Thành tựu ấn tượng của hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, chín tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 558 tỷ USD, xuất siêu 6,5 tỷ USD. Trong đó, mặc dù số liệu tháng 10 chưa công bố, nhưng ông thông tin cán cân xuất nhập khẩu đã đạt 620 tỷ USD, trong đó xuất khẩu là 313 tỷ USD, nhập khẩu 306,1 tỷ USD, xuất siêu gần 8 tỷ USD. “Dự kiến cả năm, kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt hơn 800 tỷ USD, sẽ xuất siêu hơn 10 tỷ USD. Đây là thành tựu rất ngoạn mục của xuất nhập khẩu Việt Nam”, ông Diên nói.
Doanh nghiệp dệt may xuất khẩu đang tăng cường hoạt động sản xuất.
Doanh nghiệp dệt may xuất khẩu đang tăng cường hoạt động sản xuất.

Doanh nghiệp xuất khẩu đầy ắp đơn hàng

Trong một nhà xưởng thơm mùi vải mới tại Tổng công ty May Bắc Giang LGG, những ngày này, không khí làm việc rất sôi nổi. Hơn 2.000 công nhân hăng say hoàn thành các đơn hàng chờ xuất sang thị trường châu Âu. Tiếng máy ro ro, mọi người trong tổ thoăn thoắt đôi tay đưa những mảnh vải lướt nhanh dưới những đường kim mũi chỉ. Cổng phân xưởng thênh thang, không còn những barie phòng, chống dịch hay hàng rào thép gai như hơn một năm trước.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc điều hành Tổng công ty May Bắc Giang LGG cho hay, sau khi mở cửa kinh tế, tỉnh Bắc Giang đã chủ động nới lỏng các hoạt động giãn cách xã hội nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân làm việc, không phải duy trì “3 tại chỗ” như trước.

Chính vì vậy, công ty phải tranh thủ từng giây, từng phút để làm kịp đơn hàng đi châu Âu cho đối tác. Như thế năng suất mới tăng lên để thu nhập của mọi người khá hơn. Theo ông Hạnh, mức thu nhập bình quân đối với mỗi lao động hiện nay ở LGG là 9 triệu đồng. Đến thời điểm này, ông Hạnh cho biết, công ty đầy ắp đơn hàng, doanh thu vượt kế hoạch được giao.

Đối với xuất khẩu gỗ, sau thời gian giảm tốc trong tháng 8 đã có sự phục hồi trở lại. Ông Hà Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và đầu tư chợ gỗ Tài Anh cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu gỗ, nhất là trong tháng 6, tháng 7. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 tới nay, công ty đã bắt đầu nhận được nhiều đơn hàng từ thị trường châu Âu và Mỹ. Với những đơn hàng này, từ nay đến cuối năm công ty phải mở rộng sản xuất mới kịp tiến độ.

Còn theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 8/2022 đạt 1,35 tỷ USD, tăng 65% so với tháng 8/2021. Tính chung tám tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước tính đạt 11,07 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là con số ấn tượng so với hai tháng trước đó. Bởi, giá trị xuất khẩu tháng 6 và tháng 7 của ngành gỗ đều ở mức giảm tốc.

Một điểm sáng của ngành gỗ hiện nay là xuất khẩu viên nén, dăm gỗ (tám tháng đầu năm tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2021). Lý do là hiện tại, thị trường châu Âu, Nhật Bản và một số nước châu Á tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế cho khí đốt. Theo nhận định, những tháng còn lại nếu các doanh nghiệp duy trì phong độ thì kim ngạch xuất khẩu từ gỗ có thể đạt mục tiêu 16,4 tỷ USD trong năm 2022.

Cùng chung niềm vui, gạo Việt Nam mới đây cũng ghi dấu ấn bởi lần đầu tiên món cơm chiên sử dụng gạo ST25 đến từ Việt Nam trở thành “bữa trưa đặc biệt” tại Văn phòng Nội các Nhật Bản. Trong khi đó, ở châu Âu, thương hiệu “Cơm Việt Nam” được bày bán trên kệ 4.000 siêu thị ở Pháp.

Ông Nguyễn Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An thông tin, thị trường châu Âu rất chuộng các loại gạo chất lượng cao của Việt Nam. Doanh nghiệp của ông nhận được nhiều đơn hàng lớn, nhưng khả năng cung ứng không đủ nên phải từ chối bớt.

“Giá gạo xuất sang thị trường châu Âu rất cao, từ 700-1.250 USD/tấn. Mỗi tháng chúng tôi xuất khẩu khoảng 30 container gạo sang thị trường này”, ông chia sẻ. Trung An đang dồn lực chuẩn bị cho những chuyến hàng xuất khẩu dịp cuối năm.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhận được nhiều đơn hàng lớn từ châu Âu. Ảnh: BẮC SƠN

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhận được nhiều đơn hàng lớn từ châu Âu. Ảnh: BẮC SƠN

Năng lực sản xuất lớn, mở cửa đúng lúc

Nói về thành tựu xuất nhập khẩu trong chín tháng năm 2022, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2021 là năm bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, nhưng cũng là năm đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 668 tỷ USD, trở thành một trong 20 quốc gia có thương mại quốc tế lớn nhất thế giới.

“Điều đó thể hiện năng lực sản xuất của Việt Nam lớn như thế nào, chúng ta cũng tranh thủ được sự khan hiếm của hàng hóa, thị trường thế giới để phát triển”, ông Diên nói.

Người đứng đầu ngành công thương cũng “báo tin vui” là chín tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 558 tỷ USD, xuất siêu 6,5 tỷ USD. “Số liệu tháng 10 mặc dù chưa công bố, nhưng tôi thông tin luôn là đã đạt 620 tỷ USD, trong đó xuất khẩu là 313 tỷ USD, nhập khẩu 306,1 tỷ USD, xuất siêu gần 8 tỷ USD. Dự kiến cả năm, kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt hơn 800 tỷ USD, xuất siêu hơn 10 tỷ USD. Đây là thành tựu rất ngoạn mục của xuất nhập khẩu Việt Nam”, ông Diên nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong năm 2022, Việt Nam có 32 mặt hàng xuất nhập khẩu hơn 1 tỷ USD, cao hơn nhiều so với các năm trước. Các mặt hàng tập trung vào những thế mạnh khai thác tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) của ta như dệt may tăng 24%, da giày tăng 36%; đồng thời cũng tranh thủ giá cao để đẩy mạnh xuất khẩu các ngành hàng như hóa chất, phân bón.

“Thế giới đang quay cuồng không chỉ trong dịch bệnh mà còn sự đứt gãy của rất nhiều nguồn cung, nhưng với riêng Việt Nam, tất cả hàng hóa, dịch vụ, nguyên vật liệu cho sản xuất được cung ứng rất kịp thời, mọi thứ đều bình ổn”, ông Diên nói, đồng thời thông tin, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp đạt 9,63%, tăng cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước.

Phân tích nguyên nhân để đạt được những thành tựu này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trong năm 2022, chúng ta đã kiểm soát được dịch Covid-19. Việt Nam là quốc gia tiếp cận vaccine muộn nhưng độ bao phủ vaccine rất nhanh, tiêm mũi ba đến thời điểm tháng 3 đạt trên dưới 60% bình quân.

Cùng với việc kiểm soát dịch bệnh, chúng ta quyết định mở cửa nền kinh tế đúng thời điểm. Chúng ta cũng có hệ thống doanh nghiệp FDI có năng lực sản xuất và xuất khẩu rất tốt trong bối cảnh hệ thống cung ứng thế giới bị đứt gãy, thiếu hụt hàng hóa. “Việt Nam đã mở cửa đúng lúc, thúc đẩy kinh tế phát triển, tìm kiếm được thị trường”, ông nói.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.