Sự lệch nhịp của mỹ thuật ứng dụng

Thu hút 538 tác phẩm của 283 tác giả thuộc 25 tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự, nhưng, nếu nhìn vào tiêu chí đề cao tính ứng dụng và tính nghệ thuật trong các sản phẩm, thì Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2022 chưa được như kỳ vọng. Phần lớn các tác phẩm chú trọng yếu tố trưng bày hơn là khả năng ứng dụng rộng rãi trong đời sống.
Tác giả Lê Duy Đức bên tác phẩm Cổ tự môn, đạt giải nhì ở lĩnh vực Sản phẩm ứng dụng.
Tác giả Lê Duy Đức bên tác phẩm Cổ tự môn, đạt giải nhì ở lĩnh vực Sản phẩm ứng dụng.

Thiết kế đồ họa lên ngôi

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2022 gồm hai phần: Thiết kế sáng tạo và Sản phẩm ứng dụng. Ở mảng Thiết kế sáng tạo, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các tác giả đã bắt nhịp tốt hơn với nhu cầu của xã hội, hòa nhập vào đời sống, đưa thiết kế của mình đi vào chiều sâu của sự sáng tạo, phù hợp từng phân khúc người tiêu dùng. Chẳng hạn, nhiều logo, poster, clip nhỏ mang tính giáo dục đã nhận được đánh giá cao của Hội đồng nghệ thuật và đạt giải. Ở mảng thi này, Hội đồng nghệ thuật đã tìm được tác phẩm xứng đáng để trao giải nhất.

Còn trong mảng Sản phẩm ứng dụng, phần lớn các tác phẩm mới dừng lại ở mức độ thể hiện sự khéo tay của nghệ nhân, tác giả, thay vì hướng đến việc sáng tạo những sản phẩm theo mô hình công nghiệp hóa, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, thậm chí có thể xuất khẩu. Thí dụ, tác phẩm đạt giải nhì, tiêu đề Cổ tự môn của tác giả Lê Duy Đức, là mẫu tạo dáng cây cảnh từ những sợi dây đồng, hướng đến tính độc bản, sự tỉ mỉ, khéo léo của nghệ nhân, chứ chưa hẳn đã là một sản phẩm đáp ứng đúng tiêu chí phổ cập hàng hóa của mỹ thuật ứng dụng. Cổ tự môn được thực hiện trong bốn tháng, đề giá bán là 110 triệu đồng. Tương tự, giải ba trong mảng này là chiếc rương chạm bạc, có tên gọi Kim long lưu, của tác giả Quách Phan Tuấn Anh cũng mang tính độc bản. Bởi để hoàn thành tác phẩm này, tác giả đã thực hiện trong gần nửa năm, với kỹ thuật đậu bạc để tạo ra hoa văn, tức là kéo bạc đã nung chảy và se thành sợi mảnh như sợi tóc để kết họa tiết. Tác giả phải căn chỉnh tỉ mỉ để khớp hàng nghìn chi tiết với nhau. Dù kỳ công là thế nhưng bản thân tác giả cũng hiểu tại sao tác phẩm chỉ dừng lại ở giải ba: vì không thể ứng dụng rộng rãi theo tiêu chí cuộc thi. "Sản phẩm của tôi cầu kỳ, áp dụng nhiều kỹ thuật để thể hiện được sự tinh xảo trong nghề thủ công"-anh Tuấn Anh khẳng định.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lương Xuân Đoàn thẳng thắn nhận xét: Cuộc thi và triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ năm này có nhiều nghệ nhân giỏi, sản phẩm đẹp, tinh tế. Tuy nhiên, nhiều tác phẩm vẫn mang tính chất để trưng bày hơn là ứng dụng trong đời sống.

Thay đổi mô hình

Theo ông Vũ Hy Thiều, chuyên gia về thủ công mỹ nghệ, thành viên Hội đồng nghệ thuật, tính ứng dụng của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ lần này chưa cao. Tác giả của chúng dường như vẫn chưa phân tách rõ ràng giữa tính mỹ thuật và tính ứng dụng, chưa quan tâm tới tính hiệu quả của sản phẩm trong đời sống. Đây là điểm yếu đã tồn tại từ các kỳ tổ chức triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc trước đó và đến lần này, vẫn chưa được khắc phục. Ngay cả các sản phẩm thuần túy để trưng bày cũng chưa hoàn thiện vì thiếu đi phần đế đặt để sản phẩm.

Đặc biệt, Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2022 đã bỏ trắng mảng mỹ thuật công nghiệp với các sản phẩm tiêu dùng thường xuyên, đại trà như bát đĩa, ấm chén, bàn ghế, đồ gia dụng hiện đại, nội thất thông minh, phương tiện giao thông… Trong khi, đây mới thật sự là mảng được quan tâm nhiều nhất do tính ứng dụng cao trong đời sống. Mục tiêu của mỹ thuật ứng dụng là sản phẩm được phổ biến trong đời sống hằng ngày của người dân. Theo ông Vũ Hy Thiều, đây có thể là sơ suất của Ban tổ chức khi thiếu đi một mảng dự thi để hướng dẫn và khuyến khích các tác giả tìm tòi, sáng tạo.

Trao đổi với chúng tôi, họa sĩ Lê Huy Văn, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật công nghiệp (Hà Nội) đã đưa ra nhiều góp ý để các cuộc triển lãm mỹ thuật ứng dụng có chất lượng và hiệu quả xã hội tốt hơn. Theo ông, đơn vị tổ chức cuộc thi nên thiết lập mô hình hội đồng giám tuyển. Các thành viên hội đồng là chuyên gia trong nghề, biết rất rõ các nghệ nhân, tác giả trẻ tiềm năng ở nhiều địa phương trên mọi miền đất nước và mời họ tham gia. Cách làm lâu nay là phát động cuộc thi, phát giấy mời cần được thay đổi. "Chỉ có cách mời gọi tác giả tham dự cuộc thi mới hy vọng thay đổi được thực trạng hiện nay", ông Lê Huy Văn nhấn mạnh.

Hội đồng nghệ thuật đã chọn ra 201 tác phẩm/bộ tác phẩm, trong

đó có 22 tác phẩm/bộ tác phẩm được trao giải, để trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Hà Nội), từ ngày 13 đến 27/9.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.