Thế khó của nghệ thuật tuồng

Nghệ thuật sân khấu tuồng truyền thống hiện nay ở trong một chuỗi khó khăn chưa tìm ra lời giải đáp để tháo gỡ, từ "đầu vào" là kịch bản hay, diễn viên tốt, đạo diễn giỏi đến "đầu ra" là kịch mục hấp dẫn và có đông đảo khán giả.

Một cảnh trong vở tuồng hiện đại Không còn đường nào khác của Nhà hát Tuồng Việt Nam, tháng 4/2022. Ảnh: THÙY DƯƠNG
Một cảnh trong vở tuồng hiện đại Không còn đường nào khác của Nhà hát Tuồng Việt Nam, tháng 4/2022. Ảnh: THÙY DƯƠNG

Tác giả viết kịch bản như "kim đáy bể"

Cốt lõi của bất kỳ bộ môn nghệ thuật sân khấu nào luôn là kịch bản tốt. Nhưng lâu nay, số lượng tác giả viết riêng kịch bản cho sân khấu tuồng trên cả nước có lẽ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Ngay Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng không có riêng tác giả viết kịch bản. Ở miền trung, Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định và Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Khánh Hòa còn hai tác giả viết kịch bản tuồng nhưng là kiêm nhiệm vì công việc của họ gắn với sân khấu dân ca bài chòi nhiều hơn.

Thông tin từ Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết, các vở diễn hiện nay của Nhà hát đều được chuyển thể từ kịch nói, chèo hoặc cải lương, chứ không có vở diễn nào được dựng từ kịch bản mới viết riêng cho tuồng. Nếu như trước kia, Nhà hát có nhiều sự lựa chọn từ các tác giả tên tuổi như Tống Phước Phổ, Kính Dân, Xuân Yến, Sơn Yến, Hoàng Đức Anh, Thùy Linh… thì giờ đây, các kịch bản viết cho tuồng cỡ như các tác giả vừa kể không kiếm đâu ra. Có thể có kịch bản nhưng không đủ sức hấp dẫn.

Thực tế, viết kịch bản cho sân khấu truyền thống lâu nay là công việc khó khăn bởi nội dung mà xưa quá hay, lãng mạn, giàu chất thơ, giàu ẩn ý thì lại không hợp với nhu cầu khán giả cũng như không gắn với vấn đề thời cuộc. Trong khi đó, riêng với sân khấu tuồng, người biên soạn kịch bản còn cần am hiểu văn học cổ. Bên cạnh đó, người viết còn cần có kiến thức sâu về các thể thức trong nghệ thuật tuồng, phải thuộc các làn điệu tuồng, bố cục, kết cấu của sân khấu tự sự... Vì vậy, để có được một soạn giả cho sân khấu tuồng là cả một kỳ công và tự thân người đó phải quyết tâm, nỗ lực là chính. Nhưng điều mâu thuẫn lại ở chỗ, yêu cầu thì cao nhưng tiền chi trả nhuận bút cho một kịch bản tuồng lại quá thấp, không xứng với công sức đầu tư của tác giả. Đã có một so sánh: với cùng khoảng thời gian, tác giả viết kịch bản cho các chương trình ca nhạc, kịch nói sẽ được nhiều tiền hơn và tên tuổi được biết tới gấp nhiều lần so với... một kịch bản tuồng. Không khó hiểu khi lâu nay, ở cái nôi đào tạo các tác giả cho nền nghệ thuật nước nhà là Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội cũng chỉ đào tạo các nhà biên kịch cho điện ảnh, sân khấu kịch nói.

"Có bột mới gột nên hồ", kịch bản không có, chọn ra một vở diễn mới để dàn dựng gặp nhiều khó khăn đối với tuồng. Điều đó đã dẫn tới tình trạng các đơn vị nghệ thuật buộc phải dành trọng tâm hoạt động cho việc phục dựng các kịch bản đã cũ hoặc nếu có dàn dựng mới cũng là những kịch bản chuyển thể. Và số lượng các vở diễn được ra mắt khán giả là rất ít.

Loay hoay giải pháp

Đi tìm kịch bản đã khó, chi phí cho dàn dựng vở tuồng lại thuộc loại cao nhất trong các loại hình sân khấu, do khâu đầu tư phục trang, sân khấu yêu cầu khắt khe hơn. Thế nhưng, vở diễn lại ít có khán giả chịu bỏ tiền ra mua vé vào xem. Thói quen xem sân khấu miễn phí vẫn chưa được xóa nhòa. Chương trình biểu diễn các trích đoạn tuồng kinh điển tại rạp Hồng Hà (Hà Nội) thường chật kín khán giả, nhưng là các chương trình chỉ phát vé mời, không kinh doanh. Trong đó, khán giả trẻ chiếm đại đa số. Làm thế nào để khán giả chịu bỏ tiền ra mua vé xem các vở diễn - đây là câu hỏi mà Nhà hát Tuồng Việt Nam đang lúng túng tìm câu trả lời.

Bên cạnh đó, nguồn diễn viên cho Nhà hát cũng đã và đang là vấn đề nan giải. Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội chỉ đào tạo diễn viên tuồng đến hệ trung cấp theo đề án phối hợp với Nhà hát Tuồng Việt Nam, mỗi khóa đào tạo thường cách xa nhau 10 năm, trong khi hệ đào tạo đại học cho diễn viên chèo, cải lương diễn ra hằng năm, bổ sung nguồn nhân lực dồi dào cho các nhà hát truyền thống. Chính bởi tấm bằng hệ trung cấp nên sau khi ra trường, diễn viên có mức lương khởi điểm rất thấp. Đời sống diễn viên khó khăn nên nhiều người dù đã có biên chế nhà nước cũng đành bỏ nghề để theo đuổi các công việc có thu nhập cao hơn. Mỗi năm, Nhà hát cấp quốc gia này chỉ phục dựng một vở được xếp vào hạng kinh điển để giữ gìn tinh hoa nghề nghiệp và dựng một vở mới. Kinh phí không dồi dào để dựng nhiều vở, "với lại, có dựng nhiều vở mới cũng không có khán giả" - ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam bày tỏ.

Theo lời ông Tuấn, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng nhưng đến nay, vẫn chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra để tháo gỡ khó khăn cho Nhà hát.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.