Tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật

Trong bài viết "Chống lãng phí" đăng ngày 13/10/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm nghiêm khắc chỉ rõ: "Chất lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn công cuộc đổi mới dẫn đến khó khăn, cản trở việc thực thi, gây thất thoát, lãng phí các nguồn lực".
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Trước yêu cầu, đòi hỏi của tình hình mới, góp phần đưa đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên mới, sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, công tác xây dựng pháp luật cần được đổi mới mạnh mẽ, nâng lên tầm cao mới, tạo động lực cho phát triển.

Bài 1: Thiết lập hành lang pháp lý chặt chẽ

Yêu cầu quan trọng hàng đầu đặt ra đối với các văn bản quy phạm pháp luật, đó là bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời thiết lập hành lang pháp lý chặt chẽ để kiểm soát quyền lực, phòng ngừa ngăn chặn sự can thiệp của lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật vì từ đây có thể gây ra nguy cơ bất bình đẳng xã hội, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí… làm cản trở tiến trình phát triển của đất nước.

Thực tế cho thấy, dù trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào thì sự xuất hiện của lợi ích nhóm cũng sẽ gây ra tác động tiêu cực đối với sự phát triển lành mạnh của lĩnh vực, ngành nghề đó, là nguy cơ làm nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, gây lãng phí cho xã hội. Nếu lợi ích nhóm cài cắm tinh vi trong các văn bản quy phạm pháp luật thì mức độ nguy hại còn lớn hơn bởi nó sẽ tác động trực tiếp đến thể chế, kìm hãm sự phát triển của đất nước; gây bất bình đẳng trong việc thực thi pháp luật; khiến nguồn lực đất nước bị phân tán, năng lực cạnh tranh quốc gia suy giảm; thậm chí có thể đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Bởi lẽ hệ thống chính sách pháp luật tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất trong quản lý, điều hành đất nước, song nếu hệ thống chính sách đó bị chi phối để bảo vệ lợi ích không chính đáng cho một nhóm thiểu số thì sẽ tác động rất lớn đến sự vận hành của kiến trúc thượng tầng, tác động đến toàn bộ đời sống xã hội, làm suy giảm niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của Đảng, Nhà nước, công tác xây dựng pháp luật đã đạt được những kết quả tích cực. Quy trình xây dựng pháp luật thực hiện nghiêm túc; các dự án luật, pháp lệnh được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi tại các cơ quan, tổ chức có liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản với nhiều hình thức phù hợp. Việc thảo luận của đại biểu Quốc hội và việc tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật được tiến hành nghiêm túc. Quy trình xin ý kiến Bộ Chính trị đối với các nội dung lớn, quan trọng của dự án luật tuân thủ chặt chẽ, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng pháp luật. Quốc hội đã thông qua số lượng lớn các luật với chất lượng ngày càng nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xây dựng pháp luật vẫn còn những bất cập, hạn chế. Đã xuất hiện đây đó việc tìm cách cài cắm ý chí chủ quan trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo nên những lợi thế không chính đáng cho một nhóm đối tượng nào đó. Nguy cơ lợi ích nhóm đã có biểu hiện lũng đoạn chính sách bằng những cách thức tác động tinh vi đến cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ rõ: "Nhóm lợi ích thường tác động vào đội ngũ những người có học thuật để điều chỉnh tầm vĩ mô của văn bản pháp luật - đó là cái lớn. Còn cái nhỏ, họ hướng vào việc đem lại lợi ích cho một bộ phận nào đó. Các nhóm lợi ích cũng có khả năng "xuyên thủng" các văn bản pháp luật bằng những cách làm mà ở đó thiếu sự giám sát của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là của những đối tượng thụ hưởng các chính sách có trong pháp luật".

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhận định, việc cài cắm lợi ích nhóm có thể diễn ra ở các công đoạn của hoạt động xây dựng pháp luật. Thí dụ ở công đoạn soạn thảo, các bộ, ngành được giao soạn thảo pháp luật có thể "gia tăng" vào cho bộ, ngành mình được nhiều quyền, có khi cả quyền đã được pháp luật giao cho các bộ, ngành khác. Nguy cơ từ sự can thiệp nhóm lợi ích trong xây dựng pháp luật là rất lớn.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ phân tích:"Một chính sách phát triển ngành có sự lồng ghép lợi ích cục bộ mà được thông qua có thể làm lợi rất lớn cho một bộ phận người trong ngành đó, nhưng cũng có thể làm cạn kiệt các nguồn lực của đất nước và xã hội. Một quyền năng không chính đáng được cài cắm vào trong luật có thể hợp pháp hóa sự nhũng nhiễu của một số người, nhưng cũng có thể làm cho đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp thêm khó khăn".

Thời gian qua, liên quan những lĩnh vực "nóng" như đất đai, đầu tư, đấu thầu, thuế, tài chính, ngân hàng… đã và đang phát sinh một số bất cập trong việc xây dựng, ban hành các chính sách pháp luật. Thí dụ như việc một số doanh nghiệp xin đất làm sân golf nhưng lại kinh doanh bất động sản, từ đây tạo điều kiện cho những nhóm lợi ích tiêu cực chiếm dụng đất đai một cách dễ dàng.

Theo một báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện quy hoạch sân golf năm 2011cho thấy, trong số 90 dự án sân golf nằm trong quy hoạch, chỉ có 21 dự án là kinh doanh sân golf, còn 69 dự án kết hợp kinh doanh sân golf với bất động sản, du lịch... Tương tự, đối với các dự án đổi đất lấy hạ tầng theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao), đã có trường hợp doanh nghiệp đầu tư làm vài ki-lô-mét đường, nhưng lại nhận được vài chục héc-ta đất ở những vị trí đắc địa, gây bức xúc dư luận.

Cá biệt có tình trạng người xây dựng chính sách móc nối, câu kết với các phần tử cơ hội, đối tượng chống phá để đưa vào những nội dung làm tổn hại đến lợi ích quốc gia. Bởi vậy, nếu không phát hiện kịp thời những biểu hiện tiêu cực để có biện pháp ngăn chặn hiệu quả thì sẽ gây hậu quả rất lớn cho xã hội trên nhiều phương diện.

Tình trạng lợi ích nhóm tìm cách can thiệp vào quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật xuất hiện ở nhiều quốc gia. Tùy thuộc vào chế độ chính trị xã hội, quy trình lập pháp,… mỗi quốc gia sẽ có những cách thức xử lý khác nhau. Tại Việt Nam, Đảng, Nhà nước kiên quyết ngăn chặn lợi ích nhóm trong hoạt động xây dựng pháp luật, thể hiện rất rõ qua việc ban hành các nghị quyết, chỉ thị,...

Tiêu biểu như Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 24/5/2005 về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Tại Nghị quyết Đại hội XIII, Đảng ta chỉ rõ nhiệm vụ phải kiểm soát quyền lực để phòng, chống lợi ích nhóm trong quá trình xây dựng và áp dụng pháp luật.

Ngày 14/10/2021, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 19-KL/TW "Về định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV", trong đó nhấn mạnh: "chống tiêu cực ngay trong công tác xây dựng pháp luật, không bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào, không để xảy ra tình trạng lồng ghép "lợi ích nhóm", lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong văn bản pháp luật".

Tại Quy định số 178-QĐ/TƯ về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật do Bộ Chính trị ban hành ngày 27/6/2024 khẳng định: "Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Những hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật chưa có quy định xử lý thì căn cứ vào Điều lệ và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ và quy định của các tổ chức đoàn thể để xử lý cho phù hợp" (Khoản 1, Điều 15).

Cuộc đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí, phòng ngừa, ngăn chặn tác động của lợi ích nhóm trong hoạt động xây dựng pháp luật là cuộc đấu tranh cam go và hết sức phức tạp, nhưng vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình, nhiệm vụ này cần phải được tiến hành đồng bộ với quyết tâm cao.

Theo đó, cần giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, chặt chẽ, toàn diện trong kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật. Song song đó, công tác xây dựng pháp luật phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy trình, dễ tiếp cận, mang tính hệ thống và chặt chẽ; bảo đảm chất lượng của các dự án luật phù hợp thực tiễn, có tính khả thi trước khi trình lên Quốc hội. Phải chỉ rõ những biểu hiện góp phần nhận diện được lợi ích nhóm trong hoạt động xây dựng pháp luật để có biện pháp ngăn chặn.

Thiết lập một quy trình chặt chẽ, minh bạch, ràng buộc trách nhiệm rõ ràng đối với các thành phần tham gia quá trình xây dựng pháp luật, đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động này. Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ xây dựng chính sách pháp luật, tăng cường các biện pháp kiểm tra giám sát, trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, sai phạm cần làm rõ và xử lý nghiêm.

Chú trọng làm tốt công tác báo cáo, thẩm định, thẩm tra các dự án luật khách quan, đa chiều, tránh tình trạng quấy quá, hình thức, vô tình tạo kẽ hở cho lợi ích nhóm trà trộn, lũng đoạn. Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, truyền thông báo chí cũng như người dân trong việc tham gia góp ý kiến, giám sát, phản biện đối với các văn bản quy phạm pháp luật, thiết lập "hàng rào" vững chắc giúp ngăn chặn, phòng ngừa, giảm sự can thiệp của các nhóm lợi ích, từ đó các văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại. (Ảnh: QUANG THÁI)

Bài 3: Giữ vững “ý Đảng, lòng Dân”

Giữ vững “ý Đảng, lòng Dân” là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước, là cội nguồn sức mạnh, niềm tin chiến lược, điểm tựa tinh thần để dân tộc ta viết tiếp trang sử mới; đồng thời là “thành lũy” vững chắc, góp phần đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng đồng bộ, hiện đại. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Nuôi ảo vọng “phục quốc” bằng chiêu trò “lật sử”

50 năm đã trôi qua kể từ chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975, nhưng những kẻ phản bội Tổ quốc vẫn ôm mộng xóa bỏ chế độ chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng nước ta, nhằm thực hiện ảo vọng “phục quốc” ngông cuồng với những âm mưu, thủ đoạn vô cùng xảo trá, thâm độc.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình hộ nghèo ở buôn Khăm, xã Suối Trai, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: MTTQ)

Thủ đoạn xuyên tạc nhân quyền Việt Nam dưới vỏ bọc “chứng cứ quốc tế”

Tại phiên họp lần thứ 60 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) diễn ra vừa qua tại Geneva (Thụy Sĩ), một số tổ chức thiếu thiện chí như Human Rights Watch (HRW), Amnesty International (AI) đã đưa ra cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân quyền dựa trên dữ liệu phiến diện, chủ quan, nhưng được tô vẽ thành “chứng cứ quốc tế”.

Giờ học của học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. (Ảnh: DUY LINH)

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia. 

Việt Nam được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028. (Ảnh: UN)

Việt Nam tiến bước vững chắc trên con đường phát triển

Những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta đạt được trong thực tiễn đã minh chứng rõ ràng: Việt Nam đang tiến bước vững chắc trên con đường phát triển, vị thế, uy tín quốc gia ngày càng được củng cố, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận hàng viện trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tặng người dân Bắc Ninh. (Ảnh: Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai)

Đoàn kết, chung sức vượt qua thiên tai

Biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, kéo theo những hiểm họa bão lũ, động đất, sóng thần,... đe dọa sự an toàn của các quốc gia. Với bờ biển dài hơn 3.200km, địa hình đa dạng từ đồng bằng đến miền núi, Việt Nam thường xuyên hứng chịu mưa bão, lũ lụt và sạt lở đất, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm hỏi và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách tiêu biểu tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: TÍN HUY)

Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền con người

Việc Việt Nam tái đắc cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028 là sự ghi nhận xứng đáng của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người. Đó cũng là minh chứng rõ ràng, góp phần bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngày 25/3/2025. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Kiên quyết đấu tranh chống lãng phí tài sản công

Lãng phí nói chung, lãng phí tài sản công nói riêng gây thất thoát nguồn lực quốc gia, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước cũng như của mỗi địa phương, đơn vị. Thời gian qua, Tổng Bí thư Tô Lâm thường xuyên nhấn mạnh công tác đấu tranh chống lãng phí, coi đây là cuộc chiến “chống giặc nội xâm” đầy cam go, phức tạp.

Ngày 16/6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với 100% đại biểu có mặt tán thành. (Ảnh: DUY LINH)

Giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng

Thế giới hôm nay đang chứng kiến những biến động sâu sắc, khó lường. Xung đột vũ trang, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, khủng hoảng kinh tế-xã hội, biến đổi khí hậu, dịch bệnh toàn cầu… tạo nên những chấn động toàn diện, thử thách hệ giá trị, mô hình phát triển và hệ thống chính trị của nhiều quốc gia.

(Ảnh minh họa)

Phát huy mạnh mẽ “chủ quyền số” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Trong kỷ nguyên số, không gian mạng trở thành mặt trận nóng bỏng của đấu tranh tư tưởng, nơi ranh giới giữa đúng-sai, thật-giả hết sức mong manh. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh, tư tưởng chính trị là điều căn cốt nhất quyết định bản chất cách mạng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Họp báo triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 5, năm 2025. (Ảnh: HCMA)

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số

Công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số cần kiên định về mục tiêu, linh hoạt về phương thức, lập luận xác đáng, thuyết phục, thông điệp nhân văn. Cùng nhau tạo dựng niềm tin cộng đồng, xây dựng “hệ quy chiếu” chuẩn mực, tin cậy để xã hội nhận diện và miễn dịch trước mọi mưu đồ xuyên tạc, phá hoại.

Lễ hoa đăng kính mừng Phật đản tại chùa Pháp Hoa, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo Phật tử, người dân tham dự. (Ảnh BTC)

Bản báo cáo thiếu khách quan về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Ngày 12/8/2025, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Báo cáo tình hình nhân quyền năm 2024 của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Giống như báo cáo thường niên các năm trước, tài liệu này tiếp tục đưa ra những nhận định tiêu cực, phản ánh không đúng về tự do ngôn luận, báo chí, internet và tôn giáo ở Việt Nam.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển” tại bãi biển Thuận An, thành phố Huế. (Ảnh BTC)

Quyết tâm ngăn chặn ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường đã và đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ 21, đòi hỏi các quốc gia phải chung tay hành động. Với tư cách là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam cam kết không ngừng nỗ lực xây dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp, đồng thời thể hiện trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.