Đào thông nhánh phải hầm dài nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam

Ngày 29/4, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hầm số 3 trên đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, dài hơn 3.200m, là hầm dài nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam, đã chính thức được đào thông nhánh hầm phải (hướng bắc-nam), vượt tiến độ 6 tháng.
Đại diện chủ đầu tư và cán bộ, kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả chúc mừng nhánh phải hầm số 3 đã được đào thông.
Đại diện chủ đầu tư và cán bộ, kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả chúc mừng nhánh phải hầm số 3 đã được đào thông.

Theo Ban điều hành dự án, sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng, tháo gỡ một trong những nút thắt lớn nhất về tiến độ của đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn nói riêng và toàn bộ tuyến cao tốc bắc-nam nói chung.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc kiên trì, nỗ lực vượt khó của tập thể kỹ sư, công nhân tại công trường.

Ban điều hành đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 và chính quyền địa phương để thúc đẩy, từng bước giải quyết các vướng mắc.

“Việc thông hầm đúng tiến độ vào dịp 30/4 mang ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự chung sức chung lòng của cả tập thể. Đây chính là tiền đề quan trọng để toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn cán đích vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, kiểm tra công tác thảm bê-tông nhựa ở gói thầu XL01, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, kiểm tra công tác thảm bê-tông nhựa ở gói thầu XL01, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả cũng chỉ đạo Ban Tổng Giám đốc rà soát mô hình Tổng thầu đã triển khai tại dự án, đánh giá năng lực cán bộ, công nhân trên công trường và tổng hợp các bài học kinh nghiệm thực tiễn trong thi công cầu, hầm, đường, xử lý địa chất phức tạp… để biên soạn thành sách đào tạo “kỹ sư thực chiến” và “công nhân thực hành”.

Bộ cẩm nang này sẽ được tích hợp vào chương trình đào tạo nội bộ của Tập đoàn, giúp công nhân rèn luyện tay nghề, kỹ sư tích lũy kinh nghiệm.

Đặc biệt, ấn phẩm sẽ được tặng các trường đại học, cao đẳng làm tài liệu, bên cạnh đó là mở rộng đào tạo cho cả đội ngũ công nhân, kỹ sư của các doanh nghiệp đối tác, nhà thầu phụ, nhằm định hướng phát triển mô hình PPP ++ với mục tiêu liên tục nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp đầu tư tham gia vào mô hình tích hợp khi thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trước nhu cầu “đầu tư tư, nhưng dịch vụ công” đang phát triển.

Kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả làm việc ngày đêm, hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng và thông ống phải hầm số 3, một trong những hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam cho đến thời điểm hiện tại.

Kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả làm việc ngày đêm, hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng và thông ống phải hầm số 3, một trong những hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam cho đến thời điểm hiện tại.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân và khả năng quản lý dự án của Tập đoàn Đèo Cả.

“Xin cảm ơn toàn thể kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc ngày đêm để hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng và thông ống phải hầm số 3, một trong những hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam cho đến thời điểm hiện tại. Đèo Cả đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và tổ chức thi công linh hoạt, giúp rút ngắn tiến độ tổng thể gần 9 tháng. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận”, ông Thắng nói.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án 2, trong quá trình thực hiện, dự án đã gặp nhiều khó khăn, từ giải phóng mặt bằng cho đến việc thiết kế và các mỏ vật liệu.

Ban Quản lý dự án 2 sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đèo Cả, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án đúng theo yêu cầu của Chính phủ và nhận định, với năng lực và tinh thần quyết tâm cao của Đèo Cả, trong tương lai, Tập đoàn sẽ tiếp tục chinh phục những công trình phức tạp hơn như dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao trên tuyến bắc-nam.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi. Hiện nay, hầm số 1, hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện và hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS).

Trong quá trình triển khai, đơn vị thi công hầm đã gặp đới địa chất yếu, thay đổi nhiều so với hồ sơ thiết kế ban đầu của chủ đầu tư, ảnh hưởng lớn tới tốc độ đào. Cụ thể, đới địa chất yếu là lớp đá cấp IV, cường độ dưới 25Mpa, gần như là đất. Với địa chất bình thường, mỗi ngày sẽ đào được khoảng 6-10m, tuy nhiên gặp địa chất yếu nên chỉ đào được 1-3m/ngày.

Đơn vị thi công đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, áp dụng phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả, chia nhỏ tiết diện nổ mìn thành nhiều gương nhỏ nhằm giảm rung chấn, hạn chế rủi ro và tổ chức thi công linh hoạt để kiểm soát tiến độ.

Song song đó, công tác quan trắc được tăng cường, theo dõi sát các thông số biến dạng, chuyển vị của các kết cấu. Các mốc kỹ thuật cũng được rà soát, kiểm tra chặt chẽ để bảo đảm độ chính xác tuyệt đối.

Nhánh phải hầm số 3 đã được đào thông và nhà thầu tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, bê-tông vỏ hầm…

Nhánh phải hầm số 3 đã được đào thông và nhà thầu tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, bê-tông vỏ hầm…

“Phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả là kỹ thuật thi công hầm do đội ngũ kỹ sư của Đèo Cả nghiên cứu, cải tiến qua thực tiễn từ các dự án hầm lớn như Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân và đã áp dụng tại hầm số 1, hầm số 2 của dự án, nhờ đó thông hầm sớm trước tiến độ yêu cầu”, ông Ngọ Trường Nam nói.

Với điều kiện thi công xa nguồn nước, trong khi công tác đào hầm đòi hỏi lượng nước lớn, đơn vị đã triển khai hệ thống tuần hoàn nước: thu hồi, xử lý và tái sử dụng tới 95% lượng nước.

Giải pháp này không chỉ giúp duy trì tiến độ thi công liên tục mà còn tiết kiệm nguồn tài nguyên nước ngầm, góp phần bảo vệ môi trường.

Sau khi đào thông nhánh hầm phải, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, bê-tông vỏ hầm,…

Đối với nhánh hầm trái, dự kiến sẽ được đào thông trong tháng 6, hoàn thành vỏ bê-tông 2 ống hầm trong tháng 10 và hoàn thành lắp đặt thiết bị cuối tháng 12/2025.

Tại dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, công trường vẫn duy trì thi công liên tục, kể cả kỳ nghỉ lễ 30/4 để tranh thủ tối đa thời gian.

“Đây là thời điểm quan trọng. Ban Điều hành luôn động viên tinh thần anh em kỹ sư, công nhân cố gắng bám công trường, cùng nhau nỗ lực để đạt mục tiêu thông tuyến đúng kế hoạch”, ông Ngọ Trường Nam chia sẻ.

Hiện nay, toàn tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang triển khai 50 mũi thi công, huy động khoảng 3.500 cán bộ, công nhân cùng 1.430 thiết bị máy móc, sản lượng thi công đã đạt khoảng 8.200 tỷ đồng, tương đương 62% tổng khối lượng dự án.

Đối với phần đường, việc thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 40%, trong đó đã tiến hành thảm nhựa hơn 10km. Với mục tiêu đến tháng 9/2025 cơ bản hoàn thành phần nền mặt đường trước khi mùa mưa đến, nhà thầu đã bổ sung hàng loạt máy móc thiết bị, từ hệ thống máy ủi, lu, rải nhựa, đến các dây chuyền trộn bê-tông, tất cả đều được tăng cường để tổ chức thi công đồng thời trên toàn tuyến.

Các hạng mục “xương sống” khác của dự án cũng đã cơ bản hoàn thành. Trên tuyến có 77 cầu, trong đó 67 cầu đã hoàn thành thân mố trụ, 56 cầu đã lao lắp dầm và bản mặt cầu.

Riêng cầu vượt đường sắt tại nút giao Đức Phổ (lý trình Km0+312) còn vướng mặt bằng, hiện vẫn còn 12/37 cọc chưa thể triển khai thi công. Bên cạnh đó, địa chất thực tế ở các hầm sai khác so với hồ sơ thiết kế ban đầu, nên vật liệu đá đào từ hầm không đạt yêu cầu để tận dụng cho các hạng mục khác, dẫn đến thiếu hụt vật liệu và phát sinh chi phí bổ sung mua vật liệu từ mỏ thương mại và xử lý đổ thải.

Các tồn tại vướng mắc còn khá nhiều, các nhà thầu kiến nghị chủ đầu tư, địa phương và các cơ quan liên quan nhanh chóng bàn giao mặt bằng, sớm xử lý các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho nhà thi công bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, một số nhà thầu địa phương như Đồng Khánh, Phú Hiển Vinh,… được tạo điều kiện tham gia dự án, nhưng trong quá trình triển khai đã bộc lộ yếu kém, không đáp ứng yêu cầu về năng lực thi công và tài chính. Tập đoàn Đèo Cả với trách nhiệm đứng đầu liên danh đã kiên quyết loại khỏi dự án, tránh nguy cơ chậm trễ tiến độ chung.

Khối lượng tiếp nhận lại từ các nhà thầu này được rà soát kỹ lưỡng, các phần việc không đạt yêu cầu đều bị khoanh vùng xử lý, thi công lại nếu cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp phát thuốc miễn phí cho người dân miền núi Đà Nẵng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại miền núi Đà Nẵng

Trong hai ngày 4 và 5/12, Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức chương trình quân-dân y kết hợp tại các xã miền núi thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Đoàn đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao bằng công nhận đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị Lê Duẩn.

Quảng Trị: Trường Chính trị Lê Duẩn được công nhận đạt chuẩn mức 1

Ngày 5/12, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn mức 1. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển mới của trường và bước tiến chiến lược trong đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương của Quảng Trị trong giai đoạn mới. 

Một góc ở trung tâm hành chính xã Chiên Đàn nhìn từ trên cao.

Xã Chiên Đàn xây dựng hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân

Sau khi chính thức đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiên Đàn, thành phố Đà Nẵng quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025-2030. Qua đó, đưa Chiên Đàn ngày càng phát triển, cùng với thành phố và cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hóa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Ngày 4/12, Công an Thanh Hóa cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động, đồng loạt đấu tranh triệt phá đường dây sử dụng máy tính, phương tiện điện tử, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người Hàn Quốc điều hành lừa đảo bị Interpol truy nã bắt tại Đà Nẵng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Bắt nhóm người Hàn Quốc điều hành đường dây lừa đảo tại Campuchia bị Interpol truy nã

Tối 4/12, lực lượng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp Cục Đối ngoại Bộ Công an tiến hành các thủ tục bàn giao 3 đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế cho cơ quan chức năng Hàn Quốc. Ngay trong đêm, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã di lý các đối tượng này về nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển.