Thay đổi tư duy phát triển đô thị

Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) với mục tiêu xây dựng 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Thế Anh)
Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Thế Anh)

Đây là mô hình mới đối với chính quyền thành phố, cần vừa học vừa làm, vừa kêu gọi sự hiến kế của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Cơ hội thay đổi bộ mặt đô thị

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho biết, với mật độ dân số hơn 4.500 người/km2, thành phố coi đường sắt đô thị là xương sống của hệ thống giao thông công cộng. Đến năm 2035, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 355 km đường sắt đô thị; đồng thời, triển khai 11 vị trí TOD dọc tuyến đường sắt đô thị và vành đai 3 trong giai đoạn 2024-2028, trong đó, 9 vị trí sẽ được triển khai ngay trong năm

2024-2025. Việc phát triển TOD sẽ tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm, cung cấp hệ thống giao thông công cộng dễ tiếp cận, nhanh chóng, an toàn, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững.

Về quỹ đất để phát triển TOD, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng cho biết, qua rà soát, thành phố còn khoảng 32.000 ha đất nông nghiệp, đất trống…; khoảng 9.000 ha đất gắn với TOD thuộc khu vực đất sản xuất, đất chuyển đổi chức năng; khoảng 23.000 ha đất khuyến khích phát triển TOD thuộc các khu dân cư hiện hữu, cải tạo chỉnh trang có dân cư và các khu chức năng khác…

Theo ông Tuấn trong bối cảnh thành phố bước vào kỷ nguyên vươn mình, việc thúc đẩy phát triển metro đến 2030, hoàn thiện đến năm 2050 theo mô hình phát triển TOD là rất cấp bách. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là cơ chế thực thi TOD vẫn chưa thật sự thông suốt, các quy trình kỹ thuật, pháp lý toàn diện vẫn chưa có điều kiện phát huy, thời gian thủ tục kéo dài. Do đó, cần có giải pháp cụ thể để vận dụng cơ chế đặc thù phát triển TOD.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Trường đại học Việt Đức, với Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện các cơ chế và chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã mở ra rất nhiều cơ hội cho đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, rút ngắn quy trình và cách thức triển khai.

Cách thức thực hiện

Hiến kế cho Thành phố Hồ Chí Minh phát triển TOD, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Tùng, Phó nhóm TOD, Chương trình Thành phố xanh và hạ tầng (sáng kiến của Bộ Ngoại giao và phát triển Anh) cho biết, thành phố cần ưu tiên tạo khung pháp lý để phát triển TOD; lập cơ quan chuyên trách với các nhiệm vụ và năng lực rõ ràng, phối hợp triển khai thông suốt các đồ án, dự án về TOD; cụ thể là thành lập Hội đồng phát triển TOD và bên dưới là Văn phòng TOD để làm các nhiệm vụ như lập quy hoạch, đề xuất, xây dựng, vận hành dự án TOD.

Đồng quan điểm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng, trong Hội đồng TOD, Chủ tịch Hội đồng sẽ do Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND thành phố chuyên trách đảm nhiệm. Thành viên của Hội đồng là giám đốc các sở, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện có tuyến đường sắt đô thị đi qua. Điều này nhằm quyết định các vấn đề trong quy hoạch, chính sách, cơ chế đặc thù hoặc những vấn đề mang tính chiến lược. Dưới Hội đồng sẽ có Văn phòng TOD với đội ngũ chuyên môn kỹ thuật đa ngành. Thí dụ quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông, đầu tư, tài chính tài nguyên môi trường… để triển khai ngay các quy hoạch cũng như các dự án đường sắt đô thị.

Ông Nguyễn Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiến kế, để phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong 10 năm tới, thành phố cần đặt ra 4 mục tiêu chính: Đạt hơn 350 km đường sắt đô thị; tiết kiệm 30% tổng chi phí toàn hệ thống, nội địa hóa 70% tổng mức đầu tư; tạo nguồn thu từ nhượng quyền TOD. Theo ông Đông, đây là nhiệm vụ khả thi nếu thành phố có tư duy mới, đột phá. Thành phố cần tiếp cận theo kết quả đầu ra thay vì tiếp cận theo trình tự thủ tục tiền kiểm. Song song với đó, cần có một khung khổ pháp lý mới, cho phép chọn ngay một tuyến áp dụng mô hình đã phát triển thành công metro/TOD trên thế giới. Để có kinh phí thực hiện, thành phố có thể tạo nguồn thu từ nhượng quyền TOD, cần xây dựng một cộng đồng cư dân đô thị gồm đầy đủ các tiện ích tại chỗ gắn liền ga metro với các tòa cao ốc mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng đã mở ra cho thành phố một cơ hội lớn để thay đổi cấu trúc hệ thống giao thông, từ sử dụng phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng. Tuy nhiên, nếu vẫn làm theo cách cũ thì để có

350 km đường sắt đô thị thì chúng ta phải mất hơn 250 năm nữa. Do đó, muốn thực hiện, thành phố cần phải thay đổi tư duy, cách làm; phát triển ngành công nghiệp đường sắt, nguồn nhân lực, vận hành và để làm được điều này cần thành lập một cơ quan chuyên ngành để triển khai nhanh chóng ■

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.