Thu hồi giấy phép, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải

Trong thời gian gần đây, công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được đẩy mạnh, với mục tiêu siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn giao thông.

Lực lượng Công an kiểm tra chủ phương tiện xe khách tuyến đường dài. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Lực lượng Công an kiểm tra chủ phương tiện xe khách tuyến đường dài. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Qua thanh, kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc tổ chức, điều hành và thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô.

Mới đây, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Theo số liệu thống kê, thành phố hiện có 7.181 đơn vị kinh doanh vận tải với tổng cộng 256.072 phương tiện được cấp phù hiệu. Trong đó, 602 hợp tác xã vận tải sở hữu 186.066 phương tiện, chiếm tới 73% tổng số xe đang hoạt động.

Từ tháng 4 đến tháng 9, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều hợp tác xã không còn tồn tại tại địa chỉ đăng ký, hoặc theo thông tin từ cơ quan thuế, doanh nghiệp đã tạm ngừng kinh doanh nhưng vẫn ký hợp đồng với hợp tác xã để xin cấp phù hiệu.

Kết quả, Sở đã thu hồi giấy phép kinh doanh và phù hiệu của 8.962 phương tiện vi phạm. Một số hợp tác xã có số lượng xe bị thu hồi lớn gồm: Hợp tác xã dịch vụ vận tải Hải Dương 1.990 xe; Hợp tác xã dịch vụ vận tải Thiên Phương 3.125 xe; Hợp tác xã thương mại dịch vụ giao thông vận tải Đường bộ 2.943 xe.

Qua công tác kiểm tra, Sở Xây dựng nhận thấy một số hợp tác xã đã lợi dụng quy định đơn giản hóa thủ tục để kết nạp phương tiện từ các địa phương khác nhưng không thực sự quản lý, giám sát hoạt động của những xe này. Nhiều đơn vị không duy trì điều kiện kinh doanh, không kiểm tra lái xe và phương tiện, thậm chí có trường hợp xe vẫn chạy dù hợp tác xã đã tạm ngưng hoạt động.

Ngoài ra, Sở còn phát hiện một số hợp tác xã vẫn hoạt động dù không còn tại địa chỉ đăng ký, gây khó khăn cho công tác kiểm tra. Có trường hợp báo mất phù hiệu hoặc chuyển xe sang đăng ký tại đơn vị khác. Đáng chú ý, một số ô-tô con sau khi trả phù hiệu, đổi sang biển trắng, vẫn tiếp tục kinh doanh vận tải, cho thấy công tác giám sát còn nhiều bất cập.

Phòng Quản lý vận tải-Sở Xây dựng khẳng định, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng là cần thiết nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm an toàn giao thông. Thành phố sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hướng tới một môi trường kinh doanh vận tải minh bạch, lành mạnh và bền vững.

Trước tình hình này, Sở Xây dựng Thành phố đã đề nghị Cục Thuế Thành phố phối hợp cung cấp thông tin về các cá nhân, đơn vị vận tải và thành viên hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thuế, làm cơ sở thu hồi giấy phép và phù hiệu theo quy định.

Đồng thời, Công an Thành phố Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các phương tiện đã hết hiệu lực phù hiệu, đối chiếu thông qua mã QR để bảo đảm chỉ xe đủ điều kiện mới được phép hoạt động, ngăn chặn tình trạng gian lận.

Song song với công tác kiểm tra trực tiếp, Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai hệ thống quản lý vận tải bằng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GPS), kết nối với Cục Đường bộ Việt Nam. Qua đó, các cơ quan quản lý có thể giám sát tốc độ, hành trình, thời gian lái xe, giúp phát hiện và xử lý sớm các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, việc số hóa quy trình cấp phép, cấp phù hiệu vận tải, đăng ký xe tuyến cố định giúp giảm thủ tục hành chính, đồng thời tăng tính minh bạch trong quản lý doanh nghiệp vận tải. Thành phố cũng đang xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung để phục vụ công tác hậu kiểm, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong lĩnh vực này.

Việc Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý sai phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ thể hiện quyết tâm xây dựng môi trường giao thông trật tự, an toàn và minh bạch. Khi quản lý được thực hiện bằng công nghệ và kỷ cương, thị trường vận tải của Thành phố sẽ dần đi vào ổn định, hướng tới phát triển bền vững, phục vụ tốt hơn cho người dân và nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị lần thứ nhất Hội Hình ảnh ung thư Việt Nam. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Vai trò trung tâm của hình ảnh học trong điều trị ung thư

Các chuyên gia y tế nhận định, ung thư vùng bụng-chậu ngày càng gia tăng và diễn tiến phức tạp, đòi hỏi chiến lược điều trị đa mô thức, chẩn đoán hình ảnh đã không còn dừng lại ở vai trò đơn thuần mà trở thành trụ cột nền tảng cho mọi quyết định lâm sàng.

Nhiều thương hiệu phở nổi tiếng có mặt tại Ngày của Phở 2025.(Ảnh: LINH BẢO).

Khai mạc Lễ hội Ngày của Phở 2025

Sáng 13/12, Lễ hội Ngày của Phở 2025 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” chính thức được diễn ra tại 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Sở Công thương Thành phố, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức.

Thành phố Hồ Chí Minh đột phá để tăng nguồn thu ngân sách

Thành phố Hồ Chí Minh đột phá để tăng nguồn thu ngân sách

Trong bối cảnh vừa mở rộng không gian phát triển sau hợp nhất địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn mang tính bản lề với kỳ vọng mạnh mẽ về tăng trưởng, song cũng đối diện bài toán lớn về cân đối nguồn lực.

Y tế Thành phố Hồ Chí Minh với dấu ấn kỳ tích vi phẫu

Y tế Thành phố Hồ Chí Minh với dấu ấn kỳ tích vi phẫu

Mỗi năm hệ thống y tế Thành phố cùng các địa phương tiếp nhận hàng trăm ca chấn thương nặng, trong đó có nhiều trường hợp đứt lìa chi thể. Với người lao động, đó có thể là biến cố lấy đi khả năng mưu sinh. Với bác sĩ vi phẫu-ngoại khoa, đó là cuộc chạy đua với thời gian để giữ lại sự sống, giữ lại tương lai của người bệnh.

Giữ nguồn nước sạch cho cư dân Thành phố Hồ Chí Minh

Giữ nguồn nước sạch cho cư dân Thành phố Hồ Chí Minh

Nước sạch là trụ cột của mọi đô thị. Với Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, dịch vụ lớn nhất cả nước - bảo vệ và duy trì an ninh nguồn nước không chỉ là nhiệm vụ của ngành cấp nước, mà còn là chiến lược sống còn của một siêu đô thị hướng đến phát triển bền vững, an toàn và bao trùm.

Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư 50 tỷ đồng thắp đèn đón khách du lịch mùa cuối năm

Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư 50 tỷ đồng thắp đèn đón khách du lịch mùa cuối năm

Thành phố Hồ Chí Minh đã đầu tư gần 50 tỷ đồng để chiếu sáng loạt công trình văn hóa biểu tượng trên địa bàn như Cột cờ Thủ Ngữ, Cầu Móng, chợ Bến Thành… góp phần làm nổi bật giá trị lịch sử, phát triển cảnh quan đô thị về đêm, hòa trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn Thành phố mùa cao điểm cuối năm. 

Điểm tiếp nhận máu tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy. (Bệnh viện cung cấp)

Chung tay bảo đảm nguồn máu hiến trong dịp Tết

Tại các bệnh viện, cuộc chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho người bệnh diễn ra từng phút. Ở đó, nguồn máu chính là yếu tố quyết định đến thành công của các ca cấp cứu, phẫu thuật và điều trị chuyên sâu. Vì thế, công tác hiến máu nhân đạo trong thời điểm hiện tại mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hệ thống y tế.

Đào tạo nghề tại Trường cao đẳng Kỹ nghệ II, phường Phước Long, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiền đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Thành phố Hồ Chí Minh xác định phát triển giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng để phát triển nguồn nhân lực. Mục tiêu cốt lõi là tạo ra nguồn nhân lực trực tiếp có chất lượng, hiệu quả và kỹ năng nghề cao, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội theo hướng tăng trưởng bền vững.

Toàn cảnh Khu chế xuất Tân Thuận nhìn từ trên cao. (Ảnh THẾ ANH)

Tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư khu công nghiệp

Sau hợp nhất với hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương, không gian phát triển mới đã đưa Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư công nghiệp.

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh năng động và phát triển.

Nền tảng bứt phá, nâng cao chất lượng tăng trưởng

Tại Kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường kỳ cuối năm 2025), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng, tác động trực tiếp tới định hướng phát triển của thành phố trong năm 2026 và những năm tiếp theo.

Bạn trẻ tham gia diễn đàn “Lắng nghe thanh niên nói về vấn đề mức sinh thấp tại Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2025.

Cần chính sách hỗ trợ đủ mạnh để khuyến sinh

Thống kê của Chi cục Dân số Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, thành phố hiện có mức sinh thấp nhất cả nước, chỉ 1,43 con/ phụ nữ. Các chuyên gia nhận định, mức sinh thấp cộng với tốc độ già hóa dân số đang tạo ra không ít thách thức cho quá trình phát triển chung.

Các hộ kinh doanh trên đường Hải Thượng Lãn Ông bày hàng hóa lấn chiếm đường giao thông. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Khôi phục thông thoáng cho vỉa hè, giữ gìn mỹ quan đô thị

Thời điểm cuối năm, hoạt động kinh doanh, dịch vụ, thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh bước vào cao điểm, kéo theo tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn biến phức tạp. Trong lúc chờ một quy định, chế tài, quản lý vỉa hè phù hợp thì lực lượng công an cần phải ra quân để sớm lập lại trật tự.

Bảo đảm nhà ở xã hội đến đúng đối tượng

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu bức thiết về chỗ ở của người dân, nhất là công nhân và người thu nhập thấp.

Chuyển đổi xanh, chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh

Chuyển đổi xanh, chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc, biến đổi khí hậu gia tăng và các chuẩn mực ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị) trở thành yêu cầu bắt buộc để tiếp cận thị trường quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi xanh là chiến lược trung tâm.

Hội thảo về “Thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái-Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải carbon cho Thành phố Hồ Chí Minh”. (Ảnh: VÕ LÊ)

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái

Ngày 11/12, Hội thảo về “Thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái-Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải carbon cho Thành phố Hồ Chí Minh” thu hút ý kiến chia sẻ của các bộ, ngành, các khu công nghiệp đã và đang thực hiện mô hình khu công nghiệp sinh thái.