Sân khấu Hải Phòng với dấu ấn thử nghiệm

Tham dự Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm diễn ra sôi nổi những ngày qua, sân khấu Hải Phòng đã ghi dấu ấn đậm nét với bạn nghề trong nước và quốc tế khi cùng lúc mang tới ba vở diễn đặc sắc, giàu tính thử nghiệm từ cả kịch bản tới phong cách dàn dựng.
Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng biểu diễn vở “Lời thề”. (Ảnh: thanhphohaiphong.gov.vn)
Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng biểu diễn vở “Lời thề”. (Ảnh: thanhphohaiphong.gov.vn)

Cùng với hai vở diễn của các đoàn nghệ thuật công lập là “Lời thề” (Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng) và “Đến bờ bên kia” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng), sân khấu thành phố cảng còn góp thêm tiếng nói của đơn vị nghệ thuật xã hội hóa - Câu lạc bộ Sân khấu Điểm hẹn với vở diễn “Đối thoại âm dương”.

Ở vở rối “Lời thề” (tác giả: nhà văn Nguyễn Hiếu-NSƯT Lê Chức; đạo diễn: NSND Nguyễn Tiến Dũng), có thể thấy rõ những nỗ lực sáng tạo của ê-kíp khi khai thác kịch bản chính luận về đề tài chống tham nhũng, tiêu cực bằng ngôn ngữ rối que. Lấy chất liệu từ lễ hội truyền thống Minh Thề gắn liền những lời thề lấy chí công làm trọng, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, không xâm phạm của công, vở diễn chuyển tải những thông điệp đầy giá trị thời sự thông qua cốt truyện dung dị, nhẹ nhàng.

Vì mong có cháu nối dõi, xã trưởng ép Đào phải lấy cậu con trai không mấy bình thường của mình và bù lại sẽ phân mảnh đất công cho Định-người yêu Đào để cha con Định không còn phải chịu cảnh lênh đênh sông nước. Khi mọi chuyện vỡ lở đã trở thành cái cớ để dẫn đến những lời thề trong lễ hội... Dấu ấn thử nghiệm thể hiện rõ nét ở bố cục sân khấu ba tầng, tạo nên chiều sâu, độ khoáng đạt cho không gian biểu diễn. Đặc biệt, cả ba tầng diễn đều sử dụng toàn bộ màn hình led thay thế cho màn che, phông nền sân khấu.

Nhờ thế, bối cảnh được thay đổi liên tục, uyển chuyển, tạo mạch diễn xuyên suốt cho vở diễn. Điều thú vị là để khỏa lấp những hạn chế của con rối trong diễn tả nội tâm nhân vật, ê-kíp sáng tạo đã có nhiều xử lý tài tình trong việc huy động, xử lý yếu tố ánh sáng, âm thanh giúp đẩy cảm xúc của người xem lên cao. Ở một số cảnh, các diễn viên là người thật cũng được huy động lộ diện trên sân khấu, trở thành yếu tố bổ trợ góp phần tạo nên sự sống động, nhộn nhịp hơn cho bối cảnh vở diễn…

Đoàn Kịch nói Hải Phòng tham gia Liên hoan với vở diễn "Đến bờ bên kia". (Ảnh: haiphong.gov.vn)

Đoàn Kịch nói Hải Phòng tham gia Liên hoan với vở diễn "Đến bờ bên kia". (Ảnh: haiphong.gov.vn)

Kịch nói “Đến bờ bên kia” (tác giả: nhà văn Nguyễn Huy Thiệp; biên tập kịch bản: Cao Phương Dung; đạo diễn: NSƯT Bùi Như Lai) chinh phục người xem bằng cách giải mã một kịch bản vốn được xem là thách thức với sân khấu khi dàn dựng. Vở diễn không thật sự có nhân vật chính. Trên chuyến đò đi tìm bản ngã, nhà trí thức, nhà sư, lái buôn, lái đò, cô giáo, trẻ con, tướng cướp... lần lượt trở thành nhân vật trung tâm với những đoạn thoại của riêng mình. Để rồi, hiện thực xã hội cứ thế được phơi bày trên hành trình đấu tranh giữa thiện và ác.

Sự xuất hiện của giàn khung lớn tượng trưng cho hình ảnh con đò trong không gian diễn xuất, cùng những thử nghiệm đầy tinh tế trong xử lý kịch bản, trong cách diễn của diễn viên đã gợi lên cho người xem nhiều tự vấn, nghĩ suy về những mặt sáng-tối nơi mỗi con người... Trong khi đó, vở diễn “Đối thoại âm dương” (tác giả: Nguyễn Hoàng Nam; đạo diễn: NSƯT Lê Hải) tạo được điểm nhấn với cách xử lý không gian sân khấu sáng tạo, cùng việc tái hiện những lớp đối thoại âm-dương.

Trao đổi tại hội thảo bên lề Liên hoan về ba vở diễn của Hải Phòng, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận định: Mỗi vở diễn đều mang đến màu sắc riêng với những dấu ấn sáng tạo riêng. Dù vẫn còn đôi chỗ cần bàn thêm trong khâu sáng tạo nhưng các vở diễn đã khẳng định sự chăm chút nghiêm túc, công phu, mang tới nhiều bất ngờ cho đồng nghiệp và thích thú cho bạn bè quốc tế, đóng góp vào sự thành công chung của Liên hoan.

Việc Hải Phòng tự tin mang đến ba vở trong tổng số gần 20 vở diễn tham dự Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm-sân chơi đòi hỏi nhiều cách tân trong sáng tạo nghệ thuật không chỉ cho thấy độ “chịu chơi” của địa phương, mà còn cho thấy sự quan tâm đầu tư của ngành văn hóa Hải Phòng đối với sự phát triển nghệ thuật. Đặc biệt là khi các vở diễn không chỉ dàn dựng để dự thi, mà còn được lên kế hoạch phát sóng trên truyền hình cũng như tổ chức lưu diễn để phục vụ đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố cảng.

Đây là chủ trương đã được Hải Phòng đẩy mạnh thực hiện thông qua đề án “Sân khấu truyền hình” khởi động từ tháng 11/2019. Trong khi nhiều địa phương phải sáp nhập hoạt động của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn thì Hải Phòng vẫn đang duy trì đủ năm đoàn nghệ thuật ở các loại hình: kịch nói, chèo, cải lương, múa rối, ca múa nhạc. Với đề án “Sân khấu truyền hình”, tất cả các loại hình nghệ thuật này đều được đầu tư dàn dựng thành tác phẩm, chương trình biểu diễn phục vụ nhân dân.

Theo Báo cáo đánh giá của Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng về hiệu quả thực hiện đề án, sau ba năm triển khai, đề án đã tổ chức thành công 37 chương trình sân khấu, trong đó 20 chương trình được truyền hình trực tiếp và 17 chương trình được ghi hình phát sóng. Đặc biệt, có 5 số được Đài Truyền hình Việt Nam lựa chọn phát sóng cả nước. Cùng với đó, 250 buổi lưu diễn về các chương trình đã được Hải Phòng tổ chức tại 15 quận, huyện, thu hút sự đón xem, hưởng ứng của đông đảo người dân.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai khẳng định: Chương trình “Sân khấu truyền hình” Hải Phòng đã trở thành thương hiệu, điểm hẹn văn hóa, điểm sáng của cả nước. Đặc biệt, ngay cả khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình vẫn mang đến những món ăn tinh thần cho nhân dân cả nước và thành phố. Các chương trình đã và đang góp phần phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, tạo động lực tinh thần, sự đổi mới trong tư duy sáng tạo của văn nghệ sĩ, nâng cao đời sống tinh thần, thẩm mỹ cho nhân dân...

“Sân khấu truyền hình” Hải Phòng đã trở thành thương hiệu, điểm hẹn văn hóa, điểm sáng của cả nước. Đặc biệt, ngay cả khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình vẫn mang đến những món ăn tinh thần cho nhân dân cả nước và thành phố.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai

Năm 2023, Sở đề nghị tiếp tục được thực hiện 12 chương trình, vở diễn với tần suất phát sóng một số/tháng về các đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng, hiện đại, dân gian. Nội dung các chương trình, vở diễn được cân nhắc lựa chọn từ hơn 50 kịch bản và xin ý kiến của các cấp, ngành liên quan...

Có thể bạn quan tâm

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Bộ sách “Người hùng không cầm súng” của tác giả 82 tuổi Tất Thọ, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành kể về những con người hết sức bình dị ở nhiều ngành nghề, nhiều lứa tuổi, chiến đấu với những hoàn cảnh khắc nghiệt để cống hiến cho sự tiến bộ.