Phát triển hạ tầng giao thông ở Bắc Trung Bộ

Với vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, Nghệ An và Hà Tĩnh là điểm trung chuyển hàng hóa với Lào, đông bắc Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh), Thanh Thủy, Nậm Cắn (tỉnh Nghệ An). Những năm gần đây, các tỉnh này tập trung đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông khá đồng bộ, thông suốt, góp phần thúc đẩy kinh tế vùng, mở ra cơ hội phát triển mới cho địa phương, khu vực.
Hệ thống cảng nước sâu Sơn Dương-Vũng Áng đủ sức tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 DWT.
Hệ thống cảng nước sâu Sơn Dương-Vũng Áng đủ sức tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 DWT.

Bài 1: Nâng cao năng lực cảng biển

Là địa phương có điều kiện khá thuận lợi cho hoạt động vận tải quốc tế đường biển, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã, đang tập trung thu hút đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển gắn với phát triển hệ thống logistics, tạo động lực, sức bật cho kinh tế địa phương phát triển.

Cửa ngõ vươn ra biển lớn

Khu kinh tế Vũng Áng, với hạt nhân là Khu liên hợp Gang thép Formosa, cụm cảng nước sâu Vũng Áng-Sơn Dương được xác định là trung tâm, động lực tăng trưởng của Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung Bộ.

Vũng Áng nằm trên hành lang của các tuyến hàng hải quốc tế, với cụm cảng nước sâu Vũng Áng-Sơn Dương là cảng chuyên dùng và tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực - loại I trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Ngoài ra, Khu kinh tế Vũng Áng còn nằm trên các trục giao thông quan trọng có tính chiến lược và liên kết vùng như: Quốc lộ 1A, đường ven biển kết nối với các khu kinh tế trong khu vực: Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa)-Đông Nam (tỉnh Nghệ An)-Hòn La (tỉnh Quảng Bình), Quốc lộ 12C là tuyến đường bộ kết nối với cửa khẩu quốc tế Cha Lo...

Sau 19 năm đi vào hoạt động, Khu kinh tế Vũng Áng đã thu hút 148 dự án, gồm 55 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, 93 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký hơn 18 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 20 nghìn lao động, đóng góp hơn 95% kim ngạch xuất, nhập khẩu và 50-60% tổng thu ngân sách của tỉnh.

Theo chia sẻ của các nhà đầu tư, ngoài nỗ lực, cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, ưu đãi của địa phương, thì sức hấp dẫn của hệ thống cảng nước sâu ở Sơn Dương-Vũng Áng chính là yếu tố then chốt hấp dẫn các doanh nghiệp tìm đến đây để đầu tư. Trong số đó, Tập đoàn Formosa, Tập đoàn Vingroup, Tổng công ty Khí Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam... đã hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững của mình với các siêu dự án như: Khu liên hợp Gang thép và cảng biển nước sâu Formosa Hà Tĩnh; Tổng kho Khí hóa lỏng, các dự án nhiệt điện Vũng Áng 1 và 2, các nhà máy sản xuất pin và ô-tô điện của Tập đoàn Vingroup...

Là địa phương có điều kiện khá thuận lợi cho hoạt động vận tải quốc tế đường biển, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã, đang tập trung thu hút đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển gắn với phát triển hệ thống logistics, tạo động lực, sức bật cho kinh tế địa phương phát triển.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh thông tin, từ một cầu cảng dài 185,5m cho phép tiếp nhận tàu 15.000 DWT, đến nay đã có hàng chục cầu cảng với chiều dài hơn 5km hoạt động, mỗi năm tiếp nhận gần 4.000 lượt tàu, có thể tiếp nhận tàu tải trọng 200.000 DWT.

Hiện nay, đã có 6 bến cảng đang hoạt động, trong đó bến cảng Vũng Áng và Sơn Dương đóng vai trò là các khu bến chính, đảm nhận lượng tàu và hàng hóa qua cảng lớn nhất.

“Với lợi thế nằm gần tuyến hàng hải quốc tế huyết mạch qua Biển Đông - nơi chiếm khoảng 45% tổng lượng vận tải biển của thế giới, Vũng Áng không chỉ có tiềm năng trở thành một bến cảng đầu mối của Việt Nam, mà còn có thể trở thành cửa ngõ xuất, nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển...”, ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Tại tỉnh Nghệ An, ngoài cảng Cửa Lò - cảng tổng hợp container, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 DWT giảm tải, gần đây đã có nhiều cảng biển được đầu tư xây dựng bởi các doanh nghiệp tư nhân.

Điển hình là cảng biển quốc tế Vissai được đưa vào khai thác từ tháng 4/2017, là đầu mối giao thông quan trọng, phục vụ vận chuyển, trao đổi hàng hóa của tỉnh Nghệ An với các địa phương trong nước và các nước trên thế giới bằng đường biển.

Để đáp ứng năng lực vận chuyển, năm 2024, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải - nay là Bộ Xây dựng) đã công bố mở các cầu cảng tổng hợp số 4, 5, 6, 7, thuộc cảng biển quốc tế Vissai ở xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) do Công ty cổ phần Xi-măng Sông Lam (Tập đoàn The Vissai) đầu tư. Để nâng cao năng lực phục vụ tàu, từ năm 2021 đến nay, Công ty cổ phần Xi-măng Sông Lam đã đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục công trình.

Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An Nguyễn Trung Thành cho biết, hàng hóa thông qua cảng biển năm 2024 đã đạt hơn 14 triệu tấn. Sắp tới, dự báo triển vọng lớn khi cảng nước sâu Cửa Lò và cảng Đông Hồi được xây dựng xong, mỗi năm sẽ có thêm hàng triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển Nghệ An.

Theo kế hoạch, trước mắt, cảng Đông Hồi sẽ phục vụ dự án Nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập. Đây là 1 trong 14 dự án nhiệt điện sử dụng khí LNG thuộc danh mục các dự án nguồn điện quan trọng, ưu tiên đầu tư của ngành điện tới năm 2030, nhằm đưa tổng công suất nhiệt điện LNG cả nước đạt 22.400 MW, đang được tỉnh Nghệ An thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Các tàu có tải trọng lớn vào làm hàng tại cảng biển quốc tế Vissai ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Các tàu có tải trọng lớn vào làm hàng tại cảng biển quốc tế Vissai ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Đẩy mạnh kêu gọi, thu hút vốn đầu tư

Việc đưa vào hoạt động các cầu cảng tổng hợp, chuyên dùng đã góp phần rất lớn phục vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, phục vụ hàng hóa tạm nhập tái xuất từ Lào đi nhiều nước trên thế giới.

Theo thống kê của Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam (tỉnh Nghệ An), khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Nghệ An đang có 322 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư 185.088,05 tỷ đồng; trong đó, có 224 dự án trong nước và 98 dự án FDI. Các dự án tập trung trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm điện tử, quang học, phụ tùng ô-tô và một số sản phẩm xanh (tấm pin năng lượng mặt trời, ắc-quy tính năng cao...).

Đáng chú ý, gần đây, một số tập đoàn công nghệ thuộc chuỗi giá trị toàn cầu đã xây dựng cơ sở sản xuất tại Khu kinh tế Đông Nam với giá trị đầu tư cao, năng lực sản xuất và quy mô thị trường lớn.

Theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, địa phương đang gấp rút chuẩn bị các bước trình Trung ương chủ trương đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng tối đa từ 50.000 DWT lên 100.000 DWT…

Trong chiến lược phát triển, hệ thống cảng biển của Nghệ An được xác định tăng cường kết nối với các cảng Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh). Khi tuyến đường bộ ven biển từ Nghi Sơn đi Cửa Lò hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh Nghệ An và kết nối với mạng lưới đường bộ ven biển của vùng.

Theo quy hoạch dự án đường bộ ven biển kết nối từ Nghi Sơn-Cửa Lò có tổng chiều dài thực tế hơn 59km, tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải Nghệ An (nay là Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư, đến nay, sản lượng thi công đã đạt 89% giá trị hợp đồng.

Cùng với đó, khi đường bộ cao tốc Hà Nội-Viêng Chăn (Lào) đi qua cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Nghệ An) hoàn thành, đây là tuyến đường ngắn nhất và hiệu quả nhất từ nước bạn Lào, đông bắc Thái Lan về Nghệ An.

Tuy vậy, trong quá trình khai thác, vận hành hệ thống cảng biển trên địa bàn các tỉnh cũng bộc lộ không ít khó khăn, cần được tháo gỡ...

Ông Nguyễn Quốc Tài, Giám đốc sản xuất Nhà máy xi-măng Nghi Thiết cho biết, hiện tại, cảng đã xảy ra tình trạng nhiều tàu lớn muốn vào làm hàng phải xếp hàng để chờ thủy triều lên. Công ty đang có kế hoạch nạo vét hệ thống luồng và các bến từ độ sâu 11m hiện nay, xuống độ sâu hơn 12m để có thể đón tàu trọng tải 100 nghìn tấn. Tuy nhiên, khó khăn do chưa có điểm đổ bùn thải, do đó công ty đề nghị ngành hàng hải và các đơn vị liên quan sớm quy hoạch điểm đổ bùn thải để doanh nghiệp sớm thực hiện việc nạo vét.

Cùng với những kết quả đạt được nhờ khai thác tốt tiềm năng khác biệt, lợi thế riêng có của mỗi địa phương, thì quá trình khai thác, vận hành hệ thống cảng biển trên địa bàn cũng bộc lộ không ít khó khăn, bất cập như hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ kết nối chưa được đầu tư đồng bộ; dịch vụ logistics đang quy hoạch, tuyến container mới hình thành, lượng hàng hóa còn rất nhỏ, chi phí vận chuyển hàng hóa đầu vào và ra đến các thị trường tiêu thụ còn lớn...

Theo Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An Nguyễn Trung Thành, ngoài việc bồi lắng tại các cảng biển Nghệ An, khu vực hậu cần cảng khá chật hẹp, hệ thống giao thông kết nối chưa đồng bộ. Chưa kể, cảng Cửa Lò là cảng quốc tế, nhưng thường xuyên bị tàu cá neo đậu nhiều, nhất là về mùa mưa bão, ảnh hưởng đến việc khai thác cảng cũng như vấn đề an toàn, an ninh hàng hải…

Ngoài những lợi thế về tự nhiên, việc cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại sẽ là chìa khóa để kinh tế biển vươn mình, phát triển xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh vốn có của hai địa phương. Xuất phát từ thực tế đó, các địa phương đang rốt ráo tìm kiếm giải pháp từng bước tháo gỡ khó khăn, giải tỏa các “nút thắt” để hệ thống cảng biển trở thành nhân tố cốt lõi, tiên phong dẫn dắt nền kinh tế địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.