Tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Những năm qua, Trường tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã nuôi dưỡng, đào tạo nên rất nhiều thế hệ học trò tài năng, là cái nôi đào tạo học sinh giỏi của ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Có được thành công đó, ngoài sự quan tâm của nhà trường, đội ngũ các thầy giáo, cô giáo và sự cố gắng của học sinh, phải kể đến sự nỗ lực, miệt mài của cô giáo Nguyễn Thị Hường, giáo viên giảng dạy bộ môn Toán.
Cô giáo Nguyễn Thị Hường trong giờ lên lớp.
Cô giáo Nguyễn Thị Hường trong giờ lên lớp.

Về công tác tại trường năm 2004, cô giáo Nguyễn Thị Hường được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng và giao trọng trách phát hiện, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội tuyển học sinh năng khiếu lớp 5 môn Toán.

Cô giáo Nguyễn Thị Hường chia sẻ: Xác định nhiệm vụ mà trường cũng như ngành giáo dục và đào tạo thành phố giao cho, bản thân tôi luôn nỗ lực cố gắng để có những phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao. Mục tiêu bồi dưỡng học sinh năng khiếu là trang bị kiến thức khoa học cơ bản, vận dụng và nâng cao, giúp học sinh có tính tự lập, khả năng nhận thức ở mức độ cao và kỹ năng vận dụng kiến thức cơ bản vào thực tế.

Để tập hợp những học sinh yêu thích và có năng khiếu vượt trội về môn Toán, cô giáo Nguyễn Thị Hường đề xuất Ban giám hiệu thành lập Câu lạc bộ Toán học. Học sinh được thỏa thích khám phá Toán học của mình thông qua việc vừa học, vừa chơi; tham gia trải nghiệm giải toán trong các tạp chí như: Tạp chí Toán tuổi thơ, Toán tuổi trẻ, Trạng nguyên…

Nhiều học sinh lúc đầu chưa bộc lộ rõ năng khiếu, nhưng sau quá trình được dìu dắt trong câu lạc bộ, các em không chỉ trưởng thành mà còn đạt thành tích tốt. Kết quả trung bình mỗi năm học, Câu lạc bộ Toán của trường có hàng trăm học sinh tham gia các kỳ thi, cuộc thi, giao lưu cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế… Số lượng huy chương vàng, bạc, đồng luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh.

Chia sẻ bí quyết bồi dưỡng học sinh năng khiếu hiệu quả, cô Hường cho biết luôn quan tâm giáo dục ý thức tự giác trong học tập cho học sinh. Ngoài học tập trên lớp, học sinh luôn tham gia đầy đủ các buổi học bồi dưỡng của câu lạc bộ, tham gia giải các bài tập trong sách giáo khoa, sách nâng cao, tài liệu tham khảo…

Những việc làm trên giúp học sinh có lòng say mê, tự tin trong học tập, có tác phong tự học, tự nghiên cứu giao lưu trao đổi. Với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, cô Hường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, chọn lọc những phương pháp giải dễ hiểu nhất để hướng dẫn học sinh, vận dụng đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài, phát huy tính tích cực, độc lập, tự giác của học sinh. “Với những bài hướng dẫn kiến thức mới, tôi thường vận dụng vào các dạng bài tập đố vui để gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em ghi nhớ được tốt hơn” -cô Hường chia sẻ.

Do chương trình bồi dưỡng chưa có sách hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng tiết học như trong chương trình chính khóa, cho nên cô Hường đầu tư nhiều thời gian, tham khảo nhiều tài liệu để soạn thảo nội dung chương trình bồi dưỡng, dẫn dắt học sinh từ những kiến thức cơ bản của chương trình học chính khóa, tiến dần tới chương trình nâng cao.

So với đồng nghiệp trẻ, ở tuổi 50, cô Hường gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận công nghệ thông tin. Tuy nhiên, vượt qua rào cản công nghệ, cô giáo Hường đã bỏ ra không ít thời gian tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, trau dồi kỹ năng để thiết kế bài giảng, trình chiếu trên Powerpoint… Nhờ có các bài giảng điện tử, tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn với học sinh.

Với những cống hiến về sự nghiệp trồng người, cô giáo Nguyễn Thị Hường nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh; được thành phố Thái Bình tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo dạy và học; được UBND tỉnh Thái Bình tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và góp phần vào sự nghiệp phát triển văn hóa xã hội của tỉnh…; được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.