Thí sinh thử thách với Kỳ thi đánh giá tư duy xét tuyển vào đại học năm 2022

Sáng 15/7, Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 do Trường đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì chính thức diễn ra với sự tham gia của hơn 7.000 thí sinh. Bài thi đánh giá tư duy được đánh giá có mức độ khó cao, dùng kết quả để xác lập chuẩn đầu vào của một nhóm các trường đại học.
Thí sinh đến điểm thi tại Hà Nội sáng 15/7. (Ảnh: HUST)
Thí sinh đến điểm thi tại Hà Nội sáng 15/7. (Ảnh: HUST)
Kỳ thi đánh giá tư duy được thiết kế nhằm đánh giá khả năng vận dụng kiến thức cơ bản và một số năng lực thiết yếu của học sinh để theo học thành công trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và kinh tế.
Kỳ thi đánh giá tư duy được thiết kế nhằm đánh giá khả năng vận dụng kiến thức cơ bản và một số năng lực thiết yếu của học sinh để theo học thành công trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và kinh tế.
Kỳ thi đánh giá tư duy có thời lượng 270 phút, chia làm 4 phần: Phần Toán có thời lượng 90 phút, bao gồm phần trắc nghiệm và phần tự luận; Phần Đọc hiểu có thời lượng 30 phút, hình thức trắc nghiệm; Phần Khoa học tự nhiên có thời lượng 90 phút, hình thức trắc nghiệm bao gồm các nội dung kiến thức về Lý-Hóa-Sinh; Phần Tiếng Anh có thời lượng 60 phút, hình thức trắc nghiệm và tự luận.

Kỳ thi đánh giá tư duy có thời lượng 270 phút, chia làm 4 phần: Phần Toán có thời lượng 90 phút, bao gồm phần trắc nghiệm và phần tự luận; Phần Đọc hiểu có thời lượng 30 phút, hình thức trắc nghiệm; Phần Khoa học tự nhiên có thời lượng 90 phút, hình thức trắc nghiệm bao gồm các nội dung kiến thức về Lý-Hóa-Sinh; Phần Tiếng Anh có thời lượng 60 phút, hình thức trắc nghiệm và tự luận.

Phần thi bắt buộc được tổ chức vào buổi sáng, 2 phần tự chọn tổ chức vào buổi chiều.
Phần thi bắt buộc được tổ chức vào buổi sáng, 2 phần tự chọn tổ chức vào buổi chiều.
Bài thi đánh giá tư duy sẽ được thi trên giấy, theo hình thức trắc nghiệm như thi THPT. Riêng môn Toán và tiếng Anh có một phần tự luận để đánh giá cách tư duy và khả năng trình bày của các thí sinh.
Bài thi đánh giá tư duy sẽ được thi trên giấy, theo hình thức trắc nghiệm như thi THPT. Riêng môn Toán và tiếng Anh có một phần tự luận để đánh giá cách tư duy và khả năng trình bày của các thí sinh.
Năm nay, Kỳ thi thu hút 7.136 thí sinh đăng ký dự thi.
Năm nay, Kỳ thi thu hút 7.136 thí sinh đăng ký dự thi.
Trong lần tổ chức năm thứ 2 này, có 5 cụm thi phân bổ tại các địa điểm: Trường đại học Bách khoa Hà Nội (Hà Nội), Trường đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng), Trường đại học Tân Trào (Tuyên Quang), Trường đại học Vinh (Nghệ An), Trường đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng (Đà Nẵng). Trong ảnh: Giám thị ghi các mốc thời gian nhắc thí sinh trước giờ phát đề thi tại cụm thi Trường đại học Bách khoa Hà Nội.
Trong lần tổ chức năm thứ 2 này, có 5 cụm thi phân bổ tại các địa điểm: Trường đại học Bách khoa Hà Nội (Hà Nội), Trường đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng), Trường đại học Tân Trào (Tuyên Quang), Trường đại học Vinh (Nghệ An), Trường đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng (Đà Nẵng). Trong ảnh: Giám thị ghi các mốc thời gian nhắc thí sinh trước giờ phát đề thi tại cụm thi Trường đại học Bách khoa Hà Nội.
Kết quả Kỳ thi có thể sử dụng cho nhiều trường, đặc biệt là những trường đào tạo lĩnh vực kỹ thuật, khoa học công nghệ. Hiện, cùng với Trường đại học Bách khoa Hà Nội, đã có khoảng 20 trường đại học khu vực phía bắc quyết định sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy làm phương thức xét tuyển đại học năm 2022.

Kết quả Kỳ thi có thể sử dụng cho nhiều trường, đặc biệt là những trường đào tạo lĩnh vực kỹ thuật, khoa học công nghệ. Hiện, cùng với Trường đại học Bách khoa Hà Nội, đã có khoảng 20 trường đại học khu vực phía bắc quyết định sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy làm phương thức xét tuyển đại học năm 2022.

Theo PGS,TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội, đề thi đánh giá tư duy được xây dựng hết sức công phu và phức tạp. Bên cạnh đội ngũ ra đề thi giàu kinh nghiệm và giỏi nghiệp vụ, cùng quy trình tổ chức nghiêm ngặt, trường sử dụng đơn vị độc lập với chuyên môn đo lường giáo dục để đánh giá, hiệu chỉnh chất lượng đề thi bám sát chương trình trung học phổ thông

Theo PGS,TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội, đề thi đánh giá tư duy được xây dựng hết sức công phu và phức tạp. Bên cạnh đội ngũ ra đề thi giàu kinh nghiệm và giỏi nghiệp vụ, cùng quy trình tổ chức nghiêm ngặt, trường sử dụng đơn vị độc lập với chuyên môn đo lường giáo dục để đánh giá, hiệu chỉnh chất lượng đề thi bám sát chương trình trung học phổ thông

Nếu quan sát các đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông câu thông hiểu chiếm đa số, khoảng 50%, thì với bài thi đánh giá tư duy các câu này chỉ chiếm khoảng 20%. Vận dụng và vận dụng sáng tạo, hay gọi là vận dụng cao, là phần chủ chốt. Kết quả của các bài thi đánh giá tư duy của Trường đại học Bách khoa Hà Nội sẽ khiến gợi nhớ nhiều về những kỳ thi “ba chung” trước đây, PGS,TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội (bên trái trong ảnh) cho biết - “Sẽ không có mưa điểm 9, điểm 10 và điểm chuẩn sẽ không đến 27 điểm”.

Nếu quan sát các đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông câu thông hiểu chiếm đa số, khoảng 50%, thì với bài thi đánh giá tư duy các câu này chỉ chiếm khoảng 20%. Vận dụng và vận dụng sáng tạo, hay gọi là vận dụng cao, là phần chủ chốt. Kết quả của các bài thi đánh giá tư duy của Trường đại học Bách khoa Hà Nội sẽ khiến gợi nhớ nhiều về những kỳ thi “ba chung” trước đây, PGS,TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội (bên trái trong ảnh) cho biết - “Sẽ không có mưa điểm 9, điểm 10 và điểm chuẩn sẽ không đến 27 điểm”.

Thí sinh trước giờ làm bài đánh giá tư duy
Thí sinh trước giờ làm bài đánh giá tư duy
Trong tổ chức Kỳ thi đánh giá tư duy, các khâu chuẩn bị cơ sở vật chất đến công tác trông thi, chấm thi, phục vụ thi… đều do cán bộ, giảng viên của Trường đại học Bách khoa Hà Nội triển khai. Dù thi tại 5 điểm khác nhau nhưng tính công bằng, minh bạch của kỳ thi được bảo đảm tuyệt đối.
Trong tổ chức Kỳ thi đánh giá tư duy, các khâu chuẩn bị cơ sở vật chất đến công tác trông thi, chấm thi, phục vụ thi… đều do cán bộ, giảng viên của Trường đại học Bách khoa Hà Nội triển khai. Dù thi tại 5 điểm khác nhau nhưng tính công bằng, minh bạch của kỳ thi được bảo đảm tuyệt đối.
Tại điểm thi Trường đại học Bách khoa Hà Nội (Hà Nội) có 1 thí sinh F0, được bố trí thi phòng riêng.
Tại điểm thi Trường đại học Bách khoa Hà Nội (Hà Nội) có 1 thí sinh F0, được bố trí thi phòng riêng.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.