Sớm giải quyết vụ việc học sinh xô xát tại trường quốc tế ISHCMC-AA

Qua vụ việc, Trường Quốc tế TP Hồ Chí Minh American Academy (ISHCMC AA) đã nhìn nhận trách nhiệm do chưa theo dõi, sâu sát học sinh tốt nhất, cả về mặt học tập và tâm lý lứa tuổi, cam kết sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Trường Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh American Academy. (Ảnh: ISHCMC-AA)
Trường Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh American Academy. (Ảnh: ISHCMC-AA)

Ngày 2/6, tại họp báo tình hình kinh tế-xã hội tháng 5/2022, nhiệm vụ giải pháp tháng 6/2022 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo vụ việc xảy ra tại Trường Quốc tế TP Hồ Chí Minh American Academy (ISHCMC AA).

Theo đó, sau khi nắm thông tin, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đơn vị tổ chức giải quyết vụ việc khẩn trương, bảo đảm quyền lợi của học sinh, ổn định tâm lý phụ huynh và học sinh, không ảnh hưởng đến việc dạy và học tại trường.

Ông Hồ Tấn Minh thông tin thêm, theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh can thiệp để có biện pháp nắm bắt xử lý thông tin chính thống, thông tin trái chiều về vụ việc trên mạng xã hội khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng liên quan. Đồng thời, Công an thành phố kịp thời hỗ trợ nhà trường, cá nhân, tập thể sư phạm bị đe dọa, khủng bố tinh thần trong thời gian chưa có thông tin chính thức từ cơ quan chuyên môn.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh, ngày 26/5, khoảng 15 giờ, sau giờ học chính thức, thầy giáo phụ trách nhận thông báo có nhóm học sinh xô xát nhau ở bên ngoài, cách trường hai tòa nhà. Các em học sinh sau đó được thầy giáo phụ trách đưa về trường và đến phòng y tế để kiểm tra sức khỏe. Tiếp đó, các học sinh gặp Ban Giám hiệu để tường thuật lại sự việc. Tuy nhiên, việc trao đổi giữa Ban Giám hiệu và các học sinh phải dừng lại khi phụ huynh của các em học sinh đến trường và yêu cầu nhà trường ngay lập tức xử lý vụ việc và xử lý đối với học sinh.

Tại thời điểm đó, do sự việc mới xảy ra, nhà trường không có đủ thông tin nên chưa thể đưa ra quyết định xử lý ngay đối với học sinh hay sự việc, trường đã giải thích việc này với phụ huynh. Cùng thời điểm đó, một số phụ huynh không đồng ý và đã có những hành động, thái độ không phù hợp và không hợp tác với nhà trường.

Đến ngày 27/5, thông qua hệ thống camera giám sát và qua trao đổi với các học sinh khác, nhà trường nhận thấy, khởi điểm là sự trêu ghẹo qua lại giữa các em học sinh với nhau và sự việc trở nên căng thẳng khi các em có những lời nói không hay dành cho nhau. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xô xát.

Sau giờ tan học lúc 14 giờ 30 phút, ngày 26/5, có hai học sinh xô xát nhau tại khu vực cầu thang của nhà trường. Sau đó, khoảng 15 giờ xảy ra xô xát giữa nhóm ba học sinh xảy ra ngoài khuôn viên trường và ngoài giờ học chính thức của trường.

Sau sự việc trên, nhà trường bắt đầu lại tiến trình tìm hiểu, điều tra vụ việc thông qua các tác vụ như phỏng vấn các học sinh, nhân viên tại một nhà hàng lân cận có chứng kiến sự việc, thu thập hình ảnh từ các thiết bị công cộng và các clip ghi hình trên điện thoại, tái hiện những sự kiện dẫn đến vụ việc.

Trường chia sẻ thông điệp với tất cả học sinh và các em được khuyến khích nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm.

Qua vụ việc, nhà trường đã nhìn nhận trách nhiệm do chưa theo dõi, sâu sát học sinh tốt nhất, cả về mặt học tập và tâm lý lứa tuổi, cam kết sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhà trường cũng rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống nhanh chóng để tránh gây hiểu lầm cho phụ huynh và tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội. Ngoài ra, nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các phụ huynh có liên quan để tìm ra giải pháp thỏa đáng cho nhóm học sinh cũng như giúp các em giải tỏa căng thẳng hiện có.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.