Nguy cơ đình trệ ngành vận tải: Hiệp hội đề xuất sửa luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, nhiều quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang khiến doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn nghiêm trọng. Hiệp hội vừa kiến nghị sửa đổi, bổ sung 14 nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc, giảm chi phí và ổn định hoạt động kinh doanh.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền.

Hiệp hội Vận tải Ô-tô Việt Nam vừa gửi Văn bản số 80/CV-HHVT tới các cơ quan nhà nước, đề xuất sửa đổi và bổ sung 10 nội dung quan trọng trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và 4 nội dung trong 2 nghị định liên quan. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam, về những kiến nghị này:

Phóng viên: Thưa ông, Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Quốc hội và Chính phủ sửa đổi, bổ sung 10 nội dung quan trọng trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và 4 nội dung trong 2 nghị định liên quan. Đâu là động lực chính khiến Hiệp hội phải đưa ra kiến nghị vào thời điểm này?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Chúng tôi nhận thấy, kể từ ngày 1/1/2025, khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các nghị định, thông tư hướng dẫn có hiệu lực thi hành, việc thực thi một số nội dung quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật nói trên đã gây khó khăn, vướng mắc, đình trệ hoạt động sản xuất và gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ bằng ô-tô, người lao động, các cơ sở đào tạo lái xe và cả người học lái xe.

Hiệp hội chúng tôi đã nhiều lần gửi kiến nghị, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu được 3/14 nội dung tại ba Điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các nội dung còn lại chưa được xem xét tiếp thu. Lần này, chúng tôi tổng hợp lại 10 nội dung quan trọng còn lại trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và 4 nội dung trong 2 Nghị định để đề xuất cơ quan chức năng xem xét sửa đổi, bổ sung.

Mục tiêu lớn nhất là sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giảm tổn thất kinh tế cho doanh nghiệp và xã hội.

Phóng viên: Một trong những kiến nghị gây chú ý nhất là việc nâng tuổi tối đa của người lái xe vận tải hành khách từ 30 chỗ ngồi trở lên: Quy định hiện hành tối đa là 57 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ. Việc nâng tuổi này có liên quan gì đến tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành vận tải không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Hoàn toàn có liên quan đến thực trạng thiếu hụt trầm trọng đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, đặc biệt là lái xe tải đầu kéo (CE) và lái xe khách từ 30 chỗ ngồi trở lên. Hiện tại, các quy định về tuổi tối đa và một vài nguyên nhân khác là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tình trạng thiếu hụt lực lượng lái xe chuyên nghiệp từ 20% đến 50% tại nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là lái xe khách trên 29 chỗ và lái xe đầu kéo (CE).

Chúng tôi kiến nghị nâng tuổi tối đa của người lái xe kinh doanh vận tải lên 62 tuổi đối với nam và 57 tuổi đối với nữ, bởi các lý do sau đây: Một là, sức khỏe của người dân Việt Nam hiện đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây.

Hai là, ở độ tuổi 57 đối với nam và 55 đối với nữ là độ tuổi có kỹ năng và kinh nghiệm, sự thận trọng và điềm đạm cao nhất của người lái xe; việc nâng tuổi sẽ giúp người lái xe có kỹ năng, kinh nghiệm và sức khỏe tốt tiếp tục đóng góp.

Ba là, nếu không được tiếp tục lái xe thì hầu hết người lái xe phải nghỉ không lương và phải chờ thêm 5 năm nữa mới được nghỉ hưu.

Bốn là, đề xuất này cũng phù hợp với kinh nghiệm quốc tế: Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, người lái xe kinh doanh vận tải được phép làm việc đến 65 tuổi nếu đủ sức khỏe.

Năm là, Bộ Y tế đã có quy định bắt buộc người lái xe phải khám sức khỏe định kỳ, nếu đủ sức khỏe mới được tiếp tục lái xe; sáu là, Hiệp hội đề xuất sau 60 tuổi thì chu kỳ khám sức khỏe định kỳ của người lái xe có thể rút ngắn hơn chu kỳ so với độ tuổi thấp hơn.

Phóng viên: Về hoạt động kinh doanh của xe 4 bánh có gắn động cơ tại các khu đô thị có du lịch, Hiệp hội có đề cập đến quy định bất cập tại Nghị định số 158/2024/NĐ-CP và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, chỉ cho phép loại xe này hoạt động trên những đoạn đường quy định tốc độ tối đa 30km/giờ áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện lưu thông trên đoạn đường này. Quy định này đang gây vướng mắc như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Nghị định số 158/2024/NĐ-CP có quy định tại Khoản 2, Điều 24, quy định “Từ ngày 15/2/2025: đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông; ….”. Chúng tôi khẳng định rằng đây là quy định không phù hợp với thực tế và không phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã xác định xe 4 bánh có gắn động cơ là loại xe cơ giới được tham gia giao thông và Luật Đường bộ đã quy định xe bốn bánh có gắn động cơ là một trong những loại xe kinh doanh vận tải.

Về tốc độ khai thác tối đa của các phương tiện tham gia giao thông đã được quy định tại Thông tư số 38/2024/TT-BGTVT, ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải trước đây “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ”, tại khoản 1 Điều 8 quy định: “Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ khi tham gia giao thông trong phạm vi và thời gian cho phép hoạt động, tốc độ khai thác tối đa là 30 km/giờ”.

Việc áp đặt quy định “Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/giờ áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông” đã và đang gây thiệt hại lớn cho các đơn vị kinh doanh vận tải loại phương tiện này. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm và thu nhập của hàng nghìn lái xe. Chúng tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét lại và dừng ngay quy định này.

Phóng viên: Ngoài những nội dung vướng mắc ở phần trên, Hiệp hội cũng nêu bật nhiều khó khăn trong khâu đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe. Cụ thể là những vướng mắc nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Có hai vấn đề lớn: Thứ nhất là, đào tạo hạng CE: Hiện nay, chúng ta đang thiếu hụt nghiêm trọng lái xe đầu kéo (Hạng CE), dẫn đến thiếu hụt 20% đến 50% tài xế tại các đơn vị. Chúng tôi đề nghị xem xét bổ sung quy định về đối tượng học viên có giấy phép lái xe hạng D1, hạng D2 và Hạng D được học và thi chuyển sang hạng CE (đây là học chuyển hạng, không phải học nâng hạng) để tăng cường nguồn cung lái xe hạng CE khi xã hội có nhu cầu (giấy phép lái xe hạng D1, D2 và D cao hơn giấy phép lái xe hạng C)..

Thứ hai là, quy định về "Bồi dưỡng": Hiện nay, các quy định yêu cầu người lái xe chuyên dùng có tham gia giao thông phải tham gia khóa "Đào tạo" kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Việc quy định “Đào tạo”, với thời gian là 32 giờ/khóa và sau khi kết thúc khóa học nếu đạt yêu cầu được cấp “Chứng chỉ” đào tạo là không phù hợp với thực tế. Chúng tôi đề nghị thay cụm từ “Đào tạo” bằng cụm từ "Bồi dưỡng"; sau khi kết thúc khóa học nếu đạt yêu cầu thì học viên được cấp “Giấy chứng nhận” thay cho “Chứng chỉ”, vì đào tạo dưới 3 tháng là đào tạo thường xuyên, không phải là đào tạo sơ cấp.

Phóng viên: Hiệp hội cũng kiến nghị về việc lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe. Tại sao điều này lại cần được nhắc đến?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Hiện nay, dữ liệu ghi nhận và truyền về trung tâm tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và dữ liệu hình ảnh lái xe có dung lượng rất lớn. Chi phí đầu tư thiết bị và chi phí thuê tích hợp dữ liệu phát sinh hàng tháng mà các đơn vị vận tải phải chi trả hàng tháng không phải là nhỏ. Tuy nhiên, dữ liệu đó chưa đủ điều kiện để làm căn cứ xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy, chúng tôi đề nghị hạn chế bớt đối tượng phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe . Sau một thời gian thực hiện, có sơ kết, đánh giá, nếu thực sự có hiệu quả thì mới mở rộng đối tượng phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe.

Phóng viên: Cuối cùng, nếu các kiến nghị của Hiệp hội được tiếp thu và sửa đổi kịp thời, ông kỳ vọng điều này sẽ mang lại lợi ích xã hội và kinh tế như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Việt Nam hiện đang ở trong nhóm các nước có chi phí logistics rất cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới: Hiện chi phí logictics tại Việt Nam từ 17%-20% GDP, trong khi mức trung bình của thế giới và khu vực chỉ từ 9%-15%.

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định chồng chéo và không phù hợp với thực tiễn này sẽ giúp giảm chi phí logistics, tháo gỡ các vướng mắc, và ngăn chặn tình trạng lãng phí. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vận tải ổn định sản xuất mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Có thể bạn quan tâm

[Video] Điều chỉnh chính sách tiền lương từ ngày 1/1/2026

[Video] Điều chỉnh chính sách tiền lương từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, mức lương tối thiểu vùng và lương tối thiểu theo giờ đối với người lao động làm việc theo hợp đồng sẽ được điều chỉnh tăng, đồng thời Quốc hội yêu cầu đẩy nhanh lộ trình cải cách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW.

Tin nổi bật ngày 15/12: Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên; Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81 và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Biên giới quốc gia

Tin nổi bật ngày 15/12: Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên; Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81 và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Biên giới quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên; Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81 và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Biên giới quốc gia; Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ sạt lở tại Km124+300 Quốc lộ 6,…là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 15/12.

Tháo dỡ công trình nằm trong phạm vi thi công Dự án đường 2,5 đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A. (Ảnh: THÙY LINH)

Hà Nội: Gỡ “nút thắt” trong thi công Dự án đường Vành đai 2,5

Những ngày qua, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã triển khai công tác cưỡng chế giải tỏa một số công trình nằm trong phạm vi thi công Dự án đường Vành đai 2,5. Động thái này thể hiện quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm vì lợi ích chung của cộng đồng.

"Thầy giáo" Hoàng Trường Giang trong một tiết giảng dạy cho các học sinh vùng cao.

Thắp lên những hy vọng từ... một que diêm

Nhiều năm mê mải trên những con đường miền núi cao mây mù, Hoàng Trường Giang đã gặp bao đứa trẻ chân trần theo bố mẹ mưu sinh giữa rét buốt. Áo chẳng đủ ấm. Chân không giày. Các em co ro bên nhóm lửa hiu hắt ven đường. Càng day dứt, anh càng thôi thúc thắp "một que diêm", thổi bùng lên ánh lửa, sưởi ấm những phận đời yếu thế...

Mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa, nông nghiệp, hạ tầng tại khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. (Ảnh: VGP)

Nhật Bản viện trợ 1,5 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

Khoản viện trợ sẽ hỗ trợ kịp thời và toàn diện cho các gia đình bị buộc phải sơ tán tạm thời và trẻ em bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới, bão và lũ lụt gần đây, ưu tiên hỗ trợ mặt hàng phi lương thực, nước sạch, vệ sinh và vệ sinh cá nhân; tăng cường năng lực tìm kiếm cứu nạn và bảo đảm các biện pháp bảo vệ thiết yếu.

Lần đầu tiên sau hàng chục năm, bản Dốc Mây bừng sáng ánh điện. Dù mưa lạnh nhưng không gian của bản vẫn sáng lên niềm vui và niềm hy vọng về tương lai tươi sáng phía trước.

[Ảnh] Dốc Mây - bản cuối cùng ở Trường Sơn có điện

Những ngày giữa tháng 12/2025, núi rừng Trường Sơn có mưa to và giá lạnh nhưng vượt lên khó khăn về thời tiết và địa hình, Công ty điện lực Quảng Trị thực hiện “3 ca, 4 kíp” để kéo điện, thắp sáng các bản dưới điệp trùng của dãy Trường Sơn. Dốc Mây - 1 trong 6 bản cuối cùng của xã Trường Sơn đã có điện lưới quốc gia.

Hiện trường vụ sạt lở trên Quốc lộ 6 thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ sạt lở tại Km124+300 Quốc lộ 6, giao thông trở lại bình thường

Đến 5 giờ 36 phút sáng 15/12, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân thứ ba trong vụ sạt lở ta-luy tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua địa phận xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ. Cùng thời điểm, các phương tiện đã lưu thông bình thường qua khu vực sạt lở dưới sự điều tiết của lực lượng chức năng.

Sạt lở gây ngập vườn cây ăn trái. (Ảnh: BÁ DŨNG)

Ứng phó thiên tai, ổn định đời sống người dân

Thời gian qua, mưa lớn kéo dài kết hợp với lũ thượng nguồn, triều cường dâng cao, khiến tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long diễn biến phức tạp, gây thiệt hại đất sản xuất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Tin nổi bật ngày 14/12: Thủ tướng dự Lễ khánh thành nhà máy điện khí LNG; Việt Nam giành thêm 14 huy chương tại SEA Games 33; Hơn 100 người bị ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Tin nổi bật ngày 14/12: Thủ tướng dự Lễ khánh thành nhà máy điện khí LNG; Việt Nam giành thêm 14 huy chương tại SEA Games 33; Hơn 100 người bị ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, kiểm tra tiến độ thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Đoàn Việt Nam có thêm 14 huy chương tại SEA Games 33; Hơn 100 người ở Quảng Ngãi, Lâm Đồng bị ngộ độc nghi do ăn bánh mì,… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 14/12.

Hiện trường vụ sạt lở.

Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 6

Một vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng đã xảy ra vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 14/12, tại Km124+300 đèo Thung Khe (Quốc lộ 6), đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ.