Sôi động những công trường xây dựng dự án trọng điểm ở Quảng Trị

Những ngày này, công trường xây dựng của nhiều dự án trọng điểm tại Quảng Trị thực sự tấp nập, sôi động, phấn đấu về đích đúng kế hoạch để đưa vào hoạt động, khai thác nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm, tặng quà các đơn vị thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn, đoạn tỉnh Quảng Trị.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm, tặng quà các đơn vị thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn, đoạn tỉnh Quảng Trị.

Cơ hội để phát triển

Công trường xây dựng Nhà máy Sangshin Central Việt Nam do Công ty TNHH Sangshin Central Việt Nam thuộc Tập đoàn điện tử Sangshin Central Electronics (Hàn Quốc) triển khai tại Cụm công nghiệp Đông Ái Tử, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, những ngày này rộn ràng khí thế làm việc để đưa nhà máy đi vào hoạt động đúng dự kiến.

Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Quảng Trị cho biết, nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử này có tổng diện tích gần 2ha với mức đầu tư gần 3 triệu USD. Theo đó, công suất thiết kế của nhà máy 4,8 triệu bộ lọc tiếng ồn/năm; 27 triệu cuộn cảm/năm và 82 triệu linh kiện bằng nhựa đúc/năm.

Dự án chính thức được khởi công từ tháng 6/2022, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 1/2023; sản phẩm của nhà máy cung cấp cho các tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới như Samsung, LG…

Tỉnh Quảng Trị quyết tâm khởi công Sân bay Quảng Trị vào đầu năm 2023.

Tỉnh Quảng Trị quyết tâm khởi công Sân bay Quảng Trị vào đầu năm 2023.

Trong không khí gấp rút, tận dụng giai đoạn thời tiết đang thuận lợi, hàng trăm công nhân khẩn trương thi công tại công trường xây dựng Khu Dịch vụ-Du lịch Gio Hải của T&T Group nằm ở bờ biển xã Gio Hải, huyện Gio Linh. T&T Group chủ trương đầu tư xây dựng Khu Dịch vụ-Du lịch này thành khu nghỉ dưỡng mang màu sắc hoàng cung đương đại kết hợp với phim trường cổ trang, làm điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Có mặt tại công trường, ông Triệu Bá Minh, Giám đốc Công ty TNHH T&T Gio Hải, thuộc T&T Group cho biết, dự án được T&T Group phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức khởi công cuối năm 2020, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2023, đưa vào sử dụng đầu năm 2024. Tổng vốn đầu tư của dự án gần hơn 20 triệu USD, quy mô hơn 21ha, trong đó giai đoạn 1 triển khai thực hiện 13,45ha.

Sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng, Khu Dịch vụ-Du lịch Gio Hải sẽ trở thành một địa chỉ độc đáo, tạo nên một điểm nhấn đột phá của du lịch tại Quảng Trị và có sức lan tỏa ra các khu vực lân cận. Tập đoàn mong muốn tỉnh Quảng Trị quan tâm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng 8,45ha còn lại để triển khai giai đoạn 2 của dự án.

Tỉnh Quảng Trị quyết tâm hoàn thành mọi thủ tục để khởi công sân bay Quảng Trị vào đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025.

Gần với Khu Dịch vụ-Du lịch Gio Hải là Dự án sân bay Quảng Trị được quy hoạch xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Mai và Gio Hải của huyện Gio Linh với tổng diện tích hơn 316ha. Tổng mức đầu tư dự án hơn 25 triệu USD theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tỉnh Quảng Trị đã tranh thủ ý kiến các chuyên gia và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Bước tiếp theo, tỉnh sẽ trình báo cáo ra Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương. Khi thẩm định xong, tỉnh Quảng Trị sẽ ra quyết định phê duyệt dự án. Sau khi hoàn tất cả các thủ tục, sẽ tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư rồi triển khai thiết kế thi công, khởi công xây dựng dự án.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, sân bay Quảng Trị cùng các dự án trên rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn. Tỉnh quyết tâm hoàn thành mọi thủ tục để khởi công sân bay Quảng Trị vào đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025.

Tại buổi làm việc với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không vào giữa tháng 9/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định đầu tư xây dựng cảng hàng không sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước. Do vậy, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết đối với các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay như: Sân bay Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị), sân bay Sa Pa (tỉnh Lào Cai), sân bay Lai Châu (tỉnh Lai Châu), sân bay Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Về phía tây nam của tỉnh, những ngày này, Dự án thành phần cao tốc đường bộ bắc-nam đoạn Cam Lộ-La Sơn dài 98,3km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị 37,3km, qua tỉnh Thừa Thiên Huế 61km đã đạt khối lượng công việc gần 90%. Các đơn vị thi công đang chạy nước rút để dự án có thể hoàn thành vào cuối tháng 9/2022 theo kế hoạch.

Luôn đặt niềm tin vào nhà đầu tư

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, với khát vọng vì một Quảng Trị phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất, nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian qua, Quảng Trị đã thành công trong việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến nghiên cứu, khảo sát, thực hiện nhiều dự án trọng điểm có quy mô lớn.

Công trình xây dựng Khu Dịch vụ-Du lịch Gio Hải của T&T Group ở biển Gio Hải đang sôi động.

Công trình xây dựng Khu Dịch vụ-Du lịch Gio Hải của T&T Group ở biển Gio Hải đang sôi động.

Tuy nhiên, để thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư, lợi thế to lớn về tự nhiên của tỉnh như thời gian qua vẫn chưa đủ cho nhu cầu phát triển. Vì vậy, cần phải có các chính sách tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng nhằm tăng cường liên kết vùng và sức cạnh tranh của tỉnh. Để làm được điều đó cần có sự đồng hành mạnh mẽ hơn nữa của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện đầu tư và cấp phép phê duyệt dự án kịp thời.

Cùng với đó, môi trường đầu tư cần phải được tạo dựng trên nền tảng từ những sản phẩm quy hoạch chất lượng. Vì vậy, tỉnh đang tiến hành lập Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Đặc biệt là điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam theo hướng phát triển mới.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao và đến năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, sau 5 năm thực hiện kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (gồm 17 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng), tỉnh đã thu hút đầu tư và triển khai nhiều dự án động lực quan trọng.

Tuy nhiên, sau khi rà soát thực trạng sử dụng đất, tình hình thu hút đầu tư cũng như định hướng xây dựng và phát triển Khu kinh tế Đông Nam trong tình hình mới đã xuất hiện nhiều yếu tố mới có tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Trị và định hướng phát triển Khu kinh tế mà đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế đã phê duyệt chưa có. Đồng thời đã nảy sinh một số vấn đề hạn chế, bất cập trong việc triển khai thu hút đầu tư dự án vào Khu kinh tế nên đã gặp nhiều khó khăn vướng mắc, không thể thực hiện được. Vì vậy, cần phải điều chỉnh quy hoạch chung cho phù hợp với định hướng phát triển mới.

Quá trình phục hồi kinh tế sau Covid-19 đã tạo ra sự chuyển dịch, đem đến cho Quảng Trị cơ hội đón làn sóng các nhà đầu tư mới nhiều tiềm năng. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khẳng định, tỉnh luôn đặt niềm tin vào các nhà đầu tư, cam kết hỗ trợ tối đa, đúng pháp luật để các đối tác đầu tư hiệu quả hơn nữa trên địa bàn, phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao và đến năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.