Rộng đường vào thị trường nghệ thuật và du lịch nội địa

Song song với phục vụ khách quốc tế, nhiều đơn vị du lịch, lữ hành, nhà sản xuất và cộng đồng nghệ sĩ đang tập trung vào khách hàng người Việt, thiết kế các sản phẩm du lịch và dịch vụ nghệ thuật phù hợp sở thích, thói quen của người tiêu dùng nội địa. Sự thay đổi chiến lược kinh doanh và cách quảng bá sản phẩm bước đầu hình thành thị trường nghệ thuật và du lịch trong nước.
Du khách Việt trải nghiệm tour hang động và chèo SUP ở hồ Ba Bể. Ảnh: UMOVE ADVENTURE
Du khách Việt trải nghiệm tour hang động và chèo SUP ở hồ Ba Bể. Ảnh: UMOVE ADVENTURE

Sôi động thị trường nghệ thuật nội địa

Phòng trưng bày nghệ thuật D&C Gallery & Luxury Decor (phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thành lập năm 2017, là điểm quen thuộc cho những người yêu nghệ thuật. Ở đây trưng bày các tác phẩm hội họa đa chất liệu, sáng tác theo nhiều phong cách và trường phái của các họa sĩ trong nước.

Nhà sưu tập Trần Cường, sáng lập phòng trưng bày cho biết: Hiện nay, xu hướng người Việt Nam sưu tập các tác phẩm nghệ thuật chiếm khoảng 80% lượng khách hàng, trong khi trước đây, tỷ lệ người nước ngoài chiếm 60-70%. Thời kỳ Việt Nam đang chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường, nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến ít người có nhu cầu sưu tầm tranh, ảnh. Tác phẩm của các họa sĩ Đông Dương, kháng chiến hay đương đại đa phần bán cho khách nước ngoài. Hiện nay, công chúng yêu thích nghệ thuật trong nước dần trẻ hóa, văn hóa toàn cầu đưa nghệ thuật len lỏi vào đời sống, người Việt quan tâm, thích thú sưu tầm tranh ảnh và tác phẩm nghệ thuật. Hướng đến văn hóa và nghệ thuật thuần Việt, tại phòng trưng bày này, nhà sưu tập Trần Cường đã bố trí một không gian thưởng trà, mà ở đó vừa giới thiệu các sản phẩm trà của Việt Nam, vừa là nơi tiếp đón những người yêu văn hóa, nghệ thuật đến giao lưu, trải nghiệm.

Cùng chung nhận định về thực trạng thị trường nghệ thuật hiện nay, giám tuyển nghệ thuật Ace Lê nhìn nhận, về mặt thị trường, từ những năm 1990, số lượng nhà sưu tập quốc tế chiếm 90% trong khi chỉ khoảng 10% là nhà sưu tập nội địa. Hiện nay, tỷ lệ này đã đảo ngược với 70% nhà sưu tập nội địa. Nguyên nhân một phần do nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt, đáp ứng được bài toán cung-cầu, tạo lợi thế để các nghệ sĩ Việt Nam đối thoại được với “tệp” khách hàng trong nước, vừa có cơ hội bước ra khu vực và thế giới. Hệ sinh thái nghệ thuật từ giám tuyển, phòng tranh, không gian nghệ thuật và truyền thông… theo đó cũng chuyển hướng phục vụ khách hàng nội địa. Nhiều nghệ sĩ lựa chọn các sáng tác đậm chất Á Đông, bản địa hóa chủ đề phục vụ người tiêu dùng nghệ thuật nội địa.

Những thông tin trên cho thấy sự dịch chuyển và tiềm năng của thị trường mỹ thuật nước nhà. Nghệ thuật được lan tỏa, trở nên gần gũi với công chúng. Cộng đồng người Việt yêu tranh ảnh, hội họa đang phát triển mạnh mẽ, tạo cơ hội để nghệ sĩ Việt Nam tự tin sáng tác và tham gia vào thị trường nghệ thuật. Nhu cầu trang trí nhà cửa, khả năng thụ cảm mỹ thuật và điều kiện kinh tế nâng lên. Thay vì mua những bức tranh chép hay tranh ảnh nhập từ Trung Quốc thiếu bản sắc, thiếu thẩm mỹ, người yêu nghệ thuật chủ động gặp gỡ, trao đổi với họa sĩ, đặt hàng các tác phẩm phù hợp không gian trưng bày. Các trung tâm nghệ thuật và triển lãm trên địa bàn Thủ đô thu hút công chúng với các chương trình art tour (trải nghiệm nghệ thuật), đấu giá, giao lưu, nói chuyện giữa nghệ sĩ, giám tuyển và công chúng…

Thay đổi hoàn toàn chiến lược sản xuất và kinh doanh, không phụ thuộc vào các đơn đặt hàng xuất khẩu như thời điểm trước dịch Covid-19, là hướng đi của họa sĩ Đặng Cao Cường, chủ xưởng chế tác sơn mài trang trí và tranh sơn khắc tại làng Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội). Thời điểm bùng phát dịch Covid-19, gia đình anh không còn nguồn thu từ xuất khẩu. Xác định lại nhu cầu tiêu dùng của các khách hàng, anh nhận thấy bản chất người Việt Nam chi tiêu tốt, sẵn sàng chi trả nếu họ thích. Từ đó, họa sĩ Đặng Cao Cường chủ động thiết kế, sáng tạo mẫu mã và xây dựng các sản phẩm phục vụ thị trường trong nước. Đồ nội thất và con giống sơn mài do xưởng chế tác rất “được lòng” khách Việt. Với thói quen mua sắm vào dịp cuối năm và xu hướng mua đồ con giống (con giáp) để trưng bày, trang trí và làm quà tặng, anh chuyển hướng chủ đề sáng tác mỗi năm. Từ sáng tác tranh treo tường, họa sĩ Đặng Cao Cường ứng dụng sơn mài truyền thống vẽ lên cánh tủ, mặt bàn, làm mới đồ cũ phù hợp không gian nội thất hiện đại. Nhận thấy khách hàng Việt bắt đầu để ý đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và sản phẩm nghệ thuật, đặc biệt là dòng tranh sơn mài truyền thống, anh cho ra mắt các sản phẩm văn hóa bản địa kết hợp chất liệu sơn mài truyền thống mang vẻ đẹp hiện đại, vừa hấp dẫn lại gần gũi. Hiện tại sản phẩm của xưởng sản xuất chủ yếu cung cấp cho các cửa hàng mỹ nghệ trên một số tuyến phố ở Hà Nội. Ngoài ra, chương trình trải nghiệm làm sản phẩm sơn mài tại không gian làng nghề Hạ Thái của gia đình anh thu hút rất đông học sinh và du khách.

“Người Việt đi du lịch Việt” - không chỉ là khẩu hiệu

Chỉ trong vài năm, những tour du lịch thám hiểm hang động, lặn biển, bay dù lượn, đu dây vượt thác… trước kia đón phần lớn khách quốc tế, thì nay ngày càng phổ biến đối với người Việt.

Là đơn vị tham gia khá sớm trong mảng sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên, hoạt động thể thao mạo hiểm, Umove Adventure (trụ sở tại Hà Nội) đang khai thác mạnh các tour du lịch kết hợp thể thao dưới nước như chèo SUP (ván đứng) tại hồ Ba Bể (Bắc Kạn), sông Nho Quế (Hà Giang), thám hiểm Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An)… Hiện nay, Umove Adventure cung cấp đa dạng từ tour leo núi, tour SUP và kayak, tour hang động, tour xe đạp, tour dã ngoại các vườn quốc gia với nhiều cấp độ dành cho nhóm du khách trẻ đến khách gia đình, trại hè thiếu nhi. Anh Trần Trung Kiên - Giám đốc điều hành Umove Adventure cho biết: Thời gian qua, một xu hướng nổi bật của du lịch nội địa là vui chơi, trải nghiệm tại các khu bảo tồn thiên nhiên hoặc du lịch sinh thái gần các thành phố lớn. Hè này đơn vị ghi nhận lượng khách Việt Nam đặt tour chiếm tới 85%. Những khách Việt chọn các loại hình này ưa thích khám phá, chấp nhận chi trả cao cho trải nghiệm chất lượng và độc đáo. Tuy nhiên, cần nắm bắt một số đặc điểm riêng như người Việt ưa đi ngắn ngày, độ khó ít hơn, thích chụp ảnh, quay phim… để nghiên cứu, thiết kế các tour phù hợp. Ngoài Umove, hầu hết công ty du lịch chuyên loại hình dã ngoại, thể thao như Oxalis (Quảng Bình), Tổ Ong (TP Hồ Chí Minh), Thái Nguyên Adventure (Thái Nguyên)… đều chú trọng đầu tư trang thiết bị và đạo cụ, tập huấn và yêu cầu hướng dẫn viên các kỹ năng hỗ trợ khách ghi lại hình ảnh đẹp về chuyến đi.

Mặc dù có ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ (mùa hè là cao điểm), song anh Kiên nhận định, tỷ lệ khách nội địa quan tâm, ưa chuộng du lịch dã ngoại, du lịch thể thao mạo hiểm sẽ còn tăng. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch văn hóa, khám phá lịch sử cũng đáng chú ý với các trào lưu trên mạng xã hội của cộng đồng trẻ. Theo khảo sát của nền tảng du lịch trực tuyến Klook mới đây, 62% du khách Việt cho biết, họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho hoạt động thăm bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa địa phương. Điều này có được nhờ nhiều khu di tích, bảo tàng đã có sáng kiến, nỗ lực trong cải thiện trải nghiệm du lịch, số hóa từ khâu bán vé tới trưng bày, truyền thông hấp dẫn và lan tỏa mạnh mẽ tới công chúng trong nước, chẳng hạn tại Hà Nội là Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia…

Khai thác thị trường du lịch nội địa được xem như “chìa khóa” cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam. Tệp khách trong nước tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với sự bứt phá của ngành du lịch. Theo số liệu công bố ngày 8/7 của Cục Du lịch quốc gia, 6 tháng đầu năm ngành du lịch Việt Nam phục vụ 66,5 triệu lượt khách nội địa, riêng trong tháng 6 có 14 triệu người Việt đi du lịch trong nước. Nhờ sản phẩm phong phú và đổi mới, những gói kích cầu hấp dẫn và cách quảng bá hiệu quả, lượng khách nội địa tăng nhanh qua từng tháng. Từ tháng 4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”, được nhiều địa phương trên cả nước tích cực hưởng ứng. Sở Du lịch Hà Nội khởi xướng chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao” với mức giá ưu đãi, chính sách linh hoạt nhằm thu hút người dân Thủ đô và du khách trong mùa hè, mùa thu năm 2024 và dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10). Đà Nẵng, thành phố biển miền trung luôn dẫn đầu về lượng khách du lịch nội địa, cũng tổ chức loạt lễ hội mùa hè sôi động nối tiếp nhau và ra mắt chương trình kích cầu từ đầu tháng 7 đến hết tháng 9 dành cho du khách từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung dần phục hồi sau đại dịch và công nghiệp văn hóa được đề cao hơn bao giờ hết, thị trường nội địa đang chứng minh là điểm tựa bền vững, thiết yếu cho ngành du lịch, mỹ thuật nước nhà. Ẩn chứa cơ hội và tiềm năng để khai phá, phát triển thị trường nghệ thuật và du lịch nội địa vừa là xu thế, vừa là đòn bẩy để thiết kế, đóng gói các sản phẩm hấp dẫn mang dấu ấn thương hiệu Việt để phục vụ người tiêu dùng nội địa.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.