Thiếu cát san lấp, nguy cơ chậm tiến độ dự án vành đai 3

Trong khi tiến độ công trình vành đai 3 đang ở giai đoạn thi công gấp rút, tình trạng thiếu cát san lấp vẫn là "nút thắt" lớn nhất tác động đến hầu hết các gói thầu ở phía tây Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố vừa giao Sở Xây dựng thành lập tổ công tác đặc biệt, giám sát chặt chẽ tình hình thi công và cung ứng vật liệu, nhất là cát san lấp, không để công trình chậm tiến độ.
Thiếu cát san lấp, nguy cơ chậm tiến độ dự án vành đai 3

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), chủ đầu tư, tính đến giữa tháng 5/2025, dự án đường vành đai 3 đã triển khai toàn bộ 10 gói thầu xây lắp chính với sản lượng đạt khoảng 38,82% giá trị hợp đồng. Nhiều gói thầu đạt tiến độ khá như XL3 (56,37%), XL2 (43,26%) và XL6 (44,92%). Nhìn chung, tiến độ của toàn dự án hiện chỉ đạt khoảng 35-37%, chủ yếu do phần đường bị chậm trễ vì thiếu cát san lấp thi công. Nhà thầu Trường Sơn, một trong các nhà thầu thi công khu vực phía tây dự án phản ánh: Tình trạng thiếu cát san lấp đang là thách thức lớn. Dù đã ký hợp đồng cung ứng vật liệu, nhà thầu vẫn phải tìm nguồn cát thay thế từ Campuchia với chi phí cao và nguồn cung không ổn định vừa tác động đến tiến độ vừa “đội” kinh phí. Một số mỏ cát tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sau khi được quy hoạch lại tạm dừng cấp phép, khiến nhà thầu buộc phải chấp nhận bù lỗ mua cát khắp nơi để giữ tiến độ thi công.

Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc cho hay: Trong nhiều tháng qua, khối lượng cát đắp nền chỉ cung ứng đạt khoảng 40-50% so với nhu cầu. Tổng nhu cầu cát đắp nền cho đường vành đai 3 khoảng 6,6 triệu m3, đến nay các đơn vị mới huy động 2,15 triệu m3, tức còn thiếu khoảng 3,7 triệu m3. Trong giai đoạn cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8, mỗi tháng cần khoảng 500.000 m³ để bảo đảm tiến độ gia cố nền đường.

Theo các nhà thầu thi công dự án vành đai 3, nếu các mỏ cát ở miền tây được nâng công suất và giảm giá thành sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công tác huy động cát về công trường. Các nhà thầu cũng đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ chỉ đạo, cấp “logo nhận diện” cho xe vận chuyển vật liệu phục vụ dự án vành đai 3 nhằm tạo điều kiện lưu thông nhanh chóng. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành địa phương hỗ trợ tối đa việc vận chuyển cát về công trường. Cũng theo Ban Giao thông, ngoài khan hiếm nguồn cát để vận chuyển từ các mỏ ở miền tây về công trường, sà-lan phải qua tám trạm kiểm soát như đường thủy, biên phòng hoặc tổ liên ngành... với các quy trình lòng vòng, gây khó rất lớn cho nhà thầu.

“Dù Chính phủ đã có chỉ đạo sát sao, thực tế triển khai vẫn đang gặp độ “vênh” giữa chỉ đạo và thực tiễn. Trước áp lực tiến độ, Ban Giao thông cam kết sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm và đẩy mạnh thi công, với quyết tâm “gấp mười lần trước đây” để đưa dự án về đích đúng hạn”, ông Phúc cam kết với lãnh đạo thành phố. Qua tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền đường của toàn dự án đường vành đai 3 đi qua ba tỉnh và Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 8,5 triệu m3. Trong đó, nhu cầu cát đắp cho dự án đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh nhiều nhất với 6,6 triệu m3, Đồng Nai là 0,5 triệu m3; Bình Dương 0,7 triệu m3 và Long An 0,72 triệu m3. Theo Ban Giao thông, Thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 40% chiều dài toàn tuyến nên khối lượng cát thi công tương ứng đòi hỏi rất nhiều. Nếu không có cách làm quyết liệt nguy cơ sẽ tác động rất lớn đến tiến độ toàn dự án trọng điểm này.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được mới đây khi đi thị sát công trình đã giao Sở Xây dựng thành lập một tổ công tác đặc biệt nhằm giám sát chặt chẽ tiến độ thi công và việc cung ứng vật liệu, nhất là cát san lấp cho các gói thầu phía tây dự án vành đai 3. Tổ này có trách nhiệm báo cáo định kỳ mỗi tuần để lãnh đạo thành phố kịp thời chỉ đạo, xử lý. Đồng thời, Sở Xây dựng theo dõi và tổng hợp khó khăn mà các nhà thầu đang gặp phải; trong đó có vấn đề biến động giá vật liệu để có cơ sở kiến nghị lên Chính phủ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố còn yêu cầu các nhà thầu phải huy động tối đa nguồn lực, tăng ca thi công, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị; đồng thời có giải pháp cụ thể xử lý chậm tiến độ, vướng mắc về nền đất yếu. Bên cạnh đó, thành phố cũng lưu ý việc kết nối đồng bộ giữa đường vành đai 3 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư, phát huy tối đa năng lực khai thác các tuyến đường trục chiến lược của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Trước đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nâng công suất mỏ khai thác và đẩy nhanh các thủ tục để đi vào khai thác các mỏ cát mới được cấp phép, nhằm kịp thời hỗ trợ nguồn vật liệu cát thi công dự án vành đai 3.

Dự án đường vành đai 3 đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật đoạn Thủ Đức và đoạn Củ Chi-Hóc Môn-Bình Chánh vào cuối năm 2025, tiến tới thông xe toàn tuyến chính cao tốc vào ngày 30/4/2026. Do đó, nếu thành phố không nỗ lực tối đa trong việc huy động nguồn cát đắp nền cũng như “tạo luồng xanh” cho cát lưu thông thì sẽ phải đối diện nguy cơ chậm tiến độ ■

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.