm học trước, cơ sở vật chất của trường còn hạn chế, thiếu phòng học cho nên dù là vùng núi nhưng vẫn có tới 40 học sinh/lớp. Cả trường chỉ có sáu phòng học cho nên phải bố trí học hai ca/ngày. Vì vậy, học sinh không có thời gian, không gian tham gia được các hoạt động ngoài giờ lên lớp hoặc các hoạt động tự học. Nhà trường muốn bồi dưỡng học sinh giỏi hay phụ đạo học sinh yếu kém cũng không có phòng học để thực hiện. Thế nhưng từ năm học 2020 - 2021, sáu phòng học và một phòng bộ môn cùng trang thiết bị được dự án giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 đầu tư đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải thiện đáng kể điều kiện dạy và học của trường. Đến nay, trường có đủ mỗi lớp một phòng để bố trí học sinh có thể tham gia học buổi hai; phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Quá trình tổ chức dạy học được bảo đảm theo đúng yêu cầu chương trình, chuẩn bị đón đầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Rời Cao Phạ, chúng tôi đến với Trường PTDTBT tiểu học và THCS La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) nằm giữa những thửa ruộng bậc thang điệp trùng nối tiếp nhau. Khuôn viên trường rộng rãi với những dãy phòng học, phòng bộ môn, khu bán trú được xây dựng kiên cố. Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đây do hạn chế về cơ sở vật chất cho nên nhà trường phải bố trí học sinh bán trú ngay tại lớp học. Đến năm 2016, thực hiện chủ trương của tỉnh ghép các điểm trường lẻ vào điểm chính, áp lực về cơ sở vật chất, chỗ ở cho học sinh bán trú càng lớn. Tuy nhiên, với nhiều nguồn đầu tư khác nhau, Trường PTDTBT tiểu học và THCS La Pán Tẩn dần khắc phục được khó khăn. Trong đó dự án giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 đầu tư xây dựng hai phòng học, một thư viện, một phòng bộ môn, sáu phòng bán trú cho học sinh, hai phòng công vụ cho giáo viên..., đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2018, bước đầu tạo thuận lợi cho đổi mới giáo dục của nhà trường.

Thầy giáo Thào A Chư, giáo viên môn Sinh học, Hóa học, phụ trách sách, thiết bị khối THCS Trường PTDTBT La Pán Tẩn chia sẻ, trước đây khi chưa có phòng học bộ môn, thời gian sắp xếp cho các giờ dạy thực hành của giáo viên tốn khá nhiều thời gian và công sức mà hiệu quả không cao. Từ khi phòng học bộ môn, thiết bị máy tính, máy chiếu được đầu tư, thầy và trò lên lớp không phải dạy học “chay”. Đáng chú ý, nhờ được xây dựng phòng bán trú cho nên số học sinh ở xa có điều kiện ăn ở tốt hơn. Năm học 2020 - 2021 này, trong số 1.104 học sinh của cả trường thì có 840 cháu ở bán trú (gồm 310 học sinh THCS, 530 học sinh tiểu học). Em Khang Thị Mao, học sinh lớp 7B ở bản Tà Chí Lừ, bán trú tại trường chia sẻ: Em rất thích đến trường vì có các bạn cùng chơi lại được thầy cô chăm sóc, dạy bảo. Trong đó, các giờ học thực hành có nhiều trang thiết bị lần đầu em được làm quen nên rất vui.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái, Lê Minh Đức, trên địa bàn tỉnh Yên Bái được dự án giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2 đầu tư tại mười trường học gồm: 38 phòng học, 10 phòng bộ môn, 22 phòng ở học sinh, 18 phòng công vụ giáo viên, ba thư viện... Cùng với các nguồn đầu tư khác, nguồn đầu tư của dự án đã góp phần nâng cao điều kiện dạy và học của các nhà trường. Đáng chú ý là các trường khu vực đặc biệt khó khăn đã có điều kiện tốt hơn, đón đầu chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhờ được đầu tư kịp thời góp phần giúp tỉnh Yên Bái triển khai đề án sắp xếp lại trường, lớp học, giảm được điểm trường lẻ, tăng tỷ lệ học sinh ở bán trú. Toàn tỉnh hiện nay có 54 trường PTDTBT, 54 trường có học sinh bán trú và chín trường phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện, hai trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, ra lớp, nhất là vùng khó khăn ngày càng tăng lên. Cũng nhờ được sự đầu tư kịp thời góp phần tăng nhận thức của người dân về việc cho con em tới trường; tạo thuận lợi cho các thầy giáo, cô giáo có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học. Mặc dù là tỉnh vùng núi còn nhiều khó khăn, nhưng trong tổng số 444 trường học trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã có 239 trường (chiếm 53,8%) đạt chuẩn quốc gia.

Theo ông Phạm Xuân Luận (Dự án giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2), không chỉ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình, dự án còn hỗ trợ chuyên môn nâng cao nhận thức về giáo dục nói chung, giáo dục THCS nói riêng cho các địa phương. Trong đó, nâng cao nhận thức cộng đồng, tập huấn cho phụ huynh, học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ địa phương hiểu về giáo dục; nắm bắt được nghiệp vụ vận động con em đến trường. Ngoài ra, chương trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc thiểu số; bồi dưỡng cán bộ quản lý về quản trị trường học; kỹ năng sống; ứng phó biến đổi khí hậu giảm nhẹ thiên tai... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.