Tăng tốc thi công đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Dự án đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), đi qua Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km) đang được chủ đầu tư và các nhà thầu tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, phấn đấu hoàn thành cuối năm nay theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh tập trung tối đa nhân sự và thiết bị, tập kết vật tư, hoàn thiện các hạng mục để thông xe 10km cuối tuyến trong dịp 19/8.
Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh tập trung tối đa nhân sự và thiết bị, tập kết vật tư, hoàn thiện các hạng mục để thông xe 10km cuối tuyến trong dịp 19/8.

Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, được tổ chức, quản lý theo hình thức Tổng thầu, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi; trong đó hầm số 3 ở cấp đặc biệt, dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.

Triển khai 50 mũi thi công

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên công trường dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, các nhà thầu đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.000 nhân sự và 1.100 thiết bị; tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 10.250 tỷ đồng, tương đương 77% tổng khối lượng.

Về phần đường, hiện đã thi công cấp phối đá dăm đạt 98% và tiến hành công đoạn thảm nhựa gần 70km. Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối tháng 9 này, các nhà thầu sẽ hoàn thành thảm bê-tông nhựa.

ndo_c_untitled-160-1224.jpg
Các nhà thầu đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.000 nhân sự và 1.100 thiết bị; tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 10.250 tỷ đồng, tương đương 77% tổng khối lượng.

Về phần cầu, hiện đã hoàn thành kết cấu phần dưới và công tác đúc dầm, lao lắp dầm toàn bộ 77 cầu trên tuyến; các nhà thầu đang tập trung thi công bản mặt cầu.

Còn phần hầm, hiện tại 2 hầm số 1 và số 2 đã cơ bản hoàn thiện phần xây dựng và lắp đặt thiết bị cơ điện, hệ thống ITS; hầm số 3 đã đào thông 2 ống hầm, đang thi công bê-tông vỏ hầm và nền đường. Công tác sản xuất, tập kết cấu kiện an toàn giao thông đạt khoảng 95% sản lượng, hiện đã hoàn thành thi công lưới rào an toàn 2 bên tuyến, đang thi công lắp tôn hộ lan, dải phân cách, biển báo…

Tại gói XL1 dài 30km (trên tuyến có 31 cầu, 255 cống, 30 hầm chui dân sinh), đang huy động hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động cùng 400 máy móc thiết bị, triển khai 11/11 mũi thi công, đã hoàn thành các hạng mục cống đổ tại chỗ, cống lắp ghép.

Tất cả 31 cầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, thân mố trụ, đúc dầm và lao lắp bản mặt cầu; trong đó, cầu sông Vệ dài 600m là cầu dài nhất trên tuyến đã hoàn thành thảm bê-tông nhựa. Phần đường cũng đã hoàn thành thi công cấp phối đá dăm và đá dăm gia cố xi-măng khoảng 28km; thảm bê-tông nhựa hơn 25km.

ndo_br_untitled-113-2270.jpg
Tại gói XL2, nhà thầu đã thảm bê-tông nhựa khoảng 21km.

Gói XL2 dài hơn 27km, trên tuyến có 2 hầm xuyên núi (hầm số 1 dài 600m, hầm số 2 dài 700m) và 29 cầu, 169 cống, 22 hầm chui dân sinh, đang triển khai 18 mũi thi công với 700 nhân sự và 270 máy móc thiết bị.

Hiện nay, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, và các thiết bị cơ điện (quạt jet, chiếu sáng, các sensor quan trắc…), hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS),… Phần đường đã thi công cấp phối đá dăm và đá dăm gia cố xi-măng khoảng 22km; thảm bê-tông nhựa khoảng 21km; tất cả 29 cầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, thân mố trụ; dầm và lao lắp bản mặt cầu đạt khoảng 90%.

Ông Bùi Nhật Hiển, Giám đốc Ban Điều hành dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng) cho biết, tại gói XL3 dài hơn 30km, trên tuyến có hầm số 3 dài 3.200m và 17 cầu, 304 cống, 34 hầm chui dân sinh đang được bố trí 1.270 nhân sự, 430 máy móc thiết bị, triển khai 21 mũi thi công đồng loạt. Phần đường đã thi công cấp phối đá dăm và đá dăm gia cố xi-măng đạt khoảng 25km; thảm bê-tông nhựa khoảng 23km.

Tất cả 17/17 cầu đã hoàn thành các hạng mục cọc khoan nhồi, thân mố trụ, lao lắp dầm và thi công bản mặt cầu.

ndo_br_untitled-126-6767.jpg
Hầm số 3 đã đào thông cả hai ống hầm, hiện đang tiếp tục đào hạ nền, thi công bê-tông vỏ hầm.

“Tại hạng mục hầm số 3 ở cấp đặc biệt dài 3.200m, hiện tại ống hầm phải (hướng bắc-nam) đã được đào thông vào cuối tháng 4 vừa qua, vượt tiến độ 6 tháng; ống hầm trái đã đào thông cuối tháng 6 vừa qua, vượt tiến độ 4 tháng. Hiện nay, nhà thầu đang tiếp tục thi công đào hạ nền, bê-tông vỏ hầm, bê-tông mặt đường… Theo kế hoạch, vỏ bê-tông 2 ống hầm sẽ hoàn thành trong tháng 10; lắp đặt thiết bị và hoàn thành hầm số 3 vào cuối tháng 12/2025.

Tiến độ hợp đồng ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 9/2026, tuy nhiên các bên đang nỗ lực, phấn đấu cơ bản hoàn thành phần cầu, đường trước ngày 30/9/2025, riêng hầm số 3 sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch”, ông Bùi Nhật Hiển khẳng định.

"Bứt tốc", rút ngắn tiến độ

Hưởng ứng phong trào cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” do Thủ tướng Chính phủ phát động; đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, các nhà thầu thi công dự án đang huy động phương tiện, thiết bị, vật tư, nhân lực tập trung tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.

Khoảng 1 năm nay, Ban Quản lý dự án 2 đã “biệt phái”, cắt cử một đồng chí Phó Giám đốc Ban vào chỉ đạo, điều hành tại công trường và trong gần 1 tháng trước mốc thông xe 10km cuối tuyến, trực tiếp cả Giám đốc ban cũng vào hiện trường chỉ đạo, tháo gỡ ngay những tình huống phát sinh để dự án triển khai thuận lợi.

untitled-3.jpg
Các nhà thầu thi công dự án đang huy động phương tiện, thiết bị, vật tư, nhân lực tập trung tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.

Tại công trường dự án, những tháng đầu năm nay, do mùa mưa kéo dài tới đầu tháng 4, tiến độ công trường không có mấy chuyển biến, do đó, tận dụng thời điểm vàng hơn 3 tháng nắng đẹp vừa qua, toàn dự án đồng loạt bứt tốc, các nhà thầu tăng nhân lực, thiết bị gấp hơn hai lần so với bình thường, đưa sản lượng giải ngân dần đuổi kịp và vượt kế hoạch đề ra ban đầu.

"Từ kết quả không mấy tích cực trong quý I đầu năm, giá trị giải ngân dự án hai tháng sau đó đã bằng kế hoạch đăng ký và vượt 50% khi bước sang tháng 6/2025, góp phần quan trọng vào sự bứt phá trong công tác giải ngân chung của cả Ban", ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) đánh giá.

ndo_br_untitled-178-6933.jpg
Giá trị giải ngân dự án trong tháng 6 vừa qua đã vượt 50% kế hoạch.

Trong năm 2025, sau các đợt điều hòa, phân bổ vốn, đến thời điểm hiện tại, tổng kế hoạch vốn đầu tư công Ban Quản lý dự án 2 được giao lên tới gần 10.900 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, sản lượng giải ngân của đơn vị đạt hơn 3.500 tỷ đồng, là một trong những ban quản lý dự án giải ngân vượt mức bình quân chung của Bộ Xây dựng.

Vào ngày 19/8, theo kế hoạch, dự án sẽ thông xe kỹ thuật 10km cuối tuyến (đoạn từ Km79-Km88). Đoạn tuyến 10km sắp thông xe này nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai, thuộc địa bàn các phường Bồng Sơn, Hoài Nhơn Nam và Hoài Nhơn Tây, giao với nút tỉnh lộ 639 nối vào đường cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn.

Nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh đã tập trung tối đa nhân sự và thiết bị, tập kết vật tư, hoàn thiện các hạng mục còn lại. Hiện tại, mặt đường đã cơ bản hoàn thành thảm bê-tông nhựa, các nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt hộ lan, biển báo, lưới chống chói,…

ndo_br_untitled-13-327.jpg
Các nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt hộ lan, biển báo, lưới chống chói,…

Theo Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, lãnh đạo Bộ Xây dựng, các Ban Quản lý dự án đã liên tục có mặt tại hiện trường dự án có kế hoạch thông xe dịp 19/8 này, trực tiếp đôn đốc tiến độ, trao đổi với địa phương, chủ đầu tư để triển khai ngay các giải pháp tháo gỡ vướng mắc còn tồn đọng.

s-646.jpg
Ngày 19/8 tới đây, sẽ có 7 dự án thành phần dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn II) hoàn thành tuyến chính với tổng chiều dài hơn 221km.

Ngày 19/8 tới đây, sẽ có 7 dự án thành phần dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn II) hoàn thành tuyến chính với tổng chiều dài hơn 221km, gồm Vũng Áng-Bùng (55,34km), Vạn Ninh-Cam Lộ (65,55km), 13km còn lại của đoạn Vân Phong-Nha Trang, 10km cuối tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn (46,6/70km), Quy Nhơn-Chí Thạnh (19,6/62km) và thông xe dự án Hòa Liên-Túy Loan (11,47km).

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.