Sớm nhân rộng dịch vụ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thực hiện Đề án 06/CP về chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và Nghị quyết số 18 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Công ty VETC đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với các bãi đỗ xe máy, ô-tô tại phủ Tây Hồ từ ngày 9/2/2024.
Những điểm vui chơi, tham quan lớn tại Hà Nội đều có nhận diện của công nghệ thông minh.
Những điểm vui chơi, tham quan lớn tại Hà Nội đều có nhận diện của công nghệ thông minh.

Trên cơ sở đánh giá các kết quả khả quan thực hiện thí điểm, Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp Sở Giao thông vận tải tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 17/4/2024 triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán phí dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn.

Hành trình 6 tháng thí điểm

Ngày 15/4/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt tại 7 điểm, áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR.

Bà Trương Kiều Anh, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết, hệ thống thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ xe trong 8 tháng năm 2024 có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt lên đến 89% đối với ô-tô và 85% với xe máy.

Riêng với Công ty VETC, đơn vị tiên phong trong dịch vụ thu phí ETC, đã đồng hành cùng chủ trương của thành phố và tham gia triển khai từ những ngày đầu, tính đến ngày 15/10 cũng ghi nhận 167 bãi đỗ, trong đó có 100 điểm trông giữ ô-tô và 67 điểm trông giữ xe máy với hơn 500.000 lượt giao dịch, tổng giá trị giao dịch gần 6 tỷ đồng.

Những điểm vui chơi, tham quan lớn tại Hà Nội đến nay đều đã có nhận diện của công nghệ trông giữ xe thông minh như Hồ Gươm, Quốc Tử Giám, Vườn thú Hà Nội, Công viên Hòa Bình,…

VETC còn mở rộng giải pháp ra cả một số địa phương khác ngoài Hà Nội như thị xã Sa Pa, cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai). Việc khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và xây dựng thành phố thông minh từ Chính phủ đã thật sự tạo động lực cho các đơn vị triển khai dịch vụ.

Từ quan điểm, mục tiêu rõ ràng, nguyên tắc triển khai và bước đi đúng đắn, Đề án 06 đã mang lại lợi ích to lớn cho người dân, doanh nghiệp và Chính phủ.

Công ty VETC đã đồng hành cùng chủ trương của thành phố, đến nay đã tham gia triển khai 167 bãi đỗ, trong đó có 100 điểm trông giữ ô-tô và 67 điểm trông giữ xe máy với hơn 500.000 lượt giao dịch, tổng giá trị giao dịch gần 6 tỷ đồng.

Công ty VETC đã đồng hành cùng chủ trương của thành phố, đến nay đã tham gia triển khai 167 bãi đỗ, trong đó có 100 điểm trông giữ ô-tô và 67 điểm trông giữ xe máy với hơn 500.000 lượt giao dịch, tổng giá trị giao dịch gần 6 tỷ đồng.

Những tín hiệu tích cực ban đầu sau 6 tháng thí điểm nêu trên là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa dịch vụ trông giữ xe. Hòa chung với Đề án 06/CP của Chính phủ, VETC luôn sẵn sàng đồng hành cùng Hà Nội trong công cuộc tiên phong phát triển kinh tế số, xã hội số và công dân số, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.

Với sự nỗ lực của các bên liên quan, VETC kỳ vọng thu phí gửi xe không tiền mặt sẽ trở thành giải pháp phổ biến tại Hà Nội, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và văn minh đô thị.

Trong 8 tháng năm 2024, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của hệ thống thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ xe lên đến 89% đối với ô-tô và 85% với xe máy. Riêng Công ty VETC, đơn vị tiên phong trong dịch vụ thu phí ETC, đã đồng hành cùng chủ trương của thành phố và tham gia triển khai từ những ngày đầu, tính đến ngày 15/10 cũng ghi nhận 167 bãi đỗ, trong đó có 100 điểm trông giữ ô-tô và 67 điểm trông giữ xe máy với hơn 500.000 lượt giao dịch, tổng giá trị giao dịch gần 6 tỷ đồng".

Trương Kiều Anh,

Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở Giao thông vận tải Hà Nội)

Hiện nay, VETC còn nâng cấp ứng dụng, mở rộng thêm nhiều tiện ích thông minh như: tìm kiếm bãi đỗ theo nhu cầu; đặt chỗ trước và trả trước phí gửi xe tự động… giúp chủ phương tiện chủ động quản lý hành trình và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Người dân chỉ cần tải ứng dụng VETC là có thể trải nghiệm được ngay những tiện ích này.

Khu vực nội thành Hà Nội có gần 600 điểm đỗ xe tại lòng đường, vỉa hè.

Khu vực nội thành Hà Nội có gần 600 điểm đỗ xe tại lòng đường, vỉa hè.

Tiếp nối lộ trình thí điểm tại Thủ đô Hà Nội, VETC đặt mục tiêu triển khai giải pháp thông minh, hiện đại này tới khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại, bệnh viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp,.… và nhân rộng đến các địa phương khác trên cả nước trong thời gian tới.

Sớm nhân rộng dịch vụ

Anh Phùng Tuấn Ngọc, trú tại quận Tây Hồ chia sẻ: Trải nghiệm dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt, tôi mới thật sự thấy rõ hiệu quả của công nghệ hỗ trợ người dân trong cuộc sống hằng ngày. Trước đây đi gửi xe, bản thân tôi rất ức chế với cảnh quá tải, chen chúc nhau, hay bị nhầm lẫn tiền vé, hoặc mất vé,... đủ thứ chuyện dở khóc dở cười. Còn hiện nay, tại các bãi trông giữ xe, đối với ô-tô, đã ứng dụng công nghệ tự nhận diện biển kiểm soát, thanh toán tự động qua ví VETC hoặc sử dụng mã QR, còn xe máy cũng có nhận diện biển kiểm soát, tạo mã QR để thanh toán qua các ứng dụng ví điện tử, ngân hàng điện tử.

“Bây giờ đi gửi xe, chỉ cần cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh hoặc thậm chí là tay không nếu xe đã dán thẻ eTag thu phí ETC, toàn bộ quá trình gửi và lấy xe đều có máy nó lo hết, không cần động tay, không sai một ly!”, anh Ngọc cười vui vẻ.

Với Nghị định mới, các khách hàng của VETC có thể thanh toán dịch vụ giao thông trên cùng 1 ứng dụng.

Với Nghị định mới, các khách hàng của VETC có thể thanh toán dịch vụ giao thông trên cùng 1 ứng dụng.

Việt Nam đang dần bắt kịp xu hướng của thế giới về việc ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ công cộng. Dần dần, việc gửi xe không tiền mặt sẽ trở thành một thói quen tự nhiên của người dân, tương tự như việc sử dụng các ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử để thanh toán hàng hóa dịch vụ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dịch vụ gửi xe không tiền mặt là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng một đô thị thông minh, hiện đại và tiện nghi.

Bên cạnh đó, việc sử dụng dịch vụ gửi xe không tiền mặt cũng góp phần nâng cao ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Việc khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và xây dựng thành phố thông minh từ Chính phủ đã thật sự tạo động lực cho các đơn vị triển khai dịch vụ. Từ quan điểm, mục tiêu rõ ràng, nguyên tắc triển khai và bước đi đúng đắn, Đề án 06 đã mang lại lợi ích to lớn cho người dân, doanh nghiệp và Chính phủ.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số điểm trông giữ xe vẫn chưa tuân thủ nghiêm theo Quy trình thanh toán tạm thời đối với ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội, ban hành theo Quyết định 4085/QĐ-UBND ngày 8/8/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, khiến trải nghiệm dịch vụ của người dân không đồng nhất.

Bên cạnh đó, các điểm trông giữ xe được quy hoạch cấp phép tại các tuyến phố trung tâm không đáp ứng đủ nhu cầu người dân; có lúc vẫn “mọc ra” những điểm trông giữ xe tự phát. Chính các điểm giữ xe không phép này đã cạnh tranh không lành mạnh với các bãi xe có phép ảnh hưởng đến hiệu quả của điểm ứng dụng công nghệ.

Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám hiện cũng đã áp dụng công nghệ gửi xe không tiền mặt.

Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám hiện cũng đã áp dụng công nghệ gửi xe không tiền mặt.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã đề xuất Thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức triển khai mở rộng trên toàn địa bàn thành phố bắt đầu từ ngày 1/11 tới đây đối với các điểm, bãi trông giữ xe do Sở Giao thông vận tải và chính quyền các quận, huyện cấp phép, đồng thời, có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ và chế tài xử lý vi phạm liên quan hoạt động trông giữ phương tiện. Đề xuất Sở Giao thông vận tải thường xuyên phối hợp Công an thành phố giám sát quá trình thực hiện ứng dụng công nghệ, tránh tình trạng thực hiện hình thức, không đem lại hiệu quả, gây bức xúc cho người dân.

Thành phố Hà Nội sớm có kế hoạch mở rộng phạm vi tại các bãi đỗ xe trong khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư-trung tâm thương mại-văn phòng, bệnh viện; các trường trung cấp, cao đẳng, đại học bảo đảm an ninh trật tự, đồng bộ giải pháp thu phí không dùng tiền mặt.

Từ đầu tháng 10/2024, Nghị định 119/2024/NĐ-CP về thanh toán điện tử trong giao thông chính thức có hiệu lực, tạo hành lang pháp lý để phát triển thanh toán điện tử trong giao thông như trông giữ xe, thu phí sân bay, cảng biển, đăng kiểm,... Người tham gia giao thông có thể thanh toán không dùng tiền mặt, tự động không dừng đối với hầu hết các loại phí trong giao thông.

Các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VETC có thể thanh toán dịch vụ giao thông trên cùng 1 ứng dụng và trải nghiệm sự hiện đại, thông minh khi thanh toán với tốc độ nhanh chóng như khi qua trạm thu phí.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã đề xuất thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức triển khai mở rộng trên toàn địa bàn thành phố bắt đầu từ ngày 1/11 tới đây đối với các điểm, bãi trông giữ xe do Sở Giao thông vận tải và chính quyền các quận, huyện cấp phép, đồng thời, có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ và chế tài xử lý vi phạm liên quan hoạt động trông giữ phương tiện.

Chuyển đổi sang thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt là bước đi tất yếu trong quá trình hiện đại hóa đô thị. Với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân, Hà Nội sẽ sớm trở thành thành phố thông minh với hệ thống giao thông thuận tiện và hiện đại.

Các địa phương khác trên cả nước cần tiếp bước, có kế hoạch triển khai giải pháp thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ, điểm đỗ phương tiện, đáp ứng hiệu quả Đề án 06/CP.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.