Cùng suy ngẫm

Tăng cường kiểm tra, giám sát phương tiện, lao động trên biển

Vụ tai nạn chìm tàu kéo, sà-lan nghiêm trọng tại vùng biển huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mới đây khiến ít nhất chín người chết, mất tích. Điều đáng chú ý là số người chết và mất tích nhiều hơn số người đăng ký đi trên tàu.
Lực lượng chức năng tìm kiếm thuyền viên mất tích.
Lực lượng chức năng tìm kiếm thuyền viên mất tích.

Ngoài năm thuyền viên chính thức của tàu mất tích, còn bốn thuyền viên chết được tìm thấy gần nơi xảy ra tai nạn không có tên trong danh sách đi tàu. Câu chuyện một lần nữa cho thấy còn nhiều khoảng trống trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng biển, các thiết bị, phương tiện thi công công trình trên biển.

Trưa 23/4/2024, tàu kéo LA-06695 và sà-lan LA-06883 do Công ty trách nhiệm hữu hạn Lý Tuấn (ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thủ tục xuất bến tại cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam vận chuyển đá hộc đi huyện đảo Lý Sơn thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình. Danh sách thuyền viên có năm người. Đến bốn giờ sáng ngày 24/4/2024, tàu kéo và sà-lan gặp nạn khi cách đảo Lý Sơn ba hải lý. Lực lượng chức năng tìm kiếm vớt được bốn thi thể, gồm: Trần Minh Phúc (quê ở tỉnh Quảng Ngãi), Võ Như Song (quê ở tỉnh Tiền Giang) và Đặng Văn Ước, Đặng Văn Nhung (cùng quê ở tỉnh Long An). Những người này không có tên trong danh sách thuyền viên nhưng lại đi trên tàu kéo LA-06695 và sà-lan LA-06883 rời cảng Kỳ Hà.

Đây là vụ việc nghiêm trọng khi có đến chín người chết, mất tích. Các bộ, ngành Trung ương, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã tổ chức tìm kiếm năm thuyền viên mất tích và vào cuộc điều tra vụ tai nạn. Theo các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, tàu kéo LA-06695 và sà-lan LA-06883 đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đúng quy định đối với phương tiện thủy nội địa về đăng ký hành trình, số lượng thuyền viên, chứng chỉ hành nghề…

Đồng thời, cơ quan liên quan cũng thực hiện đủ trình tự thủ tục, kiểm tra các điều kiện trước khi cho phép phương tiện rời bến vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, số thuyền viên thực tế đi trên tàu cao hơn số người đăng ký chính thức. Những thuyền viên này đã trốn tránh khi cơ quan chức năng kiểm tra và cấp phép.

Thực tế tại nhiều cảng cá, cảng biển tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh miền trung nói chung, mỗi ngày có hàng nghìn lượt tàu thuyền của ngư dân khai thác hải sản ra, vào cảng. Bên cạnh đó, tàu, sà-lan, boong-ke, thiết bị thi công dự án, công trình trên biển như đê, kè, hạ tầng ở các huyện, xã đảo cũng thường xuyên ra, vào cảng biển.

Trong thời gian qua, vẫn còn tình trạng chủ phương tiện vận tải biển, doanh nghiệp, ngư dân, thuyền viên chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật, hướng dẫn của ngành chức năng.

Tùy theo phương tiện, thiết bị thủy nội địa, vận tải hàng hải sẽ có những quy định khác nhau để bảo đảm an toàn khi lao động, sản xuất trên biển. Các doanh nghiệp, chủ phương tiện, ngư dân, thuyền viên hành nghề thi công dự án, công trình trên biển phải bảo đảm đúng thành phần, chứng chỉ, bằng cấp hành nghề, hành trình đăng ký… mới được cấp phép hoạt động.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, vẫn còn tình trạng chủ phương tiện vận tải biển, doanh nghiệp, ngư dân, thuyền viên chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật, hướng dẫn của ngành chức năng. Nhiều phương tiện vận tải biển thiếu thông tin liên lạc, thiếu trang thiết bị an toàn kỹ thuật, đăng ký khai báo không chính xác vùng hoạt động, không tập huấn kỹ năng an toàn cho thuyền viên. Vì vậy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trong quá trình lao động, sản xuất trên biển.

Trong khi đó, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, kiểm tra phương tiện vận tải biển, điều kiện hành nghề của các lao động trên biển nhưng tình trạng lao động “chui” trên tàu thuyền, phương tiện vận tải biển vẫn xảy ra. Các lao động, thuyền viên, ngư dân trốn tránh cơ quan chức năng khi làm thủ tục, kiểm tra tàu thuyền khi xuất bến. Các đơn vị quản lý không kiểm soát, phát hiện, xử lý kịp thời nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình hành nghề.

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm quy định về quản lý an toàn lao động trên biển; tiếp tay, bao che cho người lao động, thuyền viên vi phạm khi hoạt động “chui”. Vì tiến độ thi công, tiết kiệm chi phí, các chủ phương tiện tàu thuyền, doanh nghiệp đưa thuyền viên, công nhân không đủ điều kiện đến làm việc, thi công công trình trên biển. Đồng thời, có tình trạng thuyền viên, ngư dân cho các doanh nghiệp, đơn vị thi công, công nhân thuê, mượn chứng chỉ, bằng cấp hành nghề trên biển như thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy, thủy thủ để qua mặt các cơ quan chức năng, gây khó khăn trong công tác quản lý.

Để hạn chế tai nạn lao động trên biển, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân lao động, sản xuất trên biển; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát phương tiện, thiết bị, người lao động ra, vào cảng, đặc biệt là tàu thuyền khai thác hải sản, thiết bị thi công dự án, công trình trên biển; cần tăng cường cảnh báo ngư dân, chủ phương tiện tàu thuyền phòng tránh không để xảy ra tai nạn trên biển; triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện hoạt động trên biển, bảo đảm trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện, đầy đủ thủ tục giấy tờ, hoạt động đúng ngành nghề, đúng vùng biển được phép hoạt động. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, gây khó khăn cho công tác quản lý của ngành chức năng.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.