Đồng bộ hạ tầng giao thông để phát triển bền vững

Với quan điểm, giao thông đi trước mở đường để địa phương phát triển nhanh và bền vững, Tỉnh ủy Gia Lai ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là giao thông các vùng động lực đến năm 2030. Triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chương trình hành động với các nhiệm vụ cụ thể nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 19 qua địa bàn Gia Lai.
Thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 19 qua địa bàn Gia Lai.

Hiện nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh gồm một cảng hàng không đạt tiêu chuẩn 4C; 6 tuyến quốc lộ (14C, 19, 19D, 25, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông) có tổng chiều dài 723 km; 10 tuyến tỉnh lộ có tổng chiều dài 372 km; 965 km đường đô thị; cùng kết nối hệ thống giao thông nông thôn với tổng chiều dài 10.789 km; 100% số xã có đường ô-tô được cứng hóa vào đến tận trung tâm xã; 138/182 xã đạt tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2023, với nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, tỉnh Gia Lai tiếp tục khởi công hàng loạt công trình mới; đồng thời khẩn trương hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm chuyển tiếp như đường hành lang kinh tế phía đông; tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19); nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 664 và 663; đường liên huyện Chư Sê - Chư Pưh - Chư Prông và hàng loạt công trình giao thông khác. Cùng với đó, nhiều công trình giao thông trọng yếu khác mang tính kết nối vùng giữa Gia Lai với các tỉnh miền trung, Tây Nguyên và cả nước đang gấp rút triển khai thi công..., sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ tạo ra mạng lưới giao thông huyết mạch liên hoàn, giúp Gia Lai hội nhập, phát huy tiềm năng, lợi thế đi lên cùng đất nước.

Nhiều tuyến đường ở Gia Lai đã hoàn thành góp phần kết nối giao thương giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và vận chuyển nông sản. Đáng chú ý, các tuyến đường kết nối với tuyến đường giao thông biên giới đã giúp cho việc đi lại, giao thương của người dân với các xã khu vực vùng sâu, vùng xa cũng như trung tâm các xã, thị trấn được thuận lợi hơn.

Việc tháo gỡ “nút thắt” về giao thông không chỉ tạo động lực để kinh tế-xã hội địa phương phát triển mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới. Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, có quy hoạch và tầm nhìn cụ thể đã góp phần gia tăng tính kết nối, thúc đẩy giao thương, tạo động lực cho các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế.

Lãnh đạo huyện Đức Cơ cho biết, hạ tầng giao thông khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do vậy, từ nguồn kinh phí được phân bổ 184 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025, huyện ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Huyện đang đầu tư hàng loạt dự án giao thông kết nối các địa phương trên tuyến biên giới, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực.

Việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó các tuyến đường mới, như Trường Sơn Đông, các tuyến liên huyện như Chư Păh-Ia Grai-Đức Cơ- Chư Prông, Chư Sê-Chư Pưh - Chư Prông…đã góp phần hình thành các tuyến vận tải mới, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực tuyến đi qua, hình thành và phát triển các đô thị mới, điểm dân cư mới, liên kết giữa các vùng được thuận lợi, đồng thời giảm tình trạng quá tải đối với các tuyến vận tải cũ và giúp giảm chi phí vận chuyển.

Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, thương mại của tỉnh, việc đầu tư kết nối giao thông giữa Pleiku với các vùng kinh tế trọng điểm quốc gia và giữa cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) với cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai), cửa khẩu quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum) là ưu tiên hàng đầu trong phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh Gia Lai. Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thuộc hành lang đông - tây có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và khu vực Duyên hải Trung Bộ; là tuyến kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn; kết nối Tây Nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ; kết nối với khu vực nam Lào và đông bắc Campuchia.

Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc là cao tốc bắc-nam phía đông và cao tốc bắc-nam phía tây, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với Ủy ban nhân dân hai tỉnh Gia Lai, Bình Định báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến cao tốc theo hình thức đầu tư công (tuyến có chiều dài khoảng 123 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 36.594 tỷ đồng).

Nâng cấp cảng hàng không Pleiku cũng là một trong những kế hoạch chiến lược phát triển giao thông đến năm 2030 của tỉnh Gia Lai. Hiện tại công suất phục vụ của Cảng hàng không Gia Lai đạt khoảng 600.000 hành khách/năm, sẽ được nâng cấp để đạt công suất 4 triệu hành khách/năm, theo Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1108/QĐ-BGTVT ngày 5/9/2024.

Tỉnh Gia Lai đang tiếp tục xây dựng các tuyến giao thông kết nối, tập trung đầu tư xây dựng các dự án có tính chất liên kết vùng, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói riêng, bảo đảm liên kết vùng khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ nói chung, cụ thể như tuyến giao thông kết nối vùng Ayun Pa (Gia Lai) và Ea H’Leo (Đắk Lắk); Tuyến đường nối Gia Lai-Phú Yên (Quốc lộ 19E). Cùng với đó, tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến tỉnh lộ còn lại bảo đảm đạt cấp IV trở lên theo quy hoạch của giai đoạn tiếp theo.

Đầu tư mới 75 km đường liên huyện đạt cấp IV miền núi trở lên gồm: tuyến Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông, tuyến Pleiku-Đak Đoa- Chư Sê và tuyến Pleiku-Đak Đoa. Về hạ tầng kết nối của đô thị vùng động lực, cần đầu tư hơn 50 km tuyến vành đai, tuyến tránh gồm: đường tránh phía bắc thị xã An Khê, vành đai 1 thị xã Ayun Pa, đường hành lang kinh tế phía đông thành phố Pleiku, tuyến tránh tây-nam thành phố Pleiku gắn quy hoạch khu đô thị, hạ tầng logistics để kêu gọi đầu tư. Các đơn vị chức năng duy trì thường xuyên công tác quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường bộ trên các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ, bảo đảm chất lượng, góp phần nâng cao tuổi thọ đường bộ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phát huy hiệu quả sử dụng vốn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Anh A Lục chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sức sống mới tại Đăk Ui

Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày với những con đường bê-tông phẳng phiu, những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang...

Nông dân Lâm Đồng tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ.

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu dân cư và vùng sản xuất rau, hoa màu chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút, cùng với việc vệ sinh nhà cửa và môi trường, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực ra đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Tranh của họa sĩ Xu Man mang đậm chất sử thi nơi núi rừng Tây Nguyên.

“Cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật Tây Nguyên

Trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam hiện đại, có nhiều tác phẩm mang đậm âm hưởng sử thi, phản ánh đời sống cộng đồng và tinh thần quật cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Khi nhắc đến mỹ thuật, không thể không nhắc tới họa sĩ Xu Man, người được ví như “cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật vùng đất đại ngàn.

Di sản tư liệu Mộc bản triều Nguyễn được bảo quản trong kho chuyên dụng hiện đại.

Phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản đặc biệt quý hiếm, bên cạnh giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật chế tác. Chính vì vậy, mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Thế hệ trẻ dân tộc Brâu với điệu chiêng Bơm pa rar.

Tiếng chiêng Bơm pa rar nơi ngã ba biên giới

tiếng chiêng Bơm pa rar (có nghĩa là mừng hội) của dân tộc Brâu tại làng Đắk Mế (xã Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi) ngân vang, mang theo khát vọng về mùa màng bội thu, cuộc sống thanh bình và tinh thần đoàn kết cộng đồng bền chặt.

Người dân xã Ia Phí vui vẻ nhận bò giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng nông thôn mới ở Ia Phí

Trước kia, người dân xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai chỉ biết đến cây cà-phê, hồ tiêu và những mùa vụ bấp bênh; nhưng giờ đây cuộc sống của họ đang lặng lẽ chuyển mình. Không ồn ào, phô trương nhưng mỗi con bò sinh sản, luống rau hữu cơ, vườn càphê không hóa chất… đang dần vẽ lên một bức tranh nông thôn mới đầy khởi sắc.

Các hộ nhận khoán và lực lượng chuyên trách tuần tra, bảo vệ rừng.

Hiệu quả từ chính sách khoán bảo vệ rừng

Cùng với tăng cường quản lý, bảo vệ, Ban quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng (Vườn quốc gia), tỉnh Lâm Đồng đã chủ động giao khoán hàng nghìn héc-ta rừng tự nhiên cho các hộ, nhóm hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đệm quản lý, bảo vệ.

1. Du khách trải nghiệm văn hóa rượu cần của người Ê Đê.

Trải nghiệm không gian nhà dài của người Ê Đê

Nhà dài của người Ê Đê được xem là biểu tượng văn hóa tiêu biểu của xã hội mẫu hệ, mang tính cộng đồng kết nối bền vững các thế hệ. Khi con gái đến tuổi cập kê, “bắt chồng”, ngôi nhà được nối dài, thể hiện cách tổ chức gia đình và cộng đồng đặc thù của người Ê Đê.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho đồng bào bị bão, lũ.

Chung tay tái thiết cuộc sống sau lũ

Chưa bao giờ tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra như trong tháng 11 vừa qua. Ngay sau thiên tai, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và cả nước, tỉnh đang huy động các nguồn lực hướng về vùng lũ, khẩn trương tái thiết cuộc sống cho người dân.

Đảng viên Nông Công Ngoạt và các thành viên trong câu lạc bộ thực hành đàn tính hát then trên những cây đàn do chính họ chế tác.

Đi đầu trong bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đảng viên người dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đang đóng vai trò rất quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện và vận động cộng đồng tham gia bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở mới sẽ giúp học sinh xã Sa Loong học tập tốt hơn.

Hiện thực hóa ước mơ tri thức ở miền biên giới

Những ngày đầu đông nơi miền biên giới tỉnh Quảng Ngãi, niềm vui lớn đến với thầy cô, học sinh và người dân các dân tộc Thái, Rơ Măm, Giẻ-Triêng, Xơ Đăng,... khi trên vùng đất này, nhiều ngôi trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở được xây mới.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch

Du lịch là ngành có tốc độ hội nhập quốc tế nhanh, vì vậy tính cạnh tranh cũng rất lớn cả trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh về chất lượng du lịch, bên cạnh các vấn đề khác thì chính là cạnh tranh về mặt con người, tức là nguồn nhân lực và doanh nghiệp du lịch mạnh hay yếu phần nhiều phụ thuộc vào trình độ của người lao động.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn được đưa vào sử dụng hơn 16 năm nay.

Sắp khởi công dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thời gian tổ chức khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào ngày 19/12. Đây là dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I; chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn Lâm Đồng. Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quang cảnh đại hội.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai thành địa phương phát triển khá của cả nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, ngày 4/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong hệ thống chính trị và phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc.