Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Sơn La đồng bộ, hiện đại

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược được tỉnh Sơn La tập trung triển khai thực hiện hiệu quả. Theo đó, kết cấu hạ tầng giao thông Sơn La đang được đầu tư theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, tạo nền tảng vững chắc, tiền đề thuận lợi thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển kinh tế-xã hội theo hướng xanh, nhanh và bền vững.
Trung tâm xã vùng cao Ngọc Chiến, Mường La đã được đầu tư đường giao thông đi lại thuận tiện 4 mùa.
Trung tâm xã vùng cao Ngọc Chiến, Mường La đã được đầu tư đường giao thông đi lại thuận tiện 4 mùa.

Hơn 3 năm qua, để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 21/1/2021 về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết).

Đảng bộ tỉnh đã đặt ra các mục tiêu cụ thể về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: “Tập trung đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; hoàn thành mục tiêu cứng hóa 100% đường đến trung tâm xã”.

Đường giao thông qua 3 xã vùng cao Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng đến xã Hang Chú, huyện Bắc Yên đã được nhựa hóa, thay vì phải đi bộ như trước đây.

Đường giao thông qua 3 xã vùng cao Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng đến xã Hang Chú, huyện Bắc Yên đã được nhựa hóa, thay vì phải đi bộ như trước đây.

Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Sơn La đã có bước phát triển tương đối tích cực, cơ bản hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Bước đầu đã đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân, góp phần rất lớn vào việc phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Tuyến Quốc lộ 37 nối huyện Mai Sơn với Bắc Yên được đầu tư, nâng cấp, góp phần thông thương hàng hóa và việc đi lại cũng được thuận lợi hơn.

Tuyến Quốc lộ 37 nối huyện Mai Sơn với Bắc Yên được đầu tư, nâng cấp, góp phần thông thương hàng hóa và việc đi lại cũng được thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý về quy hoạch, kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Đồng thời, chủ động phối hợp, tham gia lập quy hoạch tỉnh, đề xuất các phương án, giải pháp phát triển mạng lưới giao thông tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đơn vị còn phối hợp các sở, ban, ngành, huyện, thành phố tham mưu với tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và quyết liệt nhiều giải pháp.

Điểm nhấn đầu tiên thể hiện rõ nỗ lực của tỉnh Sơn La khi triển khai, thực hiện Nghị quyết là trong việc triển khai 3 dự án giao thông trọng điểm. Đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ 6 tránh thành phố Sơn La, đáp ứng nhu cầu đi lại, góp phần giảm tải ùn tắc, tai nạn giao thông trong khu vực trung tâm thành phố.

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Sơn La đồng bộ, hiện đại ảnh 3Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Sơn La đồng bộ, hiện đại ảnh 4

Sơn La cũng đã tập trung tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc trong cơ chế giao địa phương đầu tư cao tốc, dự kiến sẽ khởi công tháng 9/2025 và hoàn thành đưa vào khai thác tháng 9/2028.

Cùng với đó, Sơn La còn tích cực nghiên cứu, đề xuất nhiều phương án đầu tư Cảng hàng không Nà Sản. Về quy hoạch đã kiến nghị, bảo vệ và được Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đưa Cảng hàng không Nà Sản vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Tuyến tỉnh lộ 113 nối huyện Sông Mã với huyện Mai Sơn đang khẩn trương hoàn thành, góp phần rút ngắn khoảng cách đi lại cho người dân trên địa bàn 2 huyện.

Tuyến tỉnh lộ 113 nối huyện Sông Mã với huyện Mai Sơn đang khẩn trương hoàn thành, góp phần rút ngắn khoảng cách đi lại cho người dân trên địa bàn 2 huyện.

Về đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh, đối với quốc lộ, do khó khăn về nguồn vốn, nên các đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp, thay vào đó Sở Giao thông vận tải tỉnh đã tham mưu cho tỉnh tăng cường bố trí vốn để bảo trì, sửa chữa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với hệ thống đường địa phương, Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La đã phối hợp lập, thẩm định và tham mưu với tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư 30 dự án giao thông để đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 với tổng chiều dài 427km, hiện các dự án đang triển khai thi công.

Đến nay, Sở đã và đang tích cực phối hợp triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sửa chữa, nâng cấp 468,6km đường giao thông tại các điểm tái định cư thuộc Đề án 666 với tổng kinh phí 640,5 tỷ đồng và nâng cấp, mở rộng 122,5km đường liên xã, liên bản thuộc Đề án 88 với tổng kinh phí 648,7 tỷ đồng.

Đường về trung tâm các xã và các bản của thành phố Sơn La đã được bê-tông và trải nhựa, giúp việc đi lại được thuận tiện hơn.

Đường về trung tâm các xã và các bản của thành phố Sơn La đã được bê-tông và trải nhựa, giúp việc đi lại được thuận tiện hơn.

Thời điểm bước vào triển khai Nghị quyết, trên địa bàn Sơn La còn 7 xã chưa có đường ô-tô đến trung tâm được cứng hóa. Nghị quyết đặt ra mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 100% xã có đường ô-tô đến trung tâm được cứng hóa với hơn 87km.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, đến nay đã hoàn thành cứng hóa thêm gần 20km đến trung tâm hai xã Hua Nhàn, huyện Bắc Yên và xã Quang Minh, huyện Vân Hồ.

Hiện còn lại gần 70km đến trung tâm năm xã thuộc dự án đường nối Quốc lộ 37, huyện Bắc Yên với Quốc lộ 279D, huyện Mường La đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2024 theo đúng tiến độ.

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2025, tỉnh Sơn La sẽ tiến hành khởi công cao tốc Hòa Bình-Sơn La, đoạn thuộc tỉnh Sơn La.

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2025, tỉnh Sơn La sẽ tiến hành khởi công cao tốc Hòa Bình-Sơn La, đoạn thuộc tỉnh Sơn La.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, tỉnh Sơn La đã gắn việc xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, Sơn La đã thực hiện cứng hóa được 935 tuyến đường dài hơn 670km, tổng kinh phí đầu tư 1.081,415 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 163,344 tỷ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh có 79 xã đạt tiêu chí số 02 về giao thông (theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020), 70 xã đạt tiêu chí số 02 về giao thông (theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025).

Tuyến đường từ xã Mường Do đến xã Mường Bang, huyện Phù Yên được trải nhựa, góp phần cho việc đi lại, giao thương hàng hóa được thuận tiện.

Tuyến đường từ xã Mường Do đến xã Mường Bang, huyện Phù Yên được trải nhựa, góp phần cho việc đi lại, giao thương hàng hóa được thuận tiện.

Thời gian tới, cùng với các giải pháp đang tập trung triển khai, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh thực hiện tốt giải pháp về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi.

Thường xuyên rà soát, đề xuất, kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục hành chính; ban hành các văn bản và hướng dẫn cụ thể, chi tiết đối với các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục về chấp thuận, cấp phép đấu nối hạ tầng giao thông đường bộ, góp phần hoàn thiện không chỉ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông mà cả hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác đồng bộ theo quy hoạch.

Trên cơ sở những giải pháp đã đề ra và các nhiệm vụ nói trên, Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh trong việc phát triển hệ thống giao thông, góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Sơn La theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại mà Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.