“Sức mạnh” của dữ liệu bảo hiểm xã hội

Ngày 4/10, chỉ sau bốn ngày Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm (BH) thất nghiệp có hiệu lực, gần 1.200 công nhân Tổng công ty May 10 (Hà Nội) đã nhận được khoản tiền hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ATM. Những lao động của May 10 chỉ là một phần trong số hàng chục nghìn người lao động trong cả nước đã và đang tham gia BH thất nghiệp được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả hỗ trợ theo quy định ngay trong những ngày đầu triển khai chính sách này. Không chỉ người lao động được hỗ trợ nhanh chóng, đáng nói hơn, việc giảm mức đóng BH thất nghiệp từ 1% xuống 0% cho gần 400 nghìn đơn vị sử dụng lao động cũng đã được ngành BHXH hoàn tất cơ bản chỉ trong vòng năm ngày.

Sản xuất ở Công ty cổ phần công nghệ cao Thái Minh tại Cụm công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai.
Sản xuất ở Công ty cổ phần công nghệ cao Thái Minh tại Cụm công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai.

Có thể nói, kết quả nêu trên là minh chứng rõ nhất về sự quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành BHXH Việt Nam trong việc thực hiện Nghị quyết 116 và Quyết định 28, để đưa chính sách hỗ trợ đến với các đơn vị sử dụng lao động và người lao động một cách nhanh nhất ngay trong giai đoạn khó khăn, cần được hỗ trợ nhất. 

Trên thực tế, để các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116, Quyết định 28 có thể nhanh chóng đi vào cuộc sống như vậy, BHXH Việt Nam phải xử lý một khối lượng công việc rất lớn.

Nguồn dữ liệu của hàng trăm nghìn đơn vị sử dụng lao động với hàng chục triệu lao động đang tham gia BH thất nghiệp, cũng như dữ liệu của hàng chục triệu lao động đã tham gia nay đang bảo lưu thời gian đóng BH thất nghiệp đã nhanh chóng được xử lý, phục vụ việc triển khai các nghiệp vụ liên quan, như: Lọc thông tin, gửi thông báo, rà soát, đối chiếu... để giải quyết theo đúng quy định.

Đây cũng là nền tảng để ngành BHXH Việt Nam thực hiện việc thông tin đến từng người lao động về chế độ hỗ trợ mà mình được thụ hưởng; đồng thời triển khai việc nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp qua nhiều kênh khác nhau (ngoài hình thức giao dịch trực tiếp tại cơ quan cấp tỉnh/huyện hay qua dịch vụ bưu chính) như qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, qua các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN và nhất là qua ứng dụng VssID - BHXH số được cài đặt trên thiết bị di động. Tất cả đã góp phần vào việc thực hiện chính sách được nhanh chóng, thuận lợi và chính xác nhất. 

Cùng với việc phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ BHXH trong thời gian này, việc khai thác nền tảng cơ sở dữ liệu BHXH cũng như các giải pháp công nghệ thông tin còn là cơ sở để BHXH Việt Nam tự tin đưa ra mục tiêu hoàn tất việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ quỹ BH thất nghiệp chỉ trong 1,5 tháng - giảm một nửa thời gian so với yêu cầu của Chính phủ.

Với những kết quả đã đạt được ngay từ những ngày đầu, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng mục tiêu, quyết tâm đó của ngành BHXH sẽ trở thành hiện thực, góp phần giải quyết được những khó khăn trước mắt cho người lao động và đơn vị sử dụng trong giai đoạn dịch bệnh này để cùng hướng tới sự phát triển trong điều kiện “bình thường mới”.

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.