Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn:

Tạo bứt phá để trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại

Những năm gần đây, Bắc Giang nổi lên là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và liên tục, năm sau cao hơn năm trước với đóng góp lớn từ sản xuất công nghiệp. Định hướng đến năm 2030, Bắc Giang sẽ trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, là một trong 15 tỉnh, thành phố có quy mô GRDP đứng đầu cả nước và đứng đầu vùng trung du và miền núi phía bắc. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn.

Phóng viên Nhân Dân hằng tháng đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về chiến lược và những giải pháp để Bắc Giang đạt được mục tiêu này.

Là một tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đồng thời cũng thực hiện thành công “mục tiêu kép”, xin ông cho biết hiện tại các hoạt động sản xuất của Bắc Giang đã phục hồi như thế nào và đạt được những kết quả gì thời gian qua?

Năm 2021, Bắc Giang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, có thời điểm tỉnh đã là tâm dịch của cả nước. Song cùng với sự chỉ đạo, giúp đỡ, chia sẻ kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương và nhân dân cả nước, Bắc Giang đã vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị quan trọng. 

Hiện nay, trong sáu khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã có 385 doanh nghiệp đang hoạt động với 190.000 lao động (tăng 23 doanh nghiệp và hơn 40.000 lao động so với thời điểm trước khi bùng phát dịch). Ở các cụm công nghiệp (CCN), 100% doanh nghiệp đã hoạt động bình thường trở lại. Tỉnh đã tận dụng tốt cơ hội sau khi kiểm soát được dịch để phát triển sản xuất, nhờ đó kinh tế nhanh chóng tăng trưởng trở lại từ quý III, tốc độ tăng GRDP cả năm đạt 7,8%, cao hơn dự báo trước đó. GRDP bình quân đầu người đạt 2.950 USD, tăng 3,7%. Đặc biệt sản xuất công nghiệp phục hồi rất nhanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Mặc dù đã có thời điểm bốn KCN phải tạm dừng hoạt động, tăng trưởng công nghiệp cả năm vẫn đạt 11,2%. Do vậy thu ngân sách năm 2021 đạt gần 22.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay, và thu từ các doanh nghiệp FDI đạt gần 1.600 tỷ đồng, cũng cao nhất từ trước tới nay.

Việc thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực. Đã có 1.416 doanh nghiệp thành lập mới, thu hút đầu tư đạt hơn 1,5 tỷ USD, chất lượng các dự án đầu tư FDI được cải thiện.

Xác định công nghiệp là động lực chính cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo đà để phát triển các ngành khác, tỉnh đã có những đột phá nào về cơ chế chính sách để thúc đẩy công nghiệp phát triển, thưa ông?

Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 147-NQ/TU ngày 15/7/2021 về phát triển công nghiệp giai đoạn 2021-2030, trong đó xác định rõ: “Đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững; phát triển công nghiệp đồng bộ với phát triển đô thị, dịch vụ để tạo ra “hệ sinh thái công nghiệp”... mục tiêu để Bắc Giang trở thành “một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng vào năm 2030”. 

UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết và phân công cụ thể cho các ngành, địa phương. Đồng thời, xác định ba đột phá cần tập trung thực hiện để phát triển công nghiệp trong giai đoạn tới.

Trước hết là đột phá về cải cách hành chính để thu hút đầu tư, tạo lập được môi trường đầu tư khá tốt. Tôi thấy ở đây có tinh thần chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh, đặc biệt trong việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Chỉ riêng trong năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành hơn 30 quyết định phân cấp, ủy quyền, tập trung vào các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng nhằm tăng sự chủ động cho các sở, ngành và địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tỉnh ủy Bắc Giang cũng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI. 

Trong thời gian tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp. Nhiều tổ công tác được thành lập và đã chứng tỏ hiệu quả trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như hướng dẫn, hỗ trợ quá trình triển khai, thực hiện các dự án lớn.

Thứ hai là đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong đó, tập trung vào hạ tầng giao thông với các tuyến đối ngoại như vành đai kết nối với các địa phương lân cận, kết nối với hệ thống cảng biển, sân bay, tuyến cao tốc...; hạ tầng phát triển công nghiệp đồng bộ để thu hút đầu tư; hạ tầng đô thị để đẩy mạnh phát triển dịch vụ; hạ tầng công nghệ thông tin để hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế số, xã hội số; hạ tầng xã hội bảo đảm nhu cầu xã hội và đẩy mạnh phát triển dịch vụ xã hội.

Đột phá thứ ba là nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỉnh có thuận lợi cơ bản là có lực lượng lao động tại chỗ khá lớn (1,9 triệu người) đang ở thời điểm dân số vàng, mặt khác các khu cụm công nghiệp cũng thu hút nguồn lao động đáng kể từ các tỉnh chung quanh. Vấn đề ở đây là cần có sự hỗ trợ, đầu tư nhằm tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo, lao động chất lượng cao trong cơ cấu lao động, lấy đó làm nguồn lực cho mình. Hiện Bắc Giang có tỷ lệ lao động qua đào tạo khá cao, ước chừng 70%. Đây cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư, nhất là các dự án công nghệ cao.

Phát triển công nghiệp bền vững là hướng đi đúng đắn và lâu dài, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng “nóng” ở nhiều địa phương. Xin ông chia sẻ những sáng kiến và cách làm của Bắc Giang để thực hiện chủ trương này?

Xác định bảo vệ môi trường là tiền đề cho phát triển bền vững, Bắc Giang đã triển khai một số giải pháp thiết thực, hiệu quả. Ngay từ khi xây dựng danh mục các dự án, tỉnh xác định rõ hạn chế thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư thuộc các lĩnh vực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi chủ trương không cấp mới và xem xét điều chỉnh mở rộng, gia hạn hoạt động đối với những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên, các doanh nghiệp không chấp hành tốt pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội.

Tỉnh cũng đã xây dựng và ban hành bộ tiêu chí về đầu tư (trong đó có các tiêu chí cho các dự án FDI trong các KCN) nhằm thu hút các dự án phù hợp với quy hoạch tỉnh như các dự án sử dụng công nghệ cao và sử dụng đất có hiệu quả. Có cơ chế kiểm soát chặt chẽ hoạt động chuyển nhượng dự án, góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp, không để tình trạng “đầu tư chui”, “đầu tư núp bóng” trong các KCN.

Mặt khác, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường đối với các dự án được tiến hành thường xuyên, yêu cầu chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ hạ tầng, đặc biệt là các công trình bảo vệ môi trường bảo đảm nước thải, khí thải, chất thải được xử lý theo quy định trước khi xả thải. Đến nay, các KCN đang hoạt động trên địa bàn có nhà máy xử lý nước thải tập trung với tổng công suất xử lý đạt khoảng 42.300m3 ngày đêm. Cùng với đó là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường, buộc tạm dừng sản xuất, đình chỉ hoạt động, xem xét thu hồi dự án đối với dự án gây ô nhiễm môi trường.

Trong Quy hoạch của tỉnh được Chính phủ phê duyệt mới đây có bổ sung, mở rộng một số KCN và CCN. Trong đó, giải phóng mặt bằng (GPMB) và hoàn thiện đồng bộ hạ tầng luôn là “nút thắt” cho phát triển. Tỉnh đã có những bài học kinh nghiệm như thế nào để giải quyết vấn đề này, thưa ông?

Bắc Giang đã tập trung lập Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 17/2/2022, theo đó quy hoạch hơn 10 nghìn ha đất phát triển công nghiệp cho giai đoạn 2021-2030 với 29 KCN và 63 CCN.

Tỉnh luôn coi trọng, ưu tiên lựa chọn những nhà đầu tư có kinh nghiệm triển khai các dự án thực tế và có năng lực tài chính để bảo đảm thực hiện nhanh chóng trong công tác đền bù GPMB và xây dựng hạ tầng. Đối với công tác GPMB thì quan trọng nhất vẫn là việc tuyên truyền, kịp thời giải quyết những quyền lợi chính đáng của người dân có đất thu hồi, đồng thời có cơ chế hỗ trợ cho các hộ dân nhận tiền đền bù sớm. 

Về lâu dài, cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu về đất đai nhằm tạo điều kiện thuận lợi công tác quy chủ, kiểm đếm phục vụ tốt hơn cho công tác đền bù. Mặt khác, xây dựng cụ thể kế hoạch triển khai thực hiện cho từng KCN, phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư và tổ chức kiểm điểm tiến độ thực hiện hằng tháng để tránh hiện tượng chây ỳ, trốn tránh trách nhiệm, “trên bảo dưới không nghe”. 

Việc một số tổ công tác hỗ trợ các dự án lớn hoạt động hiệu quả, trong đó có GPMB là một trong những nỗ lực của tỉnh để gỡ bỏ “nút thắt” này. Về cơ bản việc triển khai GPMB vẫn bảo đảm lộ trình đề ra, nhưng cũng còn những khó khăn, chậm trễ nhất định cần tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ.

Nằm trong khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ, xin ông cho biết phát triển kinh tế ở Bắc Giang gắn với liên kết vùng như thế nào và liệu tỉnh đã tận dụng tốt các tiềm năng lợi thế này để phát triển kinh tế?

Trước hết, cần phải xác định các tiềm năng lợi thế của mỗi vùng mà tỉnh quan tâm, từ đó lên kế hoạch tập trung cho phát triển kết nối. Trước đây Bắc Giang vẫn còn có hạn chế, một mặt do khó khăn về nguồn lực, mặt khác là do tư duy tầm nhìn về kết nối đối ngoại chưa đột phá. 

Đầu năm nay, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Dương đã gặp gỡ, bàn bạc về thúc đẩy kết nối vùng để phát triển không chỉ về kinh tế mà còn văn hóa xã hội. Muốn vậy, cần hoàn thiện được hạ tầng giao thông để “tôi ra biển anh lên rừng” đều thuận tiện nhanh chóng. Hiện tại từ Bắc Giang đi các tỉnh chung quanh như Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Phú Thọ... đều thuận lợi do có các tuyến đường thủy, đường bộ đã và đang xây dựng, đó là điều rất quan trọng. 

Hệ thống đô thị của tỉnh cũng đang phát triển mạnh mẽ song song với phát triển công nghiệp, sẽ góp phần phát triển hệ thống đô thị trong vùng, kết nối nội vùng và với các đô thị lớn vùng đồng bằng sông Hồng, phát triển các ngành dịch vụ và thương mại của vùng theo hướng nâng cao chất lượng và đa dạng hóa, đẩy mạnh liên kết hoạt động du lịch của tỉnh với các tỉnh trong vùng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bắc Giang là một trong những địa phương đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong thu hút đầu tư và xây dựng, phát triển các khu công nghiệp. Vừa qua, Bắc Giang trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước được Chính phủ chấp thuận quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mở ra nhiều cơ hội lớn về phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới. Loạt bài của Nhân Dân hằng tháng ghi nhận những nỗ lực, chuyển biến tích cực của Bắc Giang trong thời gian qua và một số khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ.

Có thể bạn quan tâm

Ông Jensen Huang (đứng giữa), Chủ tịch kiêm CEO NVIDIA, mong muốn đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Tập đoàn. Ảnh | NIC

Dòng FDI vào chu kỳ tăng trưởng mới

Trước những biến động lớn của dòng đầu tư toàn cầu những năm gần đây, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam một cách mạnh mẽ. Quan trọng hơn, xu hướng dịch chuyển của FDI ngày càng rõ nét với sự dẫn dắt của nhiều dự án lớn trong các ngành công nghệ chiến lược.

Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Những công trình khơi dậy khát vọng phát triển

Được coi là năm bản lề quan trọng, năm 2025 các phong trào thi đua được phát động, lan tỏa rộng khắp và nhiều công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước được khởi công, nỗ lực về đích.

PGS, TS Nguyễn Đức Lộc.

Không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh

Việc tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 là một bước đi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi xanh, thể hiện cam kết của Chính phủ trong nỗ lực giảm phát thải và phát triển giao thông bền vững.

Các diễn giả tham gia thảo luận về các sáng kiến đột phá phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Từ lời hứa đến hành động thực thi

Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế không phải là ước vọng thuần túy về dòng vốn, mà hơn thế, đó là “bài kiểm tra năng lực” thể chế. Thế nên trên thực tế “tấm giấy thông hành” đầu tiên Việt Nam cần có không chỉ là quy hoạch, cơ sở hạ tầng hay các tòa cao ốc lộng lẫy, mà chính là niềm tin!

Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Quyết tâm hiện thực hóa một tầm nhìn chiến lược

Trong xu thế số hóa mạnh mẽ, sự dịch chuyển dòng vốn toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới, việc QH chính thức ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng là một bước đi chiến lược, tạo bệ phóng kinh tế, đưa đất nước tham gia vào thị trường tài chính toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang vươn mình khẳng định vị thế mới. Ảnh | THẾ ANH

Tương lai trong tầm tay

Tìm “cơ” trong “nguy”, những con người “đội trời, đạp đất”, với truyền thống “Cùng cả nước, vì cả nước”, chắc chắn sẽ tìm ra những động lực mới để đưa con tàu Thành phố Hồ Chí Minh “đi trước và về đích trước” trong kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Vẽ trang trí trên sản phẩm tại Công ty cổ phần gốm Chu Đậu (Hải Phòng). Ảnh | KHIẾU MINH

Biến nỗi lo thành cơ hội

Ðối mặt với chi phí gia tăng, áp lực tuân thủ và những thay đổi nhanh chóng về chính sách, nhiều doanh nghiệp nhỏ tưởng như bị đẩy vào thế khó.

Các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang doanh nghiệp giúp mở rộng quy mô và tăng độ tin cậy với đối tác. Ảnh | ANH QUÂN

Phép thử với các doanh nghiệp nhỏ

Không còn là khẩu hiệu hay chọn lựa, “làm đúng luật” đang trở thành điều kiện bắt buộc trong môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch. Nhưng trong cuộc chơi mới ấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay giữa áp lực tuân thủ và nỗi lo bị đào thải. Vậy họ còn cơ hội nào để thích nghi và tồn tại?

Mô hình thu phí tự động không dừng đa làn tự do không barie đầu vào (free-flow) lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm do đội ngũ kỹ sư người Việt của ELCOM thiết kế, sản xuất.

“Cởi trói” cho công nghệ Make in Vietnam

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðấu thầu, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, chính thức tạo ra hành lang pháp lý mới nhằm khơi thông những điểm nghẽn lâu nay với các gói thầu công nghệ cao.

Chợ 4.0 Đồng Xuân, nhiều hộ kinh doanh vẫn thu tiền mặt khi bán hàng.

Cơ hội cho ai?

Dù là bước đi tất yếu để hướng tới một nền kinh tế minh bạch, các chính sách thuế mới đang tạo ra xáo trộn lớn trong cấu trúc thị trường. Các chủ thể không chỉ buộc phải thích ứng, mà còn phải chủ động tái định hình lợi thế cạnh tranh để nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế trong cuộc chơi mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát các công việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Ảnh | ĐỨC ANH

Chủ động, linh hoạt ứng phó

Chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, đặc biệt là các động thái áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, đã và đang tạo ra những biến động, rủi ro và bất ổn chưa từng thấy cho thương mại toàn cầu, trong đó có kinh tế Việt Nam vốn tăng trưởng dựa trên xuất khẩu với độ mở kinh tế cao.
Cơ sở dệt thổ cẩm của gia đình nghệ nhân Sầm Thị Tình tại làng thổ cẩm Hóa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh | NGUYỄN HÙNG

Tháo “vòng kim cô” cho hộ kinh doanh

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành thể hiện bước tiến đột phá về tư duy, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những rào cản, khó khăn, thách thức đối với hộ kinh doanh được kỳ vọng sớm tháo gỡ trong thời gian tới.
Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân của Tập đoàn Đèo Cả.

Cần những “sếu đầu đàn” dẫn dắt

Kinh tế tư nhân được xác định là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng. Việt Nam cần những tập đoàn đủ mạnh, có quy mô khu vực và toàn cầu. Từ đó trở thành “sếu đầu đàn” dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như cả nền kinh tế vươn xa trên nền tảng tự chủ.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản.

Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”

Từ ngày 1/3/2025, sau khi bắt đầu thực hiện chủ trương không tổ chức Công an cấp huyện, ngành Công an chỉ còn 3 cấp: Bộ, tỉnh, xã (công an cơ sở). Như vậy, ngoài chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công an cấp cơ sở còn đảm nhiệm thêm nhiều trọng trách mới. Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai xây dựng Công an xã chính quy trên phạm vi toàn quốc, lấy “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở” là chính, lấy cơ sở là địa bàn trung tâm để tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nhằm kịp thời phản ánh những hoạt động, chuyển biến của lực lượng công an cơ sở trong bối cảnh mới, vị thế mới, vận hội mới, Nhân Dân hằng tháng số tháng 5 thực hiện Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”.
Công an phường Mộc Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La) nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Công an cơ sở vùng Tây Bắc: Vào cuộc không chậm trễ

Buổi sáng nắng gắt gao, trụ sở Công an phường Mường Thanh đã nhộn nhịp hơn lệ thường. Tại địa điểm tiếp công dân, nhiều người đã tới từ sớm để làm thủ tục cấp đổi căn cước. Sinh năm 2006, Nguyễn Quang Trung đang được Ðại úy Phùng Thế Tân lấy mống mắt theo quy định mới của Luật Căn cước. Từ thời điểm 1/3 vừa qua, khi chủ trương giải thể Công an cấp huyện có hiệu lực, cũng như lực lượng Công an tiếp nhận thêm nhiều chức năng nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành, Công an phường Mường Thanh đã trở thành một điểm cấp đổi căn cước cho người dân thành phố Ðiện Biên Phủ.
Công an xã Thống Nhất họp bàn trao đổi công việc.

Bước chuyển tích cực

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngay từ những tháng cuối năm 2019, Công an xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động, bố trí 4 cán bộ chính quy thuộc Công an huyện Hoành Bồ đảm nhiệm các chức danh Công an xã Thống Nhất. Cùng với đòi hỏi từ thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung, đơn vị tiếp tục được bổ sung quân số lên 10 người (gồm 9 cán bộ, chiến sĩ và 1 công nhân hợp đồng). Lực lượng không nhiều, nhưng Công an xã Thống Nhất đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vốn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp vì liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh phối cảnh minh họa).

Công trình biểu tượng của khát vọng phát triển

“Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam là lựa chọn mang tính chất chiến lược và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định”.
Sinh viên Đại học Việt Đức học tập tại trường.

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế

TP Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế năng động đang được kỳ vọng trở thành Trung tâm Tài chính Quốc tế của Việt Nam. Trong bước chuyển mang tầm chiến lược đó, việc chuẩn bị và phát triển nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao là nhiệm vụ sống còn, đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện cho giáo dục đại học. Ðây cũng là thời điểm để các cơ sở đào tạo và người học cùng nhập cuộc, định hình vị trí trong một sân chơi toàn cầu.
Mô hình trồng hoa tại xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh. Ảnh | TRƯỜNG GIANG

Những mùa đổi thay trên quê hương Ninh Bình

Từ độ cao lặng im của bầu trời, Ninh Bình trải ra như một bức tranh sống - nơi màu xanh non của lúa, sắc thẫm của vườn cây quyện cùng gam nâu trầm mặc của di sản, đan xen những tia sáng hiện đại từ các khu công nghiệp, đô thị mới. Nhưng hơn cả cảnh sắc, chính con người nơi đây - những người đang cần mẫn sống, làm việc và kiến tạo - mới là nét chấm phá sinh động nhất, đang từng ngày vẽ tiếp hành trình đổi mới trên vùng đất cố đô nghìn năm tuổi.