Sớm tìm nguồn cát ổn định cho dự án đường vành đai 3

Thiếu cát xây dựng, nhiều công trình trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ chậm tiến độ; trong đó có dự án đường vành đai 3. Hiện, một số gói thầu của dự án này đang thi công cầm chừng, ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Thi công gói thầu xây lắp 3, dự án đường vành đai 3 đoạn qua địa bàn thành phố Thủ Đức. (Ảnh ANH THẾ)
Thi công gói thầu xây lắp 3, dự án đường vành đai 3 đoạn qua địa bàn thành phố Thủ Đức. (Ảnh ANH THẾ)

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, sau hơn nửa năm khởi công dự án vành đai 3, khối lượng cát mới đạt khoảng 0,4/9,3 triệu mét khối, không đạt tiến độ thi công. Đường vành đai 3 đi qua các địa phương Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An với tổng chiều dài hơn 76 km, trong đó, phần qua Thành phố Hồ Chí Minh dài nhất với hơn 47 km. Nhu cầu cát đắp cho toàn tuyến hiện ước tính khoảng 9,3 triệu mét khối. Trước mắt, năm 2024 dự án cần hơn 6 triệu mét khối, riêng đoạn qua thành phố khoảng 4,7 triệu mét khối. Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh gồm 10 gói thầu nhưng hầu hết đều cần nguồn cát để thi công đắp nền.

Ghi nhận ở phía tây bắc thành phố, gói thầu số 8 của dự án đường vành đai 3 qua huyện Hóc Môn đang gặp trở ngại lớn vì thiếu nguồn cát, ông Hoàng Phúc Thịnh, Chỉ huy trưởng đơn vị thi công, Tập đoàn Cienco 4, cho biết: Hiện nguồn cát không đủ, nên việc thi công đang chuyển qua phần cầu thay vì nền đường để bảo đảm tiến độ chung, trong khi nền đường thông thường phải thi công trước. Theo ông Thịnh, gói thầu nêu trên cần khoảng 1,7 triệu mét khối cát đắp nền, song từ khi triển khai tháng 8/2023 tới nay nguồn cát mới cung ứng được hơn 3.000 m3. Tình trạng thiếu cát khiến việc thi công khó khăn trong điều kiện cần tập trung xử lý nền đất trong năm nay. “Nếu trong tháng 5 nguồn cát cung cấp ổn định cho toàn bộ gói thầu thì mới kịp thi công các hạng mục khác, bảo đảm cơ bản thông xe tuyến chính vành đai 3 vào tháng 10/2025”, ông Thịnh kỳ vọng. Tương tự, nhiều tháng nay, các gói thầu như xây lắp số 3, 4 thuộc tuyến vành đai 3 đi qua địa bàn thành phố Thủ Đức phải thi công cầm chừng vì thiếu cát san lấp. Hầu hết, các đơn vị thi công đều “chữa cháy” bằng cách làm các hạng mục khác, không phụ thuộc vào cát như làm cầu, đường song hành... Nhà thầu đảm trách thi công gói thầu xây lắp 3 đường vành đai 3 cho hay: Năm nay, nhu cầu cát đắp ở gói xây lắp số 3 ước tính hơn 200.000m3, riêng tháng 4 cần khoảng 25.000m3 nhưng đến nay vẫn…“tắc”.

Cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai, cũng là cây cầu dài nhất trong dự án đường vành đai 3 đang được tổ chức thi công. Khởi công vào cuối tháng 9/2022, hiện tiến độ đạt hơn 68%, rút ngắn so với kế hoạch đề ra là bốn tháng. Tuy nhiên, phần đường dẫn lên cầu lại có khả năng không đạt được tiến độ đề ra. Nguyên nhân khiến khối lượng cầu chưa đạt tiến độ là chưa có cát để thực hiện việc san lấp. Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận 9 (chủ đầu tư) Diệp Bảo Tuấn cho biết: Theo tính toán dự án thành phần 1-vành đai 3 cần 400.000m3 cát san nền nhưng đến nay các nhà thầu mới “xoay” được 130.000m3, tương đương 1/3 khối lượng, 2/3 lượng cát còn lại hiện chưa biết trông chờ vào đâu vì các chủ mỏ khai thác đều lắc đầu. Nguyên nhân theo ông Tuấn, vì nhiều mỏ khai thác đang bị đóng cửa, tạm thời không được khai thác, chủ đầu tư đã chạy vạy hỏi các tỉnh “vay” cát nhưng tất cả đều lắc đầu vì họ còn ưu tiên cho công trình tại địa phương mình. Chủ đầu tư dự án này thông tin, đặt tình huống nguồn cát cạn kiệt phải đi mua từ Campuchia thì giá sẽ đội lên gấp rưỡi nhưng cũng phải “xoay”. “Đây là tình huống dự phòng nhưng trong tình huống cần kíp cũng phải tính tới, tuy nhiên theo các nhà thầu, số kinh phí phát sinh do giá cát nền tăng cao ai sẽ “gánh” vì giá thầu đã được chốt ngay từ ban đầu”, ông Tuấn chia sẻ thêm. Trên thực tế, tình trạng khan hiếm cát san nền là tình trạng chung, khiến các chủ đầu tư lo lắng vì cùng lúc các công trình lớn, đặc biệt là các công trình thi công đường cao tốc, vành đai cần khối lượng vật liệu cát san nền lên đến hàng trăm triệu mét khối, trong khi đây là nguồn vật liệu chính trong thi công xây dựng. Một nhà thầu thi công gói thầu trên địa bàn huyện Bình Chánh, thuộc dự án đường vành đai 3 cho biết: Do quá cần nguồn cát san lấp nên công ty đã buộc mua cát từ các mỏ với giá 370.000 đồng/mét khối, cao hơn 100.000 đồng/mét khối so với thời điểm cuối năm 2023. Dù giá này bị đội lên so với giá mời thầu nhưng theo nhà thầu này, nếu không mạnh dạn mua cát thì chắc chắn không có nguồn cát để thi công, ảnh hưởng đến tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

Để giải quyết vướng mắc, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang tham mưu Tỉnh ủy có chủ trương hỗ trợ, chia sẻ nguồn vật liệu cát đắp nền đường từ các mỏ cát của tỉnh để cung cấp cho dự án đường vành đai 3. Đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác khoáng sản và thực hiện các cơ chế đặc thù của Chính phủ để kịp thời cung cấp vật liệu cho dự án vào tháng 5. Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay tổ công tác liên ngành để giải quyết dứt điểm vấn đề này; qua đó, đề nghị các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác khoáng sản và chủ trương cung cấp cho dự án đường vành đai 3, hoàn thành trước ngày 15/6 ■

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.