Tạo đột phá từ kết nối với du lịch miền trung-Tây Nguyên

Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực du lịch. Trong đó, việc liên kết với các địa phương là một trong những nhân tố quan trọng. Để thúc đẩy hơn nữa hiệu quả của liên kết du lịch, Hà Nội đã triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh khu vực miền trung-Tây Nguyên.

Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu về văn hóa Hà Nội trong chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại khu vực miền trung-Tây Nguyên.
Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu về văn hóa Hà Nội trong chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại khu vực miền trung-Tây Nguyên.

Từ đầu năm đến hết tháng 8/2025, du lịch Hà Nội đã đón gần 21,6 triệu lượt khách. Đây là con số kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, khách nội địa đạt 16,62 triệu lượt người. Việc liên kết, hợp tác du lịch với các địa phương đã góp phần tạo nên kết quả này.

Những năm qua, thành phố đã có nhiều hoạt động liên kết du lịch với các tỉnh khu vực Tây Bắc, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ. Riêng với khu vực miền trung-Tây Nguyên cũng có những nền tảng nhất định.

Giai đoạn 2017-2020, Hà Nội đã ký kết hợp tác với nhiều tỉnh trong vùng, tổ chức các chương trình famtrip, kết nối doanh nghiệp.

Những năm gần đây, Thủ đô còn phối hợp tổ chức Ngày văn hóa du lịch địa phương tại Hà Nội, tham gia Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền trung.

Mặc dù vậy, việc liên kết phát triển du lịch vẫn còn nhiều dư địa, nhất là khu vực miền trung-Tây Nguyên sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính. Hoạt động liên kết nhằm quảng bá tiềm năng, tìm kiếm cơ hội, đón dòng khách mới cũng như tạo thêm sản phẩm du lịch cho khách hàng, doanh nghiệp tại Thủ đô.

Do đó, những ngày cuối tháng 9/2025, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác đến các tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng để triển khai Chương trình xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch và trao đổi kinh nghiệm, kết nối sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông thôn.

Đây không chỉ là một hoạt động quảng bá đơn lẻ, mà còn là bước đi mang tính chiến lược, nhằm kiến tạo chuỗi liên kết du lịch bền vững giữa Thủ đô và các tỉnh miền trung-Tây Nguyên.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác gồm đại diện Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, cán bộ một số xã, phường, cùng hàng chục doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thủ đô đã tổ chức không gian trưng bày sản phẩm OCOP, mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và làng nghề truyền thống nhằm giới thiệu những tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch, những nét ẩm thực đặc sắc của Thủ đô đến các doanh nghiệp, khách hàng khu vực miền trung-Tây Nguyên.

Khu vực check-in văn hóa Hà Nội và Đắk Lắk, cùng sản phẩm lưu niệm độc đáo đã thu hút đông đảo du khách địa phương.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: “Một mình Hà Nội sẽ không đủ để làm phong phú thêm trải nghiệm du khách. Hoạt động liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh miền trung-Tây Nguyên nhằm xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, tạo ra bức tranh du lịch đa sắc màu, mang lại lợi ích bền vững cho tất cả các bên”.

Từ định hướng hợp tác này, Sở Du lịch Hà Nội đề xuất 4 hướng hành động cụ thể trong giai đoạn tới: Tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp để xây dựng tuyến du lịch hai chiều từ Hà Nội đi các tỉnh miền trung-Tây Nguyên và đón khách từ khu vực này đến Hà Nội; Phối hợp xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hà Nội và các tỉnh; Đẩy mạnh truyền thông qua báo chí, truyền hình và nền tảng số; sản xuất phim quảng bá, tổ chức lễ hội, giới thiệu sản phẩm mới.

Dự kiến vào tháng 3/2026, Hà Nội sẽ mời các tỉnh miền trung-Tây Nguyên tham gia Lễ hội Du lịch Hà Nội, qua đó xây dựng các gói combo, tour trọn gói quảng bá sản phẩm trọng điểm. Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác của Hà Nội khảo sát nhiều điểm đến tiêu biểu tại khu vực miền trung-Tây Nguyên như: Nhà Đày Buôn Ma Thuột, thác Draynur trên sông Srêpok, hồ Tà Đùng, Bảo tàng Âm thanh, làng sinh thái Eva Village… để xây dựng sản phẩm du lịch liên kết với Hà Nội trong tương lai.

Trong dịp này, Sở Du lịch Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2026-2030 giữa Hà Nội và các tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa.

Đây là bước đi chiến lược, mở đường cho các chương trình hành động dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh các đơn vị hành chính mới được sắp xếp từ ngày 1/7/2025, tạo ra các địa phương có lợi thế đa dạng hơn; đồng thời là chiến lược phát triển du lịch bền vững, lan tỏa hình ảnh Việt Nam thân thiện và hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm

Khai mạc Festival OCOP Việt Nam năm 2025.

Festival OCOP Việt Nam 2025, nơi hội tụ và lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam năm 2025 được tổ chức với quy mô hơn 10.000m2, 220 gian hàng, khu trưng bày sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong cả nước và 16 gian hàng quốc tế của 8 quốc gia trên thế giới.

Các đại biểu tham quan những gian hàng trưng bày, giới thiệu đặc sản tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội.

Sáng tạo để lan tỏa di sản ẩm thực

Hà Nội có kho tàng ẩm thực phong phú. Nhưng để lan tỏa giá trị ẩm thực, giúp ẩm thực chinh phục những khách hàng khó tính nhất thì bên cạnh việc gìn giữ nghề cổ, đào tạo nhân lực thì việc “nấu ăn ngon” là chưa đủ. Cần có những sáng tạo, quảng bá, kỹ năng quản trị... phù hợp để lan toả giá trị di sản ẩm thực.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ đón bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.

Khẳng định giá trị độc đáo và tầm vóc toàn cầu của Di sản văn hóa thế giới Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc

Tối ngày 20/12, tại Quảng trường Minh Tâm, phường Yên Tử (Quảng Ninh), tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng đã long trọng phối hợp tổ chức Lễ đón bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.

Tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế.

32 tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế

Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế (PGSM) nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức và công cụ để giải quyết những vấn đề thực tiễn sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, giúp học viên không những trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mà còn có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp và cuộc sống.

Quang cảnh Đại Lễ tưởng niệm 717 năm Ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn.

Đại lễ tưởng niệm 717 năm Ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn

Ngày 20/12 (tức 1/11 âm lịch), tại Cung Trúc Lâm, Khu di tích và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh), Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức Đại lễ tưởng niệm 717 năm Ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn (1308-2025).

Quang cảnh buổi làm việc.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm việc tại tỉnh Quảng Ninh

Ngày 20/12,Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ban Tổ chức trao giải cho tác giả đạt giải Nhất Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ".

Cảnh sát giao thông - "nòng cốt" trên mặt trận bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Tiền thân từ “Đội Công an chỉ đường”, “Đội Công an kiểm tra xe tải", sau 80 năm, lực lượng Cảnh sát giao thông luôn chứng tỏ là lực lượng nòng cốt trên mặt trận bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông, đóng góp vào mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường và vững tin hội nhập.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số. (Ảnh: BCT)

Khởi động Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công thương thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng số năm 2025, đồng thời chính thức khởi động Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số.

Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án xây dựng Trường đại học Hoa Lư.

Tỉnh Ninh Bình khánh thành và khởi công các công trình trọng điểm

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức khánh thành Trường đại học Hoa Lư; Tuyến đường bộ mới Nam Định-Lạc Quần-Đường bộ ven biển và dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Minh Châu. Đây là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. 

Trao thưởng cho các tác giả đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2025.

Tôn vinh sáng tạo của người Kinh Bắc

Từ ngày 18-19/12 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest Bắc Ninh 2025), trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ, cùng giải Cuộc thi công dân số tỉnh năm 2025.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng Lễ khởi công dự án nhà ở xã hội VSIP Bắc Ninh-BelHomes Sky.

Bắc Ninh thêm 3 công trình khởi công chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Sáng 19/12, tỉnh Bắc Ninh tổ chức khởi công 3 công trình, dự án gồm: dự án khu nhà ở xã hội New Star Homes tại thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên (nay là phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh); dự án đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phúc Sơn và dự án nhà ở xã hội VSIP Bắc Ninh-BelHomes Sky.