Thừa Thiên Huế tập trung khắc phục những bất cập về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Ngày 18/9, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.
Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Thừa Thiên Huế, có Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đức Tiến; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hoàng Hải Minh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Chưa có tàu cá bị xử lý do vượt ranh giới cho phép trên biển

Tại buổi làm việc, báo cáo tóm tắt về công tác IUU trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nguyễn Đình Đức cho biết, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 437/437 tàu cá có chiều dài lớn nhất trên 15m lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Tuy nhiên, trên hệ thống chỉ hiển thị thiết bị giám sát hành trình 434/437 chiếc do có 3 tàu cá đã lắp hệ thống giám sát tàu cá, nhưng nằm bờ, hư hỏng chờ bán. Thông qua hệ thống giám sát tàu cá (VMS), các cơ quan quản lý thủy sản trên địa bàn tỉnh thường xuyên theo dõi, kêu gọi, cảnh báo nguy cơ các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Theo ông Nguyễn Đình Đức, thông qua hệ thống giám sát tàu cá đã phát hiện 358 tàu cá mất kết nối VMS trên 6 giờ và dưới 10 ngày (không có tàu mất kết nối trên 10 ngày) chiếm 15,6%. Nguyên nhân, do tình trạng thiết bị VMS bị ngắt kết nối bất ngờ (khoảng tháng 4/2024 và tháng 5/2024 sự cố vệ tinh của nhà cung cấp dịch vụ của Công ty Dịch vụ Viễn thông Vinaphone Huế) hoặc số ít do sự cố kỹ thuật nguồn điện kết nối, do đó một số chủ tàu đã sử dụng máy thông tin VX-1700 có tích hợp định vị vệ tinh GPS để liên lạc về trạm bờ theo quy định. Đến nay chưa có tàu cá trên địa bàn bị xử lý vi phạm hành chính do ngắt hoặc mất kết nối VMS trên biển.

Mặc dù vậy, vẫn có 50 lượt với 18 tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, phần lớn ranh giới ngoài cửa vịnh Bắc Bộ. Tất cả những trường hợp này đã được trạm bờ cảnh báo chủ tàu và thông báo đến các đơn vị liên quan, xác minh khi tàu về bờ. Vì vậy, chưa có tàu cá bị xử lý do vượt ranh giới cho phép trên biển.

Toàn tỉnh có 385 tàu cá chưa đăng ký; trong đó, tàu cá “3 không” (chiều dài lớn nhất từ 12 đến 15m) có 36 chiếc và tàu cá “2 không” (chiều dài lớn nhất dưới 12m) có 349 chiếc thuộc diện thiếu hồ sơ theo quy định. Hầu hết các loại tàu này đều thuộc nhóm tàu cá cỡ nhỏ, chủ yếu ở bãi ngang ven bờ, sáng đi tối về (câu mực, vây cá nổi), phân bố nhiều nhất tại huyện Phú Lộc.

Đến nay, Ủy ban nhân dân các huyện đang hướng dẫn chủ tàu cá triển khai đăng ký theo Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT ngày 6/5/2024 của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số số 23/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2018. Qua đó, Ủy ban nhân dân các huyện trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành đăng ký tàu cá loại “2 không” 71 chiếc (Phú Lộc 70 chiếc và huyện Quảng Điền 1 chiếc), dự kiến sẽ hoàn thành đăng ký hết trước thời hạn 31/12/2024.

Giải pháp của tỉnh là, đối với tàu cá “3 không”, “2 không” sẽ chỉ đạo hoàn thành đăng ký trước 30/10/2024 và xử lý dứt điểm trước thời hạn 31/12/2024. Đối với tình trạng tàu cá hết hạn đăng kiểm, hiện nay đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn chủ tàu chấp hành thực hiện theo luật; xem xét thành lập cơ sở đăng kiểm tàu cá ngoài chức năng quản lý Nhà nước để thực hiện kịp thời cho cho tàu cá tại địa phương. Nhiệm vụ này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác IUU

Sau khi lắng nghe báo cáo, các ý kiến và thực tế kiểm tra trước đó, tại buổi làm việc, nhiều vấn đề đã được các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm để công tác IUU tại Thừa Thiên Huế đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

Các ý kiến cho rằng, vẫn còn tàu cá hết hạn chưa đăng kiểm; tàu cá ngắt kết nối vẫn còn do dừng hoạt động; một số chủ tàu ghi chú lịch trình chưa đầy đủ. Thời gian đến, tỉnh cần tập trung khắc phục, xử lý triệt để khó khăn với những tàu “3 không”, “2 không”; mời các chủ tàu chưa đăng kiểm phải đăng kiểm. Một số kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên quan đến trách nhiệm việc xử phạt; chế độ, chính sách hỗ trợ tàu cá; việc xử lý tàu cá vi phạm...

Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Phạm Đức Tiến đã yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn công tác đã phân tích, chỉ rõ; đồng thời khẳng định, tiếp tục lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác IUU tại Thừa Thiên Huế cụ thể, thiết thực hơn nữa trong thời gian tới. Tùy theo chức trách, nhiệm vụ của từng ngành để triển khai thực hiện công tác IUU đạt kết quả cao.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định, công tác IUU là nhiệm vụ hết sức cấp bách, quan trọng hiện nay. Vấn đề đặt ra ở đây là, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai thực hiện IUU như thế nào, có khó khăn, vướng mắc gì không để tập trung tháo gỡ, thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh cần nắm chắc tình hình, xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá cố tình vi phạm IUU. Tập trung lãnh, chỉ đạo thôi chưa đủ, mà cần phải triển khai công tác IUU tại Thừa Thiên Huế thực chất, cụ thể hơn; quản lý, giám sát chặt hơn hoạt động của các tàu cá khi vươn khơi, bám biển.

Thứ trưởng cũng đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh cần nhìn thẳng sự thật, thẳng thắn chỉ rõ những bất cập, tồn tại từ thực tế hiện nay để tập trung khắc phục, tránh né tránh, làm qua loa, đại khái, làm cho có trong công tác IUU.

“Tỉnh cần chú ý đến giải ngân đầu tư công, đầu tư cơ sở hạ tầng thủy hải sản; tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, cấp bách trong IUU nhằm mang lại hiệu quả cụ thể, thiết thực hơn nữa trong thời gian tới”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến lưu ý.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế của tỉnh trong công tác IUU, Đoàn công tác của Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các bộ, ngành Trung ương để có sự chỉ đạo cụ thể, sát thực tế hơn nữa; thực hiện có hiệu quả công tác IUU tại Thừa Thiên Huế.

Từ đầu năm đến nay, tàu cá cập cảng 5.799 lượt, tàu cá rời cảng 5.734 lượt. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang chỉ đạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, các đồn biên phòng tuyến biển, công an xã phối hợp với các địa phương xử lý triệt để tình trạng tàu cá vào bãi ngang, cảng cá tư nhân để bốc hàng hóa thủy sản từ khai thác...

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.