Cần làm rõ trách nhiệm trong vụ chìm tàu, sà lan

Ngay sau khi xảy ra vụ chìm tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883, trong khi ngành chức năng chưa biết chính thức số lượng thuyền viên trên tàu hành trình từ cảng Kỳ Hà, ra huyện đảo Lý Sơn thì doanh nghiệp thuê phương tiện vận tải cũng không biết vì sao có nhiều người đi trên tàu của mình.
Lực lượng chức năng tìm kiếm thuyền viên mất tích
Lực lượng chức năng tìm kiếm thuyền viên mất tích

thể có thêm 4 người đã lên tàu kéo LA-06695

Theo hồ sơ lưu trữ tại các cơ quan chức năng, khoảng 10h30 ngày 23.4, đại diện Công ty TNHH Lý Tuấn, đơn vị thuê tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883, đến Trạm kiểm soát biên phòng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam làm thủ tục xuất bến cho 5 thuyền viên và phương tiện vận chuyển đá đi huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, thủ tục gồm giấy tờ tuỳ thân của ông Võ Tấn Khương, Võ Văn Nhiều, Bùi Minh Trí (quê huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi); ông Phạm Văn Hiệp, Đặng Minh Phương (tỉnh Long An) và một số thủ tục khác theo quy định.

Trung tá Đỗ Xuân Trinh - Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi hoàn tất thủ tục, cán bộ Trạm kiểm soát biên phòng Kỳ Hà đến phương tiện kiểm tra thực tế, đối chiếu, kiểm đếm người và xác nhận đủ điều kiện xuất bến.

Đại diện Công ty Lý Tuấn tiếp tục thực hiện các thủ tục tại Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam và nhận Giấy phép rời cảng Kỳ Hà lúc 12h ngày 23/4/2024.

Ngay sau khi vụ chìm tàu khiến 9 thuyền viên tử vong, mất tích, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Nam và Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã rà soát, kiểm tra vụ việc.

Theo thông tin ban đầu, sau khi tàu và sà lan rời bến tại cảng Kỳ Hà và ra đến cửa biển thì tàu kéo LA-06695 cập vào đầu kéo Mỹ An 25, thuộc Công ty TNHH Thương mại vận tải Mỹ An (có địa chỉ tại phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, người trông coi đầu kéo Mỹ An 25, khoảng 11h có 4 người xuống đầu kéo Mỹ An 25 xin ngồi nhờ. Khi tàu LA-06695 kéo sà lan LA-06883 đến đón 4 người lên tàu và tiếp tục đi hướng biển.

“Khả năng 4 người này chờ sẵn trên đầu kéo Mỹ An 25, vì họ đã có tính toán từ trước. 4 người này lên tàu để làm việc hay là hành khách thì chúng tôi chưa xác định được. Tuy nhiên, qua các thông tin chắp nối lại, chúng tôi nhận định trên tàu kéo LA-06695 có 9 người”, Trung tá Đỗ Xuân Trinh nhận định.

Ông Lê Xuân Hùng, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Quảng Nam cho biết, đại diện Công ty Lý Tuấn đã làm các thủ tục cho tàu và sà lan rời bến để đi đảo Lý Sơn. Đơn vị đã kiểm tra số người, bằng cấp, chứng chỉ của các thuyền viên và xác nhận đủ điều kiện rời cảng. “Nhiệm vụ của Cảng vụ là kiểm tra số người, bằng cấp có đúng không, đảm bảo điều kiện rời cảng hay không. Để cẩn thận, người trực ban chúng tôi còn yêu cầu đại điện Công ty Lý Tuấn điện thoại video để nhìn thuyền viên, quay xung quanh tàu để xác nhận có trên tàu”.

“Tôi không biết họ là ai”

Cuối tháng 2/2024, Công ty TNHH Lý Tuấn có trụ sở tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thuê tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883 của Công ty TNHH MTV Minh Linh, có trụ sở tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Thuê phương tiện trong thời gian 6 tháng, với kinh phí hơn 2 tỷ đồng, Công ty TNHH Lý Tuấn vận chuyển vật liệu xây dựng ra huyện đảo Lý Sơn để thi công đê chắn sóng, cảng Bến Đình.

Hợp đồng thuê thiết bị tàu kéo, sà lan giữa hai doanh nghiệp

Hợp đồng thuê thiết bị tàu kéo, sà lan giữa hai doanh nghiệp

Để vận chuyển đá ra đảo Lý Sơn, công ty ký hợp đồng dịch vụ với Đội khai thác dịch vụ cảng thuộc Đoàn 516, KTQP tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Doanh nghiệp này thuê kho bãi để lưu trữ đất, đá hộc; đồng thời, sử dụng bến nghiêng của Đoàn 516 để xuất hàng vật liệu xây dựng xuống sà lan.

Theo bà Phạm Thị Minh Lý, Giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn, công ty thuê tàu, sà lan cùng 3 thủy thủ từ Công ty Minh Linh; đồng thời, thuê thêm hai thủy thủ để đảm bảo đúng số người, thành phần vận hành phương tiện theo quy định. Sau 4 chuyến vận chuyển đá hộc ra khu vực thi công đê chắn sóng, đến chuyến thứ 5 thì gặp nạn khiến 9 người chết, mất tích.

“Tôi không biết họ là ai, không liên quan đến tôi. Danh sách người tôi thuê thì giờ không thấy, còn 4 người tìm được tôi không biết. Tôi thuê nhân công làm ăn theo chuyến. Tôi vẫn lo hậu sự cho họ nhưng là làm từ thiện thôi, chứ tôi không biết ai. Việc có thêm người trên tàu là do kiểm soát của đơn vị, cơ quan chức năng”, bà Phạm Thị Minh Lý, Giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn khẳng định.

Ông Nguyễn Tài Thịnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn cho biết, ông là người đại diện cho công ty đến Trạm kiểm soát biên phòng Kỳ Hà làm thủ tục xuất bến cho 5 thuyền viên và phương tiện. “Tôi chỉ làm xong thủ tục rồi quay về, hoàn toàn không biết trên tàu có thêm 4 người ngoài danh sách đăng ký. Khi vụ chìm tàu xảy ra tôi mới biết có thêm người”, ông Thịnh khẳng định.

Cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm trong vụ chìm tàu, sà lan

Vụ chìm tàu, sà lan nghiêm trọng tại vùng biển huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khiến 9 người tử vong, mất tích. Vấn đề nghiêm trọng hơn nữa là 5 thuyền viên chính thức đi trên tàu hiện vẫn mất tích, 4 thuyền viên đi trên tàu được tìm thấy lại không phải là thành viên của tàu.

Để cho phép phương tiện rời cảng Kỳ Hà vận chuyển vật liệu xây dựng, các cơ quan hữu quan tỉnh Quảng Nam đã thực hiện các thủ tục theo trình tự quy định.

Chủ phương tiện và doanh nghiệp thuê thiết bị cho rằng đơn vị cũng đã thực hiện đầy đủ các thủ tục, yêu cầu của ngành chức năng. Thế nhưng vẫn có thêm nhiều người lên tàu và thiệt hại rất lớn khi xảy ra tai nạn.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, công tác kiểm tra, giám sát tàu thuyền, thiết bị ra vào cảng biển được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân để hạn chế những vi phạm trên biển.

Tuy nhiên, vẫn có những vụ việc đáng tiếc xảy ra. “Các cơ quan làm đúng quy trình, thủ tục theo nhiệm vụ. Qua vụ việc chúng tôi rút kinh nghiệm, đặc biệt trong công tác phối hợp để thực hiện nhiệm vụ trên biển; tập huấn, kiểm tra, kiểm soát người ra, vào trên biển”.

Đến nay cơ quan chức năng chưa xác định được bao nhiêu người gặp nạn trên tàu, sà lan

Đến nay cơ quan chức năng chưa xác định được bao nhiêu người gặp nạn trên tàu, sà lan

Theo Thông tư 39/2019 /TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, đảm nhiệm chức danh thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thủy nội địa; thì chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân thuê phương tiện phải chịu trách nhiệm về điều kiện hoạt động của phương tiện, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động cho thuyền viên và các chức danh khác làm việc trên phương tiện… Đồng thời, thuyền trưởng là người chỉ huy cao nhất trên phương tiện hoặc đoàn phương tiện; quản lý, đảm bảo an toàn về người, phương tiện và tài sản…

Cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục cho phương tiện hoạt động trên biển theo đúng quy định của pháp luật và kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền, người dân ra vào cảng. Trong khi đó,Công ty TNHH MTV Minh Linh cho Công ty TNHH Lý Tuấn thuê tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883 và vận hành phương tiện, đưa thiết bị, nhân công phục vụ công trình trên biển.

Đến nay, cơ quan chức năng chưa xác định được bao nhiêu thuyền viên gặp nạn trên tàu, sà lan; doanh nghiệp chủ quản và vận hành phương tiện không biết được số thuyền viên, nhân công trong quá trình vận hành, hoạt động. Vì vậy, cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp trong vụ việc nghiêm trọng này.

Trước đó, Báo Nhân Dân đã đưa tin khoảng 4h ngày 24.4, tàu kéo LA-06695 kéo theo sà lan LA-06883 từ cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam đi huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, khi cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì xảy ra sự cố, khiến tàu kéo và sà lan bị chìm, khiến 4 người tử vong và 5 người mất tích.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.