Thị trường xăng dầu ổn định sau chuyển đổi xăng E5

Những ngày đầu thực hiện chuyển đổi việc sử dụng xăng khoáng RON92 sang xăng sinh học E5 và xăng RON95, thị trường xăng dầu trên địa bàn Hà Nội không có biến động lớn. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã chấp hành đúng yêu cầu của thành phố. Phía người tiêu dùng cũng chưa có trường hợp nào phàn nàn về chất lượng của xăng E5.

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cây xăng Nam Đồng. Ảnh: LÊ NAM
Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cây xăng Nam Đồng. Ảnh: LÊ NAM

Tại cửa hàng xăng dầu Quân đội trên đường Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội), dòng xe máy nối đuôi nhau vào đổ xăng. Các dòng chữ “xăng RON92” trên các cột bơm trước đây đã được thay thế bằng “xăng E5-RON92”. Tại cửa hàng xăng dầu số 50 của Petrolimex Hà Nội tại số 1 phố Lương Yên (quận Hai Bà Trưng), cột bơm xăng RON95 có đông xe ô-tô chờ đến lượt bơm hơn hẳn trước đây. Chị Lê Thu Huyền, nhân viên cửa hàng cho biết, từ khi ngừng kinh doanh xăng khoáng RON92, chủ nhiều loại ô-tô đời cao đã chuyển sang sử dụng xăng RON95 cho bảo đảm các yêu cầu về vận hành máy móc. Lượng xăng RON95 vì thế cũng tăng so với trước, từ khoảng 8% lên khoảng 20-30%. Còn người sử dụng xe máy thì chủ yếu mua xăng E5, chiếm khoảng 60-70% tổng sản lượng xăng bán ra của cửa hàng.

Theo ghi nhận, phần lớn người tiêu dùng đã chấp nhận mua xăng E5 để sử dụng. Trước đây, một số cửa hàng có thí điểm hoặc bán thêm xăng E5 thường để cột riêng, có băng-rôn, khẩu hiệu đi kèm, nhiều người dân e ngại cho nên chỉ chọn sử dụng xăng RON92. Nay các cửa hàng đều đồng loạt chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5, người tiêu dùng dần quen với điều này. Trong đó, nhiều người tiêu dùng ủng hộ việc sử dụng xăng E5. Bác Nguyễn Văn Cao, ở phố Hàng Chuối (quận Hai Bà Trưng) cho rằng: “Xăng dầu là mặt hàng rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự an toàn của máy móc và người điều khiển phương tiện, cho nên trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, Nhà nước đã kiểm nghiệm và bảo đảm chất lượng. Do đó, tôi hoàn toàn yên tâm sử dụng. Tôi được biết xăng E5 còn góp phần bảo vệ môi trường, cho nên tôi rất ủng hộ việc chuyển đổi này”.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người tiêu dùng mang tâm lý e ngại. Do đó, dù hiện mức giá của xăng RON95 cao hơn xăng E5 khoảng 1.200 đồng/lít nhưng vẫn được nhiều người chọn mua. Anh Lê Vũ Minh (ngõ 191 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) chia sẻ: “Một số người cho rằng, sử dụng xăng sinh học sẽ phải cải tiến động cơ, bởi lượng cồn trong xăng sẽ làm ô-xy hóa các chi tiết của máy móc, cho nên tôi chưa chuyển sang sử dụng xăng E5 ngay, đợi sau chuyển đổi một thời gian có vấn đề gì không. Tạm thời, tôi tiếp tục sử dụng xăng RON95 mặc dù giá đắt hơn”. Vì tâm lý này của một bộ phận người tiêu dùng cho nên lượng xăng RON95 tiêu thụ đã tăng gấp rưỡi so với thời điểm trước chuyển đổi.

Theo số liệu của Sở Công thương Hà Nội, từ ngày 1-1 đến nay, lượng xăng E5 tiêu thụ trên thị trường Hà Nội đã tăng nhanh chóng, chiếm khoảng 70-80% tổng số xăng bán ra. Lượng xăng RON95 cũng tăng cao hơn so với trước kia, chiếm khoảng 20-25%. Đại diện Sở Công thương nhận định, khi mới thực hiện chuyển đổi, lượng tiêu thụ xăng RON95 đã tăng lên. Nhưng dự kiến, sau một thời gian chuyển đổi, người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn vào chất lượng của xăng E5, giá xăng E5 lại thấp hơn, cho nên lượng tiêu thụ xăng E5 sẽ tăng dần. Ngoài ra, vẫn còn 20 cửa hàng xin phép được bán nốt số xăng RON92 còn tồn, dự kiến đến ngày 20-1-2018 sẽ bán hết để thực hiện chuyển đổi.

Sau gần một tuần chuyển đổi, nguồn cung xăng E5 vẫn được bảo đảm, không xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hụt. Tuy nhiên, để tiếp tục ổn định thị trường xăng dầu trong thời gian tới, thành phố Hà Nội kiến nghị tất cả các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đều phải có trạm phối trộn xăng E5, phải bán xăng E5 và RON95 để tránh tình trạng thiếu nguồn cung. Đồng thời, không để xảy ra việc cung cấp độc quyền dẫn đến giá không cạnh tranh. Chủ tịch HĐQT Công ty Xăng dầu Tự Lực I Nguyễn Văn Tiu cho rằng, phần chiết khấu xăng E5 cho doanh nghiệp bán lẻ hiện chỉ 700 đồng/lít, chưa bảo đảm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cho nên, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đề xuất ngành công thương Hà Nội cần có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc. Cụ thể, đề nghị liên Bộ Công thương - Tài chính trong thời gian đầu giữ ổn định giá xăng E5, bảo đảm nguồn hàng và tăng chiết khấu cho đại lý lên mức tối thiểu 1.000 đồng/lít.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, về nguồn cung, các doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng có thể yên tâm. Còn về chất lượng, những ngày vừa qua, lực lượng quản lý thị trường phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã tăng cường kiểm soát, kiểm tra chất lượng xăng dầu và việc thực hiện chuyển đổi tại các cửa hàng trên địa bàn. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục lấy mẫu xăng dầu để kiểm tra chất lượng, rất mong người dân tiếp tục ủng hộ sử dụng xăng sinh học E5 để góp phần bảo vệ môi trường.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.