Nhiều vấn đề cần làm rõ trong vụ chìm sà lan, tàu kéo ở vùng biển Quảng Ngãi

Vụ việc chìm tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883 nghiêm trọng khiến có thể số người chết, mất tích lên đến 9 người, là những thuyền viên và người lao động đi trên phương tiện. Trong khi 4 thành viên đi trên tàu, sà lan được tìm thấy, thì 5 thuyền viên còn lại vẫn mất tích. Những người mất tích là thuyền trưởng, ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn, thành viên đội tàu khách Sa Kỳ-Lý Sơn dày dạn kinh nghiệm. Nhiều câu hỏi được đặt ra trong vụ việc nghiêm trọng này.
Ngư dân đảo Lý Sơn chuẩn thiết bị lặn xuống tàu kéo bị chìm để tìm người mất tích.
Ngư dân đảo Lý Sơn chuẩn thiết bị lặn xuống tàu kéo bị chìm để tìm người mất tích.

Gần 2 tuần xảy ra vụ chìm tàu kéo, sà lan, ông Ngô Văn Hớn, sinh năm 1965, vẫn không tin mình mất người bạn thân và 2 người cháu cùng nghề biển. Ông Hớn cho biết, khi chuẩn bị đi chuyến thứ hai để vận chuyển đá từ cảng Kỳ Hà ra đảo Lý Sơn, anh Bùi Minh Trí (thủy thủ tàu kéo LA-06695, hiện đang mất tích) điện thoại đề nghị ông đi vì công ty đang thiếu người.

“Tàu kéo và sà lan có 8, 9 người đi nhiều chuyến”

Chiều ngày 12/4, ông cùng thuyền trưởng Võ Tấn Khương và Bùi Minh Trí đi từ đảo Lý Sơn vào đất liền. Sau đó, cả 3 chú cháu cùng nhau đón xe ra cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam. Đến 17 giờ cùng ngày, ông Hớn cùng ông Khương và Trí có mặt trên tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883.

Khi xuống tàu kéo, nhóm ông Hớn gặp thuyền trưởng Phạm Văn Hiệp, thủy thủ Đặng Minh Phương và các thành viên Đặng Văn Nhung, Đặng Văn Ước và Võ Văn Song (cùng quê ở tỉnh Long An).

“Anh Nhung, Ước, Song ở trên tàu rồi, chúng tôi lên tàu là gặp. Một người là tài công, hai người phụ làm dây, làm đá trên tàu, sà lan. Lúc 5 chiều chúng tôi xuống thì thấy mấy anh em đang chà rửa tàu vì đổ đá bụi bặm lắm. Khi xuất trình sổ, có người kiểm tra, họ trốn qua sà lan vì không có bằng cấp, không có tên trong danh sách. Kiểm tra xong thì họ quay lại tàu cùng xuất bến. Trên tàu tổng là 8 người, trên sà lan có một xe múc và sợi dây nối tàu với sà lan khoảng 80m. Tài công là người lái tàu chứ không phải thuyền trưởng”, ông Hớn khẳng định.

Sau khi đá được đưa lên sà lan thì cảng vụ, biên phòng kiểm tra. Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 12/4, chuyến tàu chở đá thứ hai xuất bến từ cảng Kỳ Hà đi đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Hớn cho biết, khi cùng anh em ở trên tàu chờ xuất bến, ông Nguyễn Tài Thịnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn xuống tàu gặp anh em và sau đó làm các thủ tục để tàu rời cảng. “Lúc chuẩn bị đi ông Thịnh nói với mấy anh em trên tàu là chuẩn bị đưa về một sà lan và tàu kéo nữa, và nhờ Trí tìm thêm 3 người”, ông Hớn nhớ lại.

Nghe tin ba mất trong vụ chìm tàu, sà lan, 2 anh em chị Võ Thị Thịnh đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh trở về đảo Lý Sơn. Những ngày này, mẹ chị đau đớn khi chồng đột ngột mất tích và đến nay vẫn chưa tìm thấy. Gắng gượng cùng anh trai, chị Thịnh và gia đình các thuyền viên tìm kiếm trên biển với mong muốn đưa người thân về nhà.

Chị Thịnh cho biết, ba chị là ông Võ Tấn Khương nghỉ nghề biển mấy năm qua. Khi có người thuê đi tàu chuyến nên ông đi cùng anh em trên đảo.

“Ba tôi đi mấy chuyến về hay kể cho mẹ tôi nghe. Lúc đi trên tàu lần nào cũng gọi điện thoại, gọi video cho mẹ tôi thấy. Ba tôi nói tàu kéo và sà lan thường đi 8 người, có khi 9 người chứ không chỉ 5 người như trong danh sách. Tại sao đăng ký 5 người mà trên tàu lại 8, 9 người đi nhiều chuyến cùng nhau”, chị Thịnh chất vấn.

Anh N.C, là người thân của anh Bùi Minh Trí cho biết “Trí điện thoại bảo tôi đi mấy lần nhưng tôi bận. Sau khi đi chuyến thứ 3, cháu nó bảo hư máy ở Kỳ Hà phải chờ sửa chữa. Chờ bên công ty sửa xong, xuống hàng thì đi. Hôm xuất bến tôi cũng điện thoại cho cháu hỏi thăm, nó nói tàu 8, 9 người”.

Anh Bùi Văn Sơn, cha thủy thủ Bùi Minh Trí khẳng định: “Trước khi đi 1 tuần, con tôi nói công ty thông báo đang sửa chữa máy nên chưa đi. Sau đó thì công ty điện thoại và cháu đi cùng mấy anh em”.

Số hiệu tàu kéo LA-06695 bị rách toác khi bị chìm dưới đáy biển.

Số hiệu tàu kéo LA-06695 bị rách toác khi bị chìm dưới đáy biển.

Vì sao tàu kéo bị chìm?

Theo Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa của Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An và Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa của Chi Cục đăng kiểm Long An, tàu kéo LA-06695 thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Minh Linh, có địa chỉ tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Tàu kéo có chiều dài thiết kế 16,16m, chiều dài lớn nhất 18,2m; chiều rộng thiết kế 5,24m; chiều rộng lớn nhất 5,7m; vật liệu vỏ thép; công suất máy 350CV; trọng tải, số lượng người được phép chở, sức kéo, đẩy là 9,35 tấn. Các giấy chứng nhận có thời hạn đến tháng 12/2024.

Tàu kéo có chiều dài thiết kế 16,16m, chiều dài lớn nhất 18,2m; chiều rộng thiết kế 5,24m; chiều rộng lớn nhất 5,7m; vật liệu vỏ thép; công suất máy 350CV; trọng tải, số lượng người được phép chở, sức kéo, đẩy là 9,35 tấn. Các giấy chứng nhận có thời hạn đến tháng 12/2024.

Đối với sà lan boong LA-06883, chứng nhận của ngành chức năng tỉnh Long An thể hiện chiều dài thiết kế 47m, chiều dài lớn nhất 47,25m; chiều rộng thiết kế 12,9m, chiều rộng lớn nhất 13,15m; vật liệu vỏ thép; trọng tải, số lượng người được phép chở, sức kéo, đẩy là 1.366,49 tấn và có hiệu lực đến tháng 2/2025.

Anh Nguyễn Hùng Huy (sinh năm 1983) và anh Lê Quang Thuận (sinh năm 1996), cùng ở huyện Lý Sơn lặn xuống đáy biển, nơi tàu kéo LA-06695 bị chìm.

Nhiều lần lặn ở độ sâu gần 50m để tìm anh em thuyền viên, anh Huy cho biết tàu kéo nằm dưới đáy biển như đang neo ở trên bờ. Phần ca-bin trên bị tốc vòm mái, chỉ còn trơ vô-lăng. “Tàu nằm như đang neo trên bờ vậy, xung quanh không có đá, bánh lái, cánh quạt hơi méo. Mình xuống nhiều lần tìm kỹ nhưng không có người trong đó”, anh Huy chia sẻ.

Anh Nguyễn Hùng Huy cùng nhiều anh em trên đảo Lý Sơn lặn độ sâu gần 50m để tìm người mất tích.

Anh Nguyễn Hùng Huy cùng nhiều anh em trên đảo Lý Sơn lặn độ sâu gần 50m để tìm người mất tích.

Anh Bùi Văn Sơn cho biết, khi khoanh vùng tìm kiếm con trai, anh phát hiện vết dầu loang trên mặt biển. Qua hệ thống định vị anh phát hiện bên dưới đáy biển có nhiều đá. “Dưới đống đá nổi lên bọng dầu thì có thể xe múc bị vùi, dầu máy chảy ra. Chúng tôi cũng tìm thấy vết dầu loang cách đống đá gần 2 hải lý, đó là nơi tàu kéo bị chìm”, anh Sơn nói.

Ông Phạm V.H, ở huyện đảo Lý Sơn, có hơn 30 năm đi khơi xa bám biển ở các vùng đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Nhiều ngày sau vụ chìm sà lan, tàu kéo xảy ra, ông H. vẫn không hiểu vì sao tàu kéo vỏ thép; trọng tải được phép chở, sức kéo, đẩy 9,35 tấn có thể chìm dưới đáy biển. Từ kinh nghiệm mấy chục năm đi biển, những ngư dân dày dạn kinh nghiệm trên đảo Lý Sơn và ông H. cùng tìm hiểu nguyên nhân, lý giải vấn đề. “Tàu gỗ có thể chìm chứ tàu sắt, thép khó chìm lắm. Phải có tác động mạnh, tức thời, tàu sắt mới chìm khiến các thuyền viên không trở tay kịp như vậy”.

Theo ông H. và một số ngư dân ở đảo Lý Sơn, có thể trong quá trình tàu LA-06695 kéo sà lan LA-06883 đi trên biển, gặp sóng gió nam khiến xe múc trên sà lan rơi xuống làm đứt dây kéo tàu LA-06695 nối với sà lan LA-06883. Và sau đó đá, xe cẩu cùng nhấn chìm tàu kéo và các thuyền viên.

Chúng tôi nghĩ mãi, không thể tự nhiên mà tàu sắt chìm được. Nếu có chuyện gì thì tàu thép cách xa sà lan 80m làm sao mà chìm cho dù sà lan có bị nghiêng. Phải có tác động tàu sắt mới chìm như vậy.

Ông Đặng T. băn khoăn

Có kinh nghiệm hơn 30 năm chuyên vận hành tàu kéo, sà lan, vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng ở các vùng biển miền trung nói chung và vùng biển huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, ông V.T cho rằng không dễ để tàu kéo bị chìm dưới đáy biển.

Theo ông T., đảo Lý Sơn hiện đang mùa gió nam và sóng nam, tàu và sà lan đi theo định vị mà không đi theo kinh nghiệm sẽ gặp nhiều trở ngại.

“Khi kéo sà lan, tàu kéo sẽ đi trước thì khi sà lan lật không ảnh hưởng đến tàu kéo, vì khoảng cách dây từ 80-100m. Có sức nặng nào đó mới làm chìm tàu thép. Kinh nghiệm của tôi thì có khả năng sà lan có vấn đề gì đó, tàu kéo quay lại áp sát bên hông sà lan để anh em thuyền viên xử lý sự cố. Gió nam và sóng làm sà lan nghiêng đổ đá dìm lên tàu kéo”, ông T. đưa ra giả thuyết.

Sau gần 2 tuần xảy ra vụ chìm tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883kéo, sà lan khiến 9 người chết, mất tích, ngành chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ vụ việc.

“Mong muốn lớn nhất của gia đình chúng tôi là điều tra, làm rõ và xử lý trách nhiệm của những đơn vị liên quan. Người thân chúng tôi đi trên tàu đúng người, đúng việc, được cơ quan chức năng kiểm tra, xác nhận. 9 người tử vong, mất tích quá đau thương cho các gia đình chúng tôi”, đại diện gia đình các thuyền viên yêu cầu.

Trước đó, Báo Nhân Dân đã đưa tin, khoảng 4 giờ ngày 24/4, tàu kéo LA-06695 kéo sà lan LA-06883 thuộc Công ty TNHH Minh Linh, hành trình từ cảng Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam) đi huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Tàu và sà lan vận chuyển đá thi công kè chắn sóng cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn. Khi tàu, sà lan cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì bị chìm, khiến 9 người chết, mất tích.

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.