Rèn luyện kỹ năng thanh nhạc qua sân khấu nhạc kịch

Những năm qua, Khoa Thanh nhạc, Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội có nhiều đổi mới trong đào tạo, đáp ứng nhu cầu và xu hướng phát triển của nghệ thuật biểu diễn. Gắn công tác đào tạo với thực hành, khoa đã thực hiện dàn dựng các chương trình, vở diễn nhạc kịch, kết hợp việc rèn luyện và nâng cao kỹ năng thanh nhạc cũng như diễn xuất của học viên, sinh viên một cách toàn diện.
Cảnh trong trích đoạn vở “Wicked”. (Ảnh NV)
Cảnh trong trích đoạn vở “Wicked”. (Ảnh NV)

Sân khấu nhạc kịch có thể kể lại một câu chuyện hoàn chỉnh thông qua âm nhạc, lời thoại, diễn xuất và cả vũ đạo. Khi biểu diễn, các yếu tố âm nhạc, bối cảnh dàn dựng, ngôn ngữ hình thể do diễn viên biểu đạt sẽ hợp thành một thể thống nhất, dẫn dắt người xem đi từ tình tiết này đến tình tiết khác, đồng thời truyền tải được nhiều cung bậc cảm xúc chân thật nhất đến khán giả. Nhạc kịch có yêu cầu rất cao về kỹ thuật sân khấu, đòi hỏi diễn viên phải lột tả được nhân vật thông qua từng câu chữ, âm nhạc và hành động sân khấu, giúp khán giả có thể cảm nhận rõ nét về ý nghĩa nội dung và cảm xúc của vở nhạc kịch.

Nhiều năm qua, bên cạnh công tác giảng dạy, Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội đã dàn dựng thành công và đưa vào biểu diễn nhiều chương trình, vở diễn nhạc kịch. Có thể kể đến chương trình nhạc kịch “Lá đỏ”, câu chuyện âm nhạc “Bản tình ca người lính” với chùm ca khúc được liên kết với nhau thông qua lời kể chuyện của nhân vật hay các vở nhạc kịch “Wicked”, “Cô Sao”…. Trong đó, các tiết mục hát nhóm được chia theo ba phong cách dựa theo chương trình cùng sự tham gia của nhiều giảng viên, chuyên gia và học viên, sinh viên Khoa Thanh nhạc.

Thực tế cho thấy, trong quá trình thực hiện, có khá nhiều trở ngại bởi tính chất nhiệm vụ còn mới. Mới đây nhất, Khoa Thanh nhạc thí điểm dàn dựng màn 1

vở “Wicked” - một vở nhạc kịch nổi tiếng của Stephen Schwartz. Việc tiếp cận kịch bản gốc bằng tiếng Anh khá khó khăn, nhưng khó hơn là trong biên kịch, phải vừa bảo đảm ngắn gọn, vừa phải bám sát kịch bản. Bên cạnh đó còn không ít trở ngại trong phân công phụ trách quy trình, phân loại giọng hát và năng lực… Tuy nhiên, khi tham gia vở diễn, các diễn viên đã thể hiện được tinh thần, tính chất của nhạc kịch, tạo nên một không gian thật sự sống động, đầy sức cuốn hút từ các hoạt động ca hát kết hợp với thoại kịch và nhảy múa. Các học viên, sinh viên đã biểu diễn hát, múa với các động tác đồng đều, mạnh mẽ, linh hoạt và tự nhiên.

Về chất lượng kịch, mặc dù toàn bộ buổi diễn, các tác phẩm và lời thoại kịch đều được sử dụng tiếng Anh, nhưng vẫn không mất đi tác dụng thẩm thấu của nghệ thuật đến khán giả. Ê-kíp dàn dựng đã sử dụng hiệu quả màn hình led với những hình ảnh tạo nên không gian của vở diễn, đồng thời có phần phụ đề bằng tiếng Việt, giúp người xem có thể nắm bắt được toàn bộ nội dung và diễn biến. Vở nhạc kịch như một câu chuyện do hai nhân vật kể lại, dẫn dắt người xem đến với các tình tiết và nội dung tạo nên sự háo hức, hiếu kỳ…

Việc tiếp cận vở nhạc kịch “Wicked” nói riêng và các vở nhạc kịch khác nói chung đối với các cán bộ, giảng viên Khoa Thanh nhạc là một thử thách về trình độ chuyên môn, về khả năng cập nhật kiến thức, tính kiên trì và sự sáng tạo của mỗi người, đồng thời cũng là cơ hội lớn để mỗi người có điều kiện nâng cao hiểu biết nghề nghiệp, năng lực của bản thân trong công tác đào tạo. Khoa Thanh nhạc đã tổ chức biểu diễn báo cáo thí điểm trích đoạn vở nhạc kịch này cùng trích đoạn vở nhạc kịch “Cô Sao” của Việt Nam theo phong cách hát nhạc nhẹ và hát thính phòng-cổ điển để có sự so sánh, được giới chuyên môn và người xem đánh giá cao.

Thành công bước đầu của các buổi biểu diễn thí điểm đã góp phần củng cố và bồi dưỡng hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật và kỹ năng biểu diễn cho học viên, sinh viên bởi mỗi tác phẩm nhạc kịch luôn mang trong đó các yếu tố văn hóa, lịch sử, xã hội. Quá trình dàn dựng giúp học viên, sinh viên của khoa có cơ hội khám phá năng lực tiềm ẩn của bản thân trong lĩnh vực nghệ thuật. Đồng thời, họ cũng được phát triển kỹ năng chuyên môn một cách toàn diện, từ kỹ thuật thanh nhạc, diễn xuất đến khả năng nhảy múa trên sân khấu, bởi sân khấu nhạc kịch yêu cầu diễn viên phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa diễn xuất, ca hát và vũ đạo. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong vở diễn cũng giúp các học viên, sinh viên bồi dưỡng kỹ năng làm việc nhóm và cách chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong tập luyện và biểu diễn.

Quá trình luyện tập đến biểu diễn báo cáo vở “Wicked” diễn ra trong khoảng ba tháng, các bạn trẻ phải nỗ lực học tập rất nhiều để đáp ứng được yêu cầu của kịch bản, từ phát âm, các đoạn hát nói trên quãng giọng cao, vừa hát vừa nhảy múa với nhiều tư thế, động tác khó, bảo đảm đồng đều bên cạnh những ngày tập hát lời hát tiếng Anh, với yêu cầu về nhả chữ, giữ bè và hòa giọng theo phong cách nhạc nhẹ, có liên tục các nốt treo. Các học viên, sinh viên đều tiến bộ qua từng ngày tập, từ đó mỗi người có sự hứng thú, định hướng rõ ràng trong học tập và phát triển sau này, đồng thời tự tin hơn trên sân khấu, cải thiện khả năng giao tiếp và bản lĩnh hơn khi biểu diễn và thể hiện bản thân trước công chúng.

Hoạt động đào tạo và nâng cao kỹ năng biểu diễn học viên, sinh viên Khoa Thanh nhạc của Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội là một nội dung cấp thiết gắn liền với sự phát triển của khoa và nhà trường trong thời kỳ mới. Qua đó có thể khẳng định, việc đưa nhạc kịch vào quá trình đào tạo cho học viên, sinh viên thanh nhạc như một công cụ giảng sẽ góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng mềm cần thiết cho một nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp tương lai ■

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.