Thành phố Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển dịch vụ logistics

Trong quá trình xây dựng chính sách và phát triển kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh xác định logistics là một ngành rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế của thành phố…
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Diễn đàn.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Diễn đàn.

Chiều 30/9, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Hiệp hội Logistics thành phố và Trường đại học Hoa Sen tổ chức Diễn đàn Logistics Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất - năm 2022 với chủ đề “Vị thế logistics của Thành phố Hồ Chí Minh từ góc nhìn cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực”.

Tại Diễn đàn, các đại biểu tập trung đánh giá về thực trạng cơ sở hạ tầng logistics ở thành phố, các vấn đề về liên kết vùng trong đầu tư cơ sở hạ tầng logistics, chia sẻ kinh nghiệm từ góc độ quản lý nhà nước của ngành và doanh nghiệp; qua đó, đề xuất các giải pháp giúp thành phố đẩy nhanh quá trình triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng logistics.

Cùng với đó, đánh giá về thực trạng phát triển nguồn nhân lực ngành logistics thành phố và đề xuất các giải pháp giúp thành phố nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics, nhất là cách thức để liên kết chặt chẽ hơn giữa hệ thống các trường đào tạo với các doanh nghiệp logistics, để khi học viên, sinh viên ra trường đáp ứng đúng nhu cầu tuyển dụng, có thể làm việc được ngay và doanh nghiệp không mất thời gian để đào tạo lại.

Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp về đào tạo để nguồn lao động và các doanh nghiệp logistics nâng cao kỹ năng, thích ứng với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; từ đó nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ logistics của thành phố tương đương với các nước trong khu vực.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 11 xác định: “Đề án Phát triển ngành logistics Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là một trong 49 Chương trình, Đề án trọng tâm phát triển kinh tế của thành phố. Theo đó, thành phố đặt mục tiêu phải phát triển logistics trở thành một ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Thành phố phấn đấu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp thành phố đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030; tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP thành phố đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%; góp phần kéo giảm chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 còn khoảng 10% đến 15%.

Đến nay, thành phố đã định hình được hướng đi và đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong chuỗi kế hoạch tổng thể phát triển ngành logistics đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tập trung hình thành các trung tâm logistics, phát triển nguồn nhân lực là các nhiệm vụ then chốt trong 3 trụ cột chính phát triển ngành logistics thành phố.

Thành phố nhìn nhận có 2 điểm nghẽn lớn đang cản trở sự phát triển logistics thành phố là hạ tầng logistics và nguồn nhân lực.

Về hạ tầng logistics, vướng mắc hiện nay là hệ thống đường giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố, nhất là các tuyến đường vành đai kết nối thành phố với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ triển khai còn chậm. Do đó, giao thương hàng hóa hai chiều giữa thành phố với các tỉnh còn chưa tương xứng với tiềm năng.

Về phát triển nguồn nhân lực, thành phố xác định phải trở thành trung tâm đào tạo, cung cấp nhân lực logistics cho khu vực phía nam và cả nước. Tuy nhiên, hiện, mối liên kết giữa hệ thống các trường đào tạo với các doanh nghiệp logistics còn chưa chặt chẽ, thiếu sự tương tác để nắm bắt nhu cầu từ đào tạo đến đầu ra; chất lượng nguồn nhân lực logistics chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của thành phố…

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.