“Thế giới lễ hội” trong triển lãm sơn mài của họa sĩ Hùng Khuynh

Tự nhận là chỉ chú tâm vào công việc vẽ tranh, ít giao tiếp xã hội, nhưng họa sĩ Hùng Khuynh đã khiến người xem ngạc nhiên khi giới thiệu triển lãm cá nhân với 50 bức sơn mài hầu hết là khổ lớn, với một “tinh thần lễ hội” tràn ngập thông qua những sắc màu rực rỡ, lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Việt Nam.
Họa sĩ Hùng Khuynh (áo tím, đứng giữa) tại triển lãm.
Họa sĩ Hùng Khuynh (áo tím, đứng giữa) tại triển lãm.

Triển lãm cá nhân của họa sĩ Hùng Khuynh gồm 50 bức sơn mài do ông thực hiện từ nhiều năm qua. Có những bức ông đã công bố, nhưng cũng có những bức ông chưa từng giới thiệu ra ngoài, và triển lãm là nơi đầu tiên ông đưa “những đứa con tinh thần” này của mình đến với công chúng yêu hội họa.

Những tác phẩm của họa sĩ Hùng Khuynh tại triển lãm có đề tài rất phong phú. Từ phong cảnh, chân dung, phụ nữ… cho đến trừu tượng, nhưng điểm chung lớn nhất ở các tác phẩm của ông mà ai cũng có thể nhận ra, đó là cảm hứng sáng tác lấy từ chất liệu văn hóa dân gian.

Một số tác phẩm trừu tượng của họa sĩ.

Một số tác phẩm trừu tượng của họa sĩ.

Chất dân gian thấm đẫm trong các sáng tác của họa sĩ Hùng Khuynh từ chất liệu, đề tài, nội dung cho đến cách thể hiện. Chất dân gian của ông ở đây là sen, là những cô tố nữ, là âm nhạc dân gian, những lễ hội dân gian, mỹ thuật dân gian…, được thể hiện trên nền chất liệu truyền thống là sơn mài.

Tác phẩm "Những ngày hội".

Tác phẩm "Những ngày hội".

Ở bức “Những ngày hội” có khổ 2mx5m, họa sĩ đưa vào một không gian rộng lớn với rất nhiều lễ hội dân gian từ bắc tới nam, từ lễ hội đền Hùng đến những lễ hội Tây Nguyên, từ Hội Lim đến hội chọi trâu Đồ Sơn… Bức tranh khổ lớn, với đại cảnh nhưng những chi tiết được chăm chút rất kỹ, từ những hoa văn trên mai rùa, mình rồng cho đến nét mềm mại của tà áo dài…

Những bức tranh có tên “Trừu tượng” chiếm số lượng khá lớn ở triển lãm, họa sĩ đã sử dụng rất nhiều chất liệu dân gian như các hình trang trí thổ cẩm, các họa tiết sóng, mây, rồng uốn lượn cách điệu, cùng với sắc màu rực rỡ của son, vàng, vỏ trứng, khảm trai… tạo nên những ấn tượng thật độc đáo.

Bức "Những tố nữ".

Bức "Những tố nữ".

Không chỉ “múa” với sơn mài, họa sĩ Hùng Khuynh còn tạo ra những bức tranh độc đáo, cầu kỳ với ngôn ngữ thể hiện riêng biệt của mình. Bức tranh “Những tố nữ” được họa sĩ gắn thêm những cây đàn tỳ bà, đàn nguyệt, đồng xu… nhiều kích cỡ khác nhau, tạo nên vẻ mới lạ, và cũng là cách làm ít thấy ở dòng tranh sơn mài.

Chi tiết cây đàn và đồng xu trên bức tranh "Những tố nữ".

Chi tiết cây đàn và đồng xu trên bức tranh "Những tố nữ".

Nói về những đứa con tinh thần của mình, họa sĩ Hùng Khuynh cho biết, ông thích làm những bức tranh khổ lớn, giống như những mảnh đất rộng lớn mà ông có thể thỏa sức gieo trồng trên đó những ý tưởng của mình. “Tranh lớn là sở trường của tôi, tranh lớn mới đủ để cho tôi biểu hiện những tư tưởng, quan điểm và để giải quyết những kỹ thuật của mình trên đó. Mỗi họa sĩ có một sở trường khác nhau, và với tôi, tranh lớn mới đủ cho tôi trải lòng”.

Họa sĩ cũng cho biết, mỗi bức tranh khổ lớn, ông mất khoảng trên dưới 2 năm để hoàn thiện, chưa kể phần phác thảo. Ban đầu là vẽ phác thảo, từ những bản ký họa nhỏ, rồi phát triển dần ý tưởng, sau đó đến những bức ký họa lớn, cho ra những bức tranh tổng thể lớn trên giấy rồi từ đó mới hình dung và đặt nền móng cho bức tranh chính thức.

Họa sĩ Hùng Khuynh cho biết, ở những bức tranh sơn dầu, có thể thoải mái sử dụng cảm xúc vào sáng tác, nhưng ở tranh sơn mài, phải có khuôn khổ, giới hạn. Ngay trong những lúc khô cứng nhất vẫn phải giữ cảm xúc, vừa phải giữ tư duy trong cảm xúc vì chất liệu sơn mài có những giới hạn nhất định.

Những bức tranh của họa sĩ Hùng Khuynh tràn ngập những màu sắc tươi vui, rộn rã của lễ hội, mặc dù không phải tranh nào cũng có đề tài lễ hội. Ông cho biết, bất cứ bức tranh trừu tượng nào của mình, ông cũng đều phải đi từ hiện thực đến trừu tượng, lấy ý tưởng từ hiện thực bên ngoài. Chính vì thế những bức tranh của ông mang đến những cảm xúc từ hiện thực mà ông cảm nhận từ đời sống. Sự tươi tắn rạng rỡ trong mỗi bức tranh đều thực sự mang đến cho người xem những nguồn năng lượng tích cực.

Tranh "Nhịp thời gian".

Tranh "Nhịp thời gian".

Nói về triển lãm của người bạn họa sĩ vong niên, nhà nghiên cứu mỹ thuật, họa sĩ, Tiến sĩ mỹ học Nguyễn Thế Hùng cho rằng, đây là một triển lãm tranh sơn mài quy mô và đầy đủ quy cách mà rất lâu rồi giới mỹ thuật mới có được. Ở họa sĩ Hùng Khuynh, có cả phong cách, tài năng và sự cần cù phi thường, đó là những yếu tố để ông ra được một triển lãm lớn như thế này, với những tác phẩm có kích cỡ lớn, hoành tráng. Tranh của họa sĩ có nội dung phong phú, với yếu tố truyền thống kết hợp với hiện đại.

“Tôi cho rằng đây là một triển lãm thành công, với những tác phẩm đẹp, dựa trên một thứ chất liệu rất kỳ công, rất mất thời gian và tốn kém. Lâu lắm rồi mới có một triển lãm quy mô như vậy về sơn mài. Tôi ngưỡng mộ họa sĩ Hùng Khuynh và coi anh ấy như một tấm gương để noi theo” – họa sĩ Thế Hùng nói.

Triển lãm hiện đang diễn ra tại Phòng triển lãm Art Space, 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, từ nay đến hết 5/10.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.